เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ขบวนรถแรลลี่ออฟโรด จากมาเลเซีย กว่า 300 ชีวิต ลงพื้นที่ท่องเที่ยว ศึกษาประวัตศาสตร์ ในพื้นที่ 3 จชต. เพื่อสร้างความรักความสามัคคี ในพื้นที่ พหุวัฒนธรรมชายแดนใต้

แชร์เลย

ที่มงานข่าว SPM news   รายงาน…

เจ้าหน้าที่ศูนย์สันติวิธี กอ.รมน.ภาค 4 สน.พร้อมกับชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติ จังหวัดชายแดนภาคใต้ (SPMCnews) ได้ลงพื้นที่สำรวจสะพานฆอแย บ้านโต อ.ธารโต จ.ยะลา และฝายมีชีวิต กม.38 บ้แล้วานากอ   ต.อัยเยอเวง อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งการลงพื้นที่สำรวจครั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดงานแรลลี่ออฟโรดท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรม ระดับชาติ จะจัดขึ้นระหว่าง 16 – 18 สิงหาคม 2562 ที่ใกล้จะถึงนี้ และเพื่อเตรียมความพร้อมต้อนรับคณะแรลลี่ออฟโรดท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมจากประเทศมาเลเซีย ที่จะมีการปล่อยขบวนรถออฟโรด ที่ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จำนวน 60 คัน กว่า 300 ชีวิต เข้าร่วมงานนี้ด้วย

การจัดงานดังกล่าวนี้ จัดขึ้นเพื่อสนองนโยบายแม่ทัพภาค 4 ชุมชนปลอดเหตุคนปลอดภัย ประชาชนห่างไกลยาเสพติด ร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียว ภายใต้ร่มธงไตรรงค์ อยู่แบบกลมเกลียวสร้างสรรค์สันติสุขตลอดไป ซึ่งจุดแรกที่จะปล่อยขบวนรถแรลลี่ออฟโรดท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมจากประเทศมาเลเซียนั้น จะเริ่มปล่อยจากด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ในวันที่ 16 สิงหาคม 2562 หลังจากนั้นขบวนรถแรลลี่ออฟโรดจะมุ่งหน้าไปที่วัดพรหมนิวาส ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส และไปที่กูโบร์ (สุสาน) บ้านโคกเคียน       จ.นราธิวาส เพื่อไปร่วมพัฒนาปรับปรุงวัดและกูโบร์ ร่วมกับจิตอาสาในพื้นที่ และได้พบปะกับเจ้าโอวาส อีกทั้งยังได้ให้ความรู้เกี่ยวกับความเป็นอยู่ วัฒนธรรมของผู้คนในพื้นที่ด้วย จากนั้นทางขบวนรถแรลลี่ออฟโรดท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมจากประเทศมาเลเซีย จะมุ่งหน้าเข้าไป จ.ปัตตานี​ ต้อนรับโดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะลุโบะ พร้อมฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ชมการแสดงจากชมรมสิละเพื่อสันติสุข”” สิละฮารีเมาปาตานี รับฟังบรรยายสรุป แหล่งประวัติศาตร์””กูโบร์โตะปาซัยหรือซัยคุ มุฮำหมัสะอีด อัลบาซีซาผู้ที่นำพาศาสนาอิสลามเข้ามาในแถบแหลมมลายู ร่วมรับประทานอาหาร ขนมโบราณที่พื้นที่ได้เตรียมไว้ พิธีมอบอุปกรณ์กีฬาให้กับเยาชนชมรมกีฬาในพื้นที่โดย.พลตรี ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี..และ เข้าชม กุโบร์ โตะปาซัยแหล่งประวัติศาตร์ที่มีมานานกว่า 670 ปี และร่วมกันดุอาร์ให้เกิดความสันติสุขโดยผู้นำศาสนา​ คณะออกเดินทาง เข้าสู่ตัวเมืองปัตตานี

โดยจะนำคณะเข้าชม
– มัสยิดกลาง จังหวัดปัตตานี โดย นายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี ให้การต้อนรับ
– Sky Walk ชมความงามของปากอ่าวปัตตานี และทัศนียภาพโดยรอบ..
1830 คณะ LANGROVER CLASSIC จะนำรถเพื่อทำการจอดโชว์ ณ ถนนลานวัฒนธรรม โดยจะให้ประชาชนทั่วไปได้ชม และเก็บภาพความสวยงามของขบวนแรลลี่ จากนั้น คณะทุกท่าน ไปช้อปปิ้ง ณ ตลาดเปิดท้าย และรับประทานอาหารตามอัธยาศัย โดย จะเตรียมบริการ รถรางจากทางเทศบาลเมืองปัตตานี และรถราง จากวิทยาลัยประมง ปัตตานี
จะเดินทางมุ่งหน้าเข้าสู่ อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อจะไปร่วมพิธีเปิดงานแรลลี่ออฟโรดท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรม ระดับชาติ ในวันที่ 17 สิงหาคม 2562  ณ สะพานฆอแย บ้านโต อ.ธารโต จ.ยะลา และได้ร่วมร้องเพลงชาติอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อให้มีจิตสำนึกในการรักชาติ และเพื่อเป็นการเผยแพร่ความเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของคนไทยให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้รับรู้ถึงประเพณีสิ่งที่ดีงามของคนไทยอีกด้วย หลังจากเปิดพิธีงานดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางคณะแรลลี่ออฟโรดท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมจากประเทศมาเลเซีย ได้เดินทางมุ่งหน้าเข้าสู่ อ.เบตง. จ.ยะลา เพื่อไปร่วมทำฝ่ายมีชีวิต ณ กม.38 บ้านากอ ต.อัยเยอเวง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นภายใต้แนวคิด โดยพันเอกชลัช ศรีวิเชียร รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา ที่คิดสร้างฝ่ายมีชีวิตขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีน้ำใช้ในการเกษตร นั้นเอง

สำหรับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  สามารถร่วมต้อนรับและให้กำลังใจกับขบวนรถแรลลี่ออฟโรดท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรมจากประเทศมาเลเซียตลอดเส้นทางเอเซีย ประกอบด้วย เส้นทางหลวงหมายเลข 42 นราธิวาส – ปัตตานี เส้นทางหลวงหมายเลข 418 ปัตตานี – ยะลา และเส้นทางหลวงหมายเลข 410 ยะลา – เบตง พี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่และต่างพื้นที่ สามารถร่วมพิธีเปิดภายในงานแรลลี่ออฟโรดท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรม ระดับชาติ ในวันที่ 17 สิงหาคม 2562 ที่สะพานฆอแย บ้านโต ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา โดยมีแม่ทัพภาค 4 ให้เกียรติเป็นประธาน

///////////////////////////////////

 

 661 total views,  2 views today

You may have missed