เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กอ.รมน.แถลงพร้อมคณะแพทย์ยัน สมองบวมเกิดจากขาดอ๊อกซิเจนเป็นเวลานาน พร้อมให้จัดตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง 2 คณะเพื่อความโปร่งใส

แชร์เลย

ทีมข่าว.SPM news ปัตตานี รายงาน…

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.ค. 62 ที่ห้องประชุมโรงแรมปาร์ควิวแอนรีสอร์ท จ.ปัตตานี พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย นายแพทย์ศักดิ์ชัย ตั้งจิตรวิทยา ผอ.รพ.ปัตตานี นายแพทย์อรุณ ประเสริฐสุข รอง ผอ.รพ.ปัตตานี แพทย์หญิงสุภัค พูนสวัสดิ์ อายุรแพทย์ รพ.ปัตตานี พันเอก นายแพทย์โชคชัย ผลวิชิต ศูนย์อำนวยการแพทย์ จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ร้อยตรี นายแพทย์พีรวุฒิ เสนามนตรี แพทย์ รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ได้ร่วมกันแถลงร่วมให้ข้อเท็จจริงจากกรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 34 ปี ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงหมดสติ ขณะถูกควบคุมตัวภายในหน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา


โดยด้านพันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในการแถลงในครั้งนี้ ก็เพื่อชี้แจ้งข้อเท็จจริง ภายหลังเกิดเหตุก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง และมีการบิดเบือนในหลายประเด็น ซึ่งประเด็นหลัก ในทางการแพทย์ได้มีเว็บเพจต่างๆ นำไปชี้นำสังคม อาจจะทำให้มาตรฐานทางการแพทย์ หมดความน่าเชื่อถือไปได้ ว่าได้มี ความพยายามบิดเบือน ทำให้สังคมเกิดความสับสนได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ พล.ท. พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในภาค 4 รู้สึกไม่สบายใจ ท่านได้มีการสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ถ้ามีการตรวจพบว่าเจ้าหน้าที่ได้มีการละเมิด ก็จะไม่มีการปกป้อง จะดำเนินการลงทัณฑ์ ทางวินัยและทางอาญาทหารอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ในเรื่องของการพยายามที่จะทำความจริงให้ปรากฏ ท่านได้แต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ออกเป็น 2 ชุด กรรมการชุดที่ 1 ก็จะเป็นกรรมการในส่วนของฝ่ายทหารเพื่อดูแลขั้นตอนในการปฏิบัติทั้งหมด ของหน่วยซักถาม กรรมการชุดที่ 2 ก็คือ เป็นกรรมการที่ประกอบด้วย คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน องค์กรภาคประชาสังคม องค์กรศาสนา และภาคส่วนต่างๆที่เป็นที่ยอมรับในสังคม ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาร่วมกันเป็นคณะกรรมการในการตรวจสอบ

ซึ่งกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่ได้อย่างอิสระ ในการตรวจสอบข้อเท็จจริง เป้าหมายที่ต้องการคือต้องการทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด ว่ามันมีสาเหตุมาจากอะไร เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่หรือไม่ หรือเป็นผลมาจากในเรื่องใด การจัดตั้งคณะกรรมการ ที่มาจากการคัดเลือกโดยมีผู้นำท้องถิ่นผู้นำท้องที่ผู้นำศาสนาภาคประชาสังคม NGO และองค์กรต่างๆที่เป็นที่ยอมรับ ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการมีการจัดประชุมเพื่อกำหนดแนวทาง ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจริงๆแล้วในการแต่ตั้งกรรมการชุดนี้เป็นความพยายาม ระหว่างองค์กรสิทธิมนุษยชน กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในเรื่องของการเปิดโอกาสให้องค์กรเหล่านี้ เข้ามาตรวจสอบในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ได้อย่างโปร่งใส เพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์ของ กองทัพว่า เราไม่มีนโยบาย หรือไม่มีแนวทางในการ ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย หรือผู้ต้องหาก็ตาม ที่นอกเหนือจากนโยบาย โดยเฉพาะ ในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ถือว่าเป็นประเด็นที่สำคัญ ที่กองทัพเองให้ความสำคัญเป็นที่สุด เราพยายามที่จะตั้งคณะทำงานเพื่อ ทำงานร่วมกัน ที่เป็นไปตามข้อเสนอของพระองค์กรต่างๆมาอย่างต่อเนื่อง


ร้อยตรี นายแพทย์พีรวุฒิ เสนามนตรี แพทย์โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร เปิดเผยว่า ในวันนั้นเวลาประมาณ 2:00 น.ผมเป็นแพทย์เวร ต้องเป็นคนตรวจร่างกาย เบื้องต้นเพื่อรับผู้ป่วย เข้าศูนย์ซักถาม สำหรับการตรวจร่างกายในวันนั้น ผู้ป่วย รู้ตัวมีสติดี สามารถเดินได้ทำตามคำสั่งได้ดี ไม่พบรอยบาดแผล ใดๆในร่างกาย เพียงแต่ว่าผู้ป่วยมีอาการปวดเล็กน้อยบริเวณเข่า ซ้าย ไม่มีบาดแผลรอยแตกหักใดๆ เข่าผู้ป่วยขยับได้ปกติไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น จากนั้น ประมาณ 3:10 น ตอนนั้นผู้ป่วยกลับมาด้วยอาการหมดสติแล้ว จับชีพจรไม่ได้ วัดสัญญาณชีพไม่ได้ ทางโรงพยาบาลค่ายฯ ได้ทำการช่วยชีวิตทันที คือ ทำการปั๊มหัวใจ ช่วยชีวิตระดับสูง ในที่สุดแล้วใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 33 นาที จนระบบชีพจรของผู้ป่วยกลับมาได้ตามปกติ เพียงแต่ผู้ป่วยยังไม่ฟื้นคืนสติ หลังจากนั้นต้องใช้เวลา สักระยะหนึ่งเพื่อให้ผู้ป่วยมีชีพจรที่คงที่ เพื่อสามารถส่งต่อให้ทางโรงพยาบาลปัตตานีได้ ก็ใช้เวลาประมาณพอสมควร ระหว่างที่ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลปัตตานี อาการผู้ป่วยยังคงที่ ไม่ได้แย่ลง


ด้าน แพทย์หญิงสุภัค พูลสวัสดิ์ อายุรแพทย์ โรงพยาบาลปัตตานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นที่คนไข้มาถึงโรงพยาบาลปัตตานี จากการตรวจ ยังไม่พบบาดแผล ที่จะอธิบายสาเหตุของหัวใจหยุดเต้นได้ และคนไข้ไม่รู้สึกตัว เนื่องจากเพิ่งกดหน้าอกเสร็จ และขาดออกซิเจนนาน แต่ยังมีสัญญาณ ชีพที่คงที่ ด้วยยากระตุ้นหัวใจ ขนาดสูง เหมือนกัน และใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มที่ ทางโรงพยาบาลปัตตานีได้มีการเจาะเลือดเบื้องต้น เอกซเรย์ปอดทำคลื่นไฟฟ้าหัวใจ อีกทั้งมีการเอกซเรย์สมอง คอมพิวเตอร์ พบว่า สมองบวม ซึ่งสาเหตุมาจากการขาดออกซิเจนนานเกินไป และรักษาแบบประคับประคอง มาตลอด จนถึงรุ่งเช้าอีกวัน ทางแพทย์ก็ค่อยๆลดยากระตุ้นหัวใจ และยาความดันได้ หลังจากนั้นมีการประเมินอาการเพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาล มอ.หาดใหญ่ต่อไป
ทั้งนี้ในวันนี้คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิได้ประชุมหารือในเรื่องดังกล่าวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านเพื่อหาข้อสรุปและหาแนวทางในการดำเนินการที่เหมาะสมและขอยืนยันว่าหากตรวจพบว่าเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐก็จะไม่ปกป้องและจะลงทัณฑ์สถานหนักทั้งวินัยและอาญาทหาร

//////////////////////////////////////////////////////////

 594 total views,  2 views today

You may have missed