มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

11 ส.ส.ชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์ ถึงนายกรัฐมนตรี ห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ พร้อมเกาะติดเปิดผนึก จม.อาบูฮาฟิซ Mara Patani

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)  รายงาน…

บรรดาส.ส.ชายแดนใต้ไม่ว่าพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านประสานเสียงร่วมออกแถลงการณ์

ส.ส.ชายแดนใต้ร่วมกันยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่

: ข้อความส่วนหนึ่งในจดหมายเปิดผนึก….

 

ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงที่เป็นวัฎจักรเช่นนี้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต้องอยู่ด้วยความหวาดกลัว ต่างหวาดระแวงกัน พี่น้องประชาชนคนไทยพุทธต้องอยู่ด้วยความหวาดกลัวเพราะไม่รู้ว่าเหตุรุนแรงจะเกิดขึ้นกับตนเองหรือคนที่รักเมื่อใด พี่น้องประชาชนคนไทยมุสลิมต้องอยู่ด้วยความหวาดผวาเพราะไม่รู้ว่าเหตุรุนแรงจะเกิดขึ้นกับตนเองหรือคนที่รักเมื่อใด ไม่รู้ว่าตนเองหรือคนที่รักจะตกเป็นผู้ต้องสงสัยถูกปิดล้อมตรวจค้นและควบคุมตัวตามกฎหมายพิเศษเมื่อใด

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการในพื้นที่ก็ได้รับความกดดันเป็นอย่างมากในการหาตัวผู้กระทำความผิดที่ก่อเหตุความรุนแรง ทำให้มีการใช้อำนาจตามกฎหมายพิเศษ ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยและดำเนินกรรมวิธีซักถามผู้ต้องสงสัย จนเกิดข้อร้องเรียนว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในระหว่างการควบคุมตัวตามกฎหมายพิเศษนั้น

ในสถานการณ์เช่นนี้ เราทุกคนล้วนตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงทั้งสิ้น

ข่าวเพิ่มเติม

 

https://www.facebook.com/2287975534786167/posts/2366663980250655?s=567141041&sfns=mo

 

ในขณะที่…

จดหมายเปิดผนึก จาก Abu Hafez Al-Hakim ในนาม  Patani Consultative Council หรือ MARA Patani ถึงผู้นำ  UN, IOC, ASEAN, ผู้นำรัฐบาลไทยและมาเลเซีย และองค์กรสิทธิมนุษยชนระดับโลก แสดงถึงความตกใจและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยที่ถููกควบคุมตัวในค่ายทหารในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง และต่อมาหมดสติด้วยอาการสมองบวมต้องนำส่ง ICU ในโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

จดหมายฉบับนี้ได้ชี้ว่า ความผิดพลาดและการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ต้องสงสัยและประชาชนทั่วไปดังในกรณีเช่นนี้ได้เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปาตานี) ดังนั้น ผู้นำขององค์กร/หน่วยงานระดับโลกท้ังหลายควรช่วยกันหยุดสิ่งนี้ พร้อมทั้งชี้ว่า ความขัดแย้งในปาตานี นั้นไม่ใช่ประเด็นภายในประเทศอีกต่อไป แต่เป็นประเด็นระดับภูมิภาคที่ต้องการการแทรกแซงจากนานาชาติ พร้อมทั้งชี้ถึงความเป็นการเมืองของความขัดแย้งที่มีรากเหง้าทางประวัติศาสตร์ ดังนั้น มันจึงต้องแก้ด้วยการเมืองไม่ใช่การใช้กำลังหรือการกดขี่ กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมและกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้คนต้องถูกยกเลิกในทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไขในรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนี้ และจะต้องมีการให้สิทธิในการกำหนดชะตากรรมของตนเอง (self determination) แก่คนปาตานี โดยได้รับการรับรองจากกฎบัตรของ UN

 

จดหมายฉบับนี้ยังชี้ถึงความล้มเหลวของแนวทางทางการทหารของรัฐบาลไทยในการลดเหตุการณ์ความรุนแรง รวมทั้งการหยุดชะงักของกระบวนการสันติภาพที่เกิดจากการขาดความมุ่งมั่น ความจริงใจ และขาดเจตจำนงค์ทางการเมืองของรัฐบาลไทย ดังนั้น การสนับสนุนของนานาประเทศจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการนำมาซึ่งสันติภาพที่แท้จริงของปาตานี

หมายเหตุข่าวการแถลงข่าวของแพทย์และหน่วยความมั่นคง

https://siamrath.co.th/n/92365

 746 total views,  4 views today