เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สสจ.ยะลา เตือนหมอกควันอินโด อยู่ในระดับไม่เกินมาตรฐาน ผู้ทำงานกลางแจ้งควรสวมใส่หน้ากากอนามัย

แชร์เลย

ทีมข่าว SPMCnews ยะลา / รายงาน…

นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง เกิดจากทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้และตะวันออกเฉียงใต้ (Hotspot) บางส่วนบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียและประเทศมาเลเซีย เข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทยเป็นระลอกสอง เป็นผลให้เกิดหมอกควันข้ามแดน ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้รวมถึงในพื้นที่จังหวัดยะลา

สำหรับสถานการณ์หมอกควันฯจังหวัดยะลา ณ วันที่ 18  กันยายน 2562   จากการวัดค่าคุณภาพอากาศ พบว่า อ.เมืองยะลา มีค่า PM10 , PM 2.5 อยู่ในระดับ ไม่เกินมาตรฐาน (ที่มา : Air 4 Thai)

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่า ให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเข้าใจและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง รวมถึงมีการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ ถุงลมโป่งพอง โรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เพราะประชาชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอาการกำเริบได้ง่ายจากการสูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็ก จึงควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในปริมาณที่สูงเกินค่ามาตรฐาน หรือเข้าไปทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงกายมากเป็นระยะเวลานาน แต่หากจำเป็นต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในปริมาณที่สูง ควรป้องกันการสัมผัสฝุ่นให้น้อยที่สุด โดยการสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นเวลานาน และตำรวจจราจรที่ทำงานกลางแจ้ง ควรสวมหน้ากาก สวมแว่นตา เสื้อแขนยาว เพื่อป้องกันฝุ่นด้วย

นอกจากนี้หากประชาชนมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจติดขัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หรือหมดสติ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่สถานพยาบาลโดยเร็ว   สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

/////////////////////////////

 833 total views,  2 views today

You may have missed