พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.ภาค 4 สน. นำผู้ต้องหาคดีลอบวางระเบิด และซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ อส.ชคต.นาประดู่ ส่งมอบแก่ DSI คดีพิเศษหมายจับ ป.วิอาญา

แชร์เลย

บุหงา รายา SPM news รายงาน.. 


เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 เวลา 11.00 น. ที่ เรือนรับรองมณฑลทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลเอก จตุพร กลัมพสุต ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการข่าวกรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า , พันเอก หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 นำตัว นายมะหะมะรอมือลี สาแม ผู้ต้องหาจากเหตุลอบวางระเบิด และซุ่มยิงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครชุดคุ้มครองตำบลนาประดู่ ชุดรักษาความปลอดภัยครู โรงเรียนบ้านควนประ ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562  ส่งมอบให้แก่กรมสอบสวนคดีพิเศษแห่งราชอาณาจักรไทย (DSI) โดยมี พันตำรวจตรี ศิริวิชญ์ ชาญเตชะสิทธิกุล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้รับมอบตัว


จากกรณี คนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิดและซุ่มยิง เจ้าหน้าที่อาสาสมัครชุดคุ้มครอง ตำบลนาประดู่ ชุดรักษาความปลอดภัยครู โรงเรียนบ้านควนประ ตำบลนาประดู่. อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่  16 กันยายน 2562 ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บ จำนวน 4 นาย เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนขยายผล โดยเมื่อวันที่  20 กันยายน 2662  หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม ประจำจังหวัดปัตตานี ร่วมกับชุดสืบสวน คดีสำคัญ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจส่วนหน้า และ สถานีตำรวจภูธรควนโดน ได้เชิญตัวเยาวชน ที่เป็นผู้จดทะเบียนซิมโทรศัพท์ มาให้ข้อมูล จนทราบว่า นายมะหะมะรอมือลี สาแม ครูสอนศาสนา โรงเรียนรุ่งอรุณวิทยานุสรณ์ ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล เป็นผู้ให้ไปใช้เปิดซิมโทรศัพท์ จำนวน 2 ซิม เจ้าหน้าที่จึงขยายผลติดตามจับกุม นายมะหะมะรอมือลี สาแม  และให้การยอมรับว่า เป็นผู้สั่งให้เยาวชน ซึ่งเป็นนักเรียนใน โรงเรียนรุ่งอรุณวิทยานุสรณ์  ไปซื้อซิมโทรศัพท์ จำนวน 2 ซิมจริง  ซึ่งเป็นหมายเลขตรงกับโทรศัพท์ที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยได้มอบซิมโทรศัพท์ให้กับนายฟาอิส หรือนายรุสลัน โต๊ะบีลา สมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่เข้ามาหลบซ่อนตัว ในพื้นที่จังหวัดสตูล โดยได้เป็นครูสอน วิชาพละ โรงเรียนรุ่งอรุณวิทยานุสรณ์


ภายหลังการตรวจสอบประวัติ นายมะหะมะรอมือลี สาแม พบว่า เป็นบุคคลตามหมายจับของกรมสอบสวนคดีพิเศษหมายจับ ป.วิอาญา ศาลอาญา ที่ 87/2548 ลง 7 ม.ค. 48 ซึ่งเคยมี รางวัลนำจับ  300,000 บาท และมีหมายจับ พรก.ศาลปัตตานี ที่ ฉฉ.130/62 ลง 20 ก.ย. 62 จึงได้เชิญตัวมายัง หน่วยซักถาม หน่วยข่าวกรองทางทหารส่วนหน้า  ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี โดย นายมะหะมะรอมือลี สาแม ยอมรับว่า เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ผ่านการสาบานตน ในปี 2526  ขณะเรียน ที่ โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ต่อมาได้รับแต่งตั้งจาก อุสตาสพา มอบหมายให้เป็น หัวหน้าดาแอเราะห์ หรือ (ผู้รับผิดชอบในเขตพื้นที่) ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่  5 ตำบล คือ  ตำบลลิดล, ตำบลพร่อน, ตำบลลำใหม่, ตำบลยะลา และ ตำบลลำพะยา จังหวัดยะลา และหลังจากมีหมายจับจึงได้หลบหนีไปพักพิงตามที่ต่างๆ จนมาเป็นครูสอนศาสนาที่ โรงเรียนรุ่งอรุณวิทยานุสรณ์ จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ส่งมอบตัว นายมะหะมะรอมือลี สาแม ให้แก่กรมสอบสวนคดีพิเศษแห่งราชอาณาจักรไทย (DSI) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

/////////////////////////////

 1,427 total views,  2 views today

You may have missed