พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จนท.ไปไหน !! ผู้ใช้รถใช้ถนนทางหลวง สาย 410 ยะลา – เบตง ร้องสื่อ พบรถกระบะบรรทุกยางก้อนถ้วยปล่อยน้ำยางเรี่ยราดบนถนน โคตรอันตรายเกิดอุบัติเหตุแล้วหลายราย

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน…

(30ก.ค.62) ผู้ใช้รถใช้ถนนทางหลวง สาย 410 ยะลา – เบตง แจ้งผู้สื่อข่าวในพื้นที่ ว่ายังคงพบรถกระบะบรรทุกยางก้อนถ้วยปล่อยน้ำยางเรี่ยราดบนถนน โดยไม่สนใจแม้จะมีป้ายเตือนไว้ริมถนน ห้ามปล่อยน้ำยางลงบนถนน เพราะอาจเป็นอันตรายกับผู้ใช้ยานพาหนะคันอื่นได้ แต่ผู้ที่ใช้รถยนต์กระบะบรรทุกน้ำยางก้อนถ้วยก็ไม่เคยที่จะปฏิบัติให้ถูกต้อง
จากการลงพื้นที่ พบรถกระบะบรรทุกยางก้อนถ้วยเต็มคันรถ บนถนนสาย 410 ยะลา – เบตง เพื่อไปส่งยังโรงงาน โดยไม่ได้สนใจกฎหมายหรือข้อบังคับ ที่แขวงการทางได้ติดป้ายประกาศเตือนริมถนนหลวง ว่าห้ามปล่อยน้ำยางลงบนถนน เพราะอาจจะเป็นอันตรายกับผู้ใช้ยานพาหนะคันอื่นได้ โดยน้ำยางที่ไหลลงมาจากท้ายกระบะรถบรรทุก ส่งกลิ่นเหม็น อีกทั้งยังทำให้ผิวถนนลื่น เมื่อเกิดฝนตกลงมา เพราะน้ำยางพาราที่ไหลลงบนถนนนั้นจะเป็นเมือก และทำให้ถนนลื่นได้ เนื่องจากน้ำยางพาราที่หกบนพื้นถนน มีสารแอมโมเนียผสมอยู่ เมื่อแอมโมเนียระเหยน้ำยางจะแข็งตัวกลายสภาพเป็นฟิล์มเกาะแน่นเคลือบผิวถนน ทำให้ล้อรถไม่สามารถยึดเกาะได้ ซึ่งการล้างออกก็ทำได้ยาก ต้องฉีดน้ำแรงดันสูงเท่านั้นจึงจะสามารถล้างออกได้หมด


โดยผู้ที่ประสบเหตุบางส่วนบอกว่า ขับรถมาตามปกติช่วงฝนตกพร่ำ สักพักรถก็เกิดการลื่นไถลลงข้างทางไปแบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งนี้ เพราะปัญหาจากน้ำยางพาราที่ถูกปล่อยทิ้งลงบนถนน ทำให้รถยนต์และยานพาหนะคันอื่นๆ ต้องประสบอุบัติเหตุ เผยถึงความมักง่ายของผู้ประกอบการค้ายางพาราก้อนถ้วย ที่นำส่งจากผู้ค้ารายย่อยไปยังโรงงานที่ไม่ใส่ใจ จนทำให้ผู้อื่นต้องประสบเหตุอยู่บ่อยครั้ง
พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ประจุดตรวจ ตรวจสอบรถที่บรรทุกยางก้อนถ้วย หากทำน้ำยางเรี่ยราดบนถนนให้ทำการตักเตือน พร้อมลงแบบฟอร์มบันทึกข้อความ หากพบเป็นครั้งที่ 2 ให้ใช้กฎหมายขั้นเด็ดขาดกับรถที่ทำน้ำหรือขี้ยางพาราหกบนถนน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในข้อหาปล่อยให้วัสดุหรือสิ่งของลงบนถนนทางหลวง และเร่งทำความเข้าใจกับเกษตรกรเพื่อชี้แจงถึงอันตราย และความผิดทั้งหมด เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาบนผู้ใช้รถใช้ถนน
ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน

 551 total views,  2 views today

You may have missed