เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สถานการณ์หมอกควันไฟป่าประเทศอินโดนีเซียที่พัดปกคลุมในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ห้ามเพิ่มปริมาณหมอกควันในอากาศจากการเผาขยะในช่วงนี้

แชร์เลย

ข่าวทีม BETONG NEWS รายงาน…

 (10 ก.ย.62) นางสาวกัลยา โตะแวอายี รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา ได้ติดตามสถานการณ์หมอกควันไฟป่าประเทศอินโดนีเซียที่พัดปกคลุมในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง คุณภาพอากาศในพื้นที่โดยรวมอยู่ในระดับดีมากถึงดี ส่วนความเข้มข้นของ PM2.5 หรือปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ลดลงมีค่าระหว่าง 8 -37 ไมโครกรัมตอลูกบาศกเมตร ประชาชนเริ่มออกมาใช้ชีวิตตามปกติ ออกกำลังกายหรือทำงานกลางแจ้งได้แล้ว ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน มีทัศนวิสัยในการมองเห็นดีขึ้น ซึ่งแนวโน้มสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีการพยากรณ์อากาศว่า ในช่วงวันที่ 10-13 ก.ย. จะมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักทั้งในพื้นที่ภาคใต้ของไทย รวมทั้งในประเทศอินโดนีเซียและประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดหมอกควัน ส่งผลให้ค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างมีโอกาสลดลงสูง


อย่างไรก็ตามยังคงขอความร่วมมือจากประชาชน ห้ามเพิ่มปริมาณหมอกควันในอากาศ เช่น ห้ามเผาขยะ เศษใบไม้ กิ่งไม้ จุดธูปเทียน หรือสูบบุหรี่ ส่วนเกษตรกรก็ต้องไม่กำจัดเศษวัสดุการเกษตร โดยการเผา ควรเปลี่ยนเป็นการกำจัดโดยทำเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลหรือผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์
ด้านแพทย์หญิงปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง ได้ประชาสัมพันธ์วิธีการดูแลสุขภาพผลกระทบจากหมอกควัน ควรงดกิจกรรมนอกบ้านเวลานานๆ ใช้หน้ากากอนามัยปิดปากปิดจมูก ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หรือโรคหัวใจ ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ และเด็ก ควรหลีกเลี่ยงการทำงานที่แจ้ง และออกกำลังกายนอกตัวอาคารเป็นเวลานานๆ ให้ใช้ยาประจำอย่างเคร่งครัด

/////////////////

 642 total views,  2 views today

You may have missed