เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นางอังคณา นีละไพจิตร (เขียนเฟสบุ๊คส่วนตัว) #ยืนเคียงข้างทุกคนที่ปกป้องสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรม

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน..

ข่าวใหญ่ 3 ข่าววันนี้ทำให้มองเห็นว่า #ความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนของไทยกำลังถดถอยและถูกถูกคุกคามอย่างมาก

#Indepent_of_Judges #ตุลาการที่เป็นอิสระ
ข่าววันนี้ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลายิงตัวเองภายหลังเสร็จสิ้น การอ่านคำพิพากษาคดีความมั่นคง เหตุการณ์นี้กระทบความเชื่อมั่นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมไทยอย่างมาก

#อยากฝากถึงท่านโฆษกศาลยุติธรรมนะคะ การแถลงข่าวของท่านโฆษกกรณีท่านผู้พิพากษายิงตัวเองเพราะเหตุจากความเครียดส่วนตัว ทั้งที่เรื่องนี้น่าจะเป็น #ความเครียดจากการทำงาน คำว่า #ส่วนตัว ทำให้กระทบต่อครอบครัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากท่านไม่อยากให้เรื่องนี้กระทบต่อศาลยุติธรรม จะแถลงเพียงสาเหตุจาก”ความเครียด” อย่างเดียวก็ได้นะคะ
#ภาวนาขอให้ท่านปลอดภัย

#เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น #FoE #JudicialHarassment #ฟ้องปิดปาก กรณีที่วันนี้ กอ รมน. 4 ได้มอบหมายผู้แทนไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคล 12 คนที่ร่วมเป็นวิทยากรการเสวนา “พลวัตรแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งแก้รัฐธรรมนูญใหม่” ในความผิดตามมาตรา 116 “ยุยงปลุกปั่นเพื่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรฯ” ทั้งที่จริงการเสนอความคิดเรื่องแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่พูดกันมานาน หลายรัฐบาล หลายรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาโดยสุจริตของผู้แสดงความคิดเห็นจึงสมควรได้รับความคุ้มครอง

แม้ส่วนมากคดีความผิดตามมาตรา 116 ศาลจะยกฟ้อง แต่การสู้คดีในศาลเป็นระยะเวลานานทำให้บุคคลที่เป็นผู้ถูกกล่าวหาต้องเสียเวลา เสียเงินเสียทองในการสู้คดี และยังทำให้เกิดความหวาดกลัวและเสียสิทธิในการแสดงความคิดเห็นต่างๆในระหว่างการดำเนินคดีอีกด้วย การฟ้องร้องในลักษณะนี้จึงถือเป็น #การดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์เพื่อระงับการมีส่วนร่วมของสาธารณชน (Strategic Lawsuit Against Public Participation-SLAPP)

#เสรีภาพสื่อ #Journalist_is_not_a_Crime เมื่อคืนไปร่วมงานวันชาติเยอรมันทราบข่าวมีนักข่าวเบลเยี่ยมถูกควบคุมตัวที่ สตม. 5 ชั่วโมง เพื่อขอให้ยกเลิกการสัมภาษณ์นักกิจกรรมทางการเมืองที่เห็นต่างจากรัฐ จนวันนี้สมาคมผู้สื่อข่าว ตปท.ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเป็นกังวลยิ่งพร้อมบอกว่า #รัฐไม่มีสิทธิมาสั่งว่านักข่าวไม่ควรสัมภาษณ์ใคร แต่หากข้อมูลที่ผู้ให้สัมภาษณ์ไม่ถูกต้องก็สามารถโต้แย้งได้
หมายเหตุติดตามลิงค์ข่าวที่…ข้างล่างนี้
ผู้พิพากษา ยะลา เขียนก่อนยิงตัวเอง https://prachatai.com/journal/2019/10/84607
2.เปิดสำนวนคดี
https://www.isranews.org/south-news/documentary/81186-judge_81186.html
3.https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_2945748

 833 total views,  2 views today

You may have missed