เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอจ.ปัตตานียุคใหม่ โมเดลเพื่อชุมชน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน…

สัมภาษณ์พิเศษ เลขานุการ กอจ.ปัตตานี
ครับช่วงปีนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลงสำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานีมากมาย ผ่านกิจกรรมต่างในโลกโซเชี่ยลยุคดิจิทัล แม้ภายในประกอบคนรุ่นเก่า ท่านบอบอแม อับดุลรอหมาน มะมิง ประธาน กอจ.ปัตตานี คนปัจจุบัน แต่เลขานุการคนหนุ่มไฟแรงอย่างหะยีซอลาฮุดดิน หะยียูโซะ(เลขานุการคนใหม่) คอยเป็นพ่อบ้านนักกิจกรรม นักวางแผน วางยุทธศาสตร์ นักประสานสิบทิศ ซึ่ง 2 ตุลาคม 2562 ผู้เขียนมีโอกาสได้พูดคุยกับท่านถึงผลงานดังกล่าวว่า มีโครงการเด่นๆอะไรบ้างแล้วที่ทำไป จะทำต่อ ทำเพื่ออะไรอย่างไร

(นายซอลาฮุดดิน หะยียูโซะ เลขานุการฯ )
ซึ่งท่านก็กรุณาอธิบายในโครงการต่างๆ อาทิ…

หนึ่งโครงสนับสนุนตั๋วเครื่องบินให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทำอุมเราะห์ปีหน้า 34 คน/ใบโดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชนที่บริการอุมเราะห์-ฮัจญ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

สองเงินสนับสนุนทุน ท่านละ 100 บาทจาก อีหม่าม /คอเต็บ /บีลาลและคณะกรรมการมัสยิดทั้ง 718 หลัง เป็นจำนวนเงิน 1,200,000 บาท ( หนึ่งล้านสองแสนบาท )เป็นทุนดำเนินการ ในครั้งนี้ (ในกิจกรรมต้อนรับฮิจเราะหฺใหม่ 28-30 กันยายน 2562)

สาม กอจ. ปัตตานี กองทุนผู้ประสบภัย. โดยประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ เช่นวันก่อนได้ไปเยี่ยมเยียนบ้านอีหม่ามมัสยิด บาลาดูวอ อำเภอยะหริ่ง ที่ ถูกไฟไหม้อันเนื่องมาจากไฟฟ้าลัดวงจร
สี่ มอบถุงยังชีพแก่เด็กกำพร้าอนาถา จำนวน 250 คน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ห้า สนง. คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี มอบเงินช่วยเหลือ บุตร ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ รถไฟทับ ที่สถานีรถไฟ ยะลา
หก สำนักงานคณะกรรมการประจำจังหวัดปัตตานี เยี่ยมและให้กำลังใจแก่พี่น้องที่ถูกไฟไหม้ ใน อำเภอ ปะนาเระ / สายบุรี / ไม้แก่น โดยช่วยเหลือเบื้องต้น หลังละ 10,000 บาท รวมทั้งสิ้น 6 หลังเป็นจำนวนเงิน 60,000 บาท


เจ็ด สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ประสานกับมัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี เพื่อจัดการศพไร้ญาติที่เสียชีวิตในเรือนจำกลางจังหวัดปัตตานี ( ป่วย )
แปด สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ประสานกับ 8 องกรหลักในจังหวัดปัตตานี รับบริจาคเงินกุรบาน แก่น้องๆนักศึกษา มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ และ กรุงคาร์ตูม ประเทศซูดาน เป็นจำนวนเงิน 315,000 บาท


เก้า สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ประสานกลุ่ม jasad นำเนื้อกุรบาน / อาหารคาว /ผลไม้ /กะตูปะ. ยังเรือนจำกลางกลางประจำจังหวัดปัตตานี จำนวน 5 ครั้ง ในปี 2561-62
สิบ สำนักงาน กอจ ปัตตานี ช่วยเหลือเด็กพิการพร้อมคุณแม่ที่เป็นมูอัลลัฟ เป็นจำนวน 5000 บาท
ล่าสุด รถฉุกเฉินสำนักคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ได้จัดซื้อด้วยงบประมาณ ของ กอจ โดยได้รับบริจาคจากประชาชน ในงานบรรยายธรรม โดยอุสตาสอัซฮัร อัลอิดรุส เมื่อเดือน พค 2562 ที่ผ่านมา เป็นจำนวนเงิน 595,000 บาท และงบจาก กอจ. ปัตตานีตกแต่งอุปกรณ์กู้ภัยเป็นจำนวนเงิน 250,000 บาท


สิ่งที่น่าจะเป็นโครงการใหญ่ที่สุดเเละจะช่วยเหลือชุมชนมากที่สุดโดยพึ่งคนในพื้นที่รัฐแค่หนุนเสริมก็คือกองทุนบัยตุลมาลเพื่อการลงทุน สาธารณประโยชน์และชุมชน
ซึ่งจะรวบรวมเงินบริจาคทั้งหมดไม่ว่าจากซะกาต วะกัฟและอื่นๆซึ่งเมื่อสองเดือนที่ผ่าน พึ่งจัดสัมมนาวิชาการระหว่างนักวิชาการและนักธุรกิจในพื้นที่ซึ่งได้ตั้งคณะทำงานสาน ต่อโครงการนี้ให้ประสบความสำเร็จเป็นโมเดลการจัดการต่อที่อื่นๆอีกต่อไป

หมายเหตุ
ดูเพิ่มเติมใน
1.http://www.masjidthai.com/ptn/
2. https://m.facebook.com/Majlis.Patani/?locale2=th_TH

 2,391 total views,  4 views today

You may have missed