มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“นัจมุดดีน” อดีตโฆษกพรรคประชาชาติ ประเด็นลุย นายก อบจ.นราฯ เปิด 9 วิสัยทัศน์ พร้อมส่งเสริมกระบวนการพูดสร้างสันติภาพ ร่วมมือทุกส่วน ขณะที่ ลาบานูน ส่อแห้ว ลง.อบจ.นรา โดนยาแรงกฎหมายผู้สมัครการเมืองท้องถิ่น อบจ.

แชร์เลย

ข่าวโดย มูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ พรรคประชาชาติ และ  บุหงา รายา…

( 21 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าว ได้โทรสัมภาษณ์สัมภาษณ์ นายนัจมุดดีน อูมา อดีตโฆษกพรรคประชาชาติ เพื่อถามความมั่นใจ ต่อกรณีกระแสข่าว ที่จะลงสมัครแข่งขัน การเมืองท้องถิ่น อบจ.นราธิวาส และสมัครชิงเก้าอี้ นายก อบจ.นราธิวาส นั้น  นายนัจุมีน อูมา อดีต ส.ส.หลายสมัย ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในเรื่องดังกล่าว ได้ จึงได้หารือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ว่าขอถอนตัวจากการเป็นโฆษกพรรค และยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาภายในทางการเมืองแต่อย่างใด ยังคงทำงานร่วมกันกับพรรคประชาชาติ เป็นสมาชิกพรรคประชาชาติเช่นเดิม โดยหัวหน้าพรรคได้มอบหมายให้คุณสุพจน์ อาวาส รองโฆษกพรรคทำหน้าที่เป็นโฆษกพรรคแทนก่อน และให้คุณมูฮัมหมัดรุสดี เชคฮารูณ กรรมการบริหารพรรคฝ่ายประชาสัมพันธ์ เป็นรองโฆษกพรรคก่อน เมื่อมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคจะมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

ในส่วนประเด็นที่ปรากฏเป็นข่าวว่า จะลงสนามการเมืองท้องถิ่น ชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นราธิวาสนั้น ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่อาจมีความเป็นไปได้  อย่างไรก็ตาม ตนมองว่านายก อบจ.นราธิวาสคนปัจจุบันนั้นดำรงตำแหน่งมาแล้ว 3 วาระ ระยะเวลา 12 ปี รวมกับรักษาการอีก 4 ปี รวม 16 ปีแล้ว ประชาชนหลายกลุ่มมีความเห็นตรงกันว่าควรจะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้คนอื่นได้มีโอกาสมาบริหารท้องถิ่นบ้าง ให้เกิดการพัฒนาในทางที่ดีขึ้น ซึ่งตนยอมรับว่าถูกทาบทามจากคนหลายฝ่ายว่าอยากให้มาทำหน้าที่บริหาร อบจ. แต่ยังไม่ตัดสินใจ จะขอเวลาฟังเสียงประชาชนว่ามีเสียงอย่างไร จะมีคนอื่นที่ดีกว่าหรือไม่ หากมีคนอื่นที่เหมาะสมกว่าก็พร้อมจะสนับสนุนคนนั้น แต่หากไม่มีแล้ว ตนก็พร้อมที่จะลงสนามนี้ เพราะมีประสบการณ์เป็นสมาชิกสภาจังหวัดนราธิวาส (สจ.) ตั้งแต่ปี 2532 ได้เป็น สจ.ตั้งแต่เรียนจบใหม่ๆ มีอาชีพเป็นทนายความที่เคยร่วมงานกับทนายสมชาย นีละไพจิตร ทำให้ได้รับความรู้ในการช่วยเหลือประชาชนค่อนข้างมาก และเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) แล้ว 3 สมัย ทำการเมืองระดับชาติมานานกว่า 20 ปี จึงมีความพร้อมที่จะลงสนามนี้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่มีคนอื่นที่มีความพร้อมมากกว่า

นัจมุดดีน เปิดเผยว่าสมาชิกหลายพรรคการเมืองในจังหวัดนราธิวาสเห็นตรงกันว่าควรจะมีการเปลี่ยนแปลงนายก อบจ. เพราะท่านดำรงตำแหน่งมา 3 สมัยแล้ว จึงมองว่าคะแนนเสียงของพรรคประชาชาติในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านมา เป็นตัวชี้ประการหนึ่งว่ามีคะแนนนิยมสูงที่สุด ขณะที่พรรคฝ่ายรัฐบาลเช่นพลังประชารัฐก็น่าจะมีแคนดิเดตอยู่แล้ว ส่วนพรรคอื่นๆยังไม่ชัดเจนว่าจะส่งใครลงสมัครบ้าง แต่จากที่ได้พูดคุยกับแกนนำพรรคการเมืองอื่นๆในท้องถิ่นนั้น เห็นตรงกันว่าเรื่องการลงสมัครนายก อบจ.นราธิวาสนั้นขอให้เป็นวาระนราธิวาส อย่าให้เป็นเรื่องของพรรค เพราะปัญหาความเดือดร้อนของชาวนราธิวาสมีมากกว่าปัญหาของพรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากเสียงลงสมัครสมัครนายก อบจ.นราธิวาส จะมีนโยบายทำอะไรบ้าง เพื่อแก้ไขพัฒนาพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส

ยังอาจไม่ถึงขั้นนโยบาย ในเวลานี้ แต่เป็นวิสัศทัศน์ ของผมที่จะนำสู่เป็นนโยบาย 9 ข้อหรือ 9 ประการ

ประการที่ 1 คือการปรับปรุงเรือเฟอร์รี่ข้ามชายแดนไทย-มาเลเซียที่อำเภอตากใบ ให้มีความทันสมัยและพร้อมใช้งานตลอดเวลา

ประการที่ 2  การพัฒนาตลิ่งแม่น้ำสุไหงโกลกตามแนวชายแดนตั้งแต่บ้านบูเก๊ะตา อ.แว้ง ไปจนถึงปากแม่น้ำที่บ้านตาบา อ.ตากใบ รวมระยะทาง 60 กม. จะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วม และปัญหาตามแนวพรมแดนได้ โดยจะผลักดันให้กรมโยธาธิการและผังเมือง และหน่วยอื่นๆที่เกี่ยวข้องพัฒนาส่วนนี้ให้ได้

ประการที่ 3 นราธิวาสมีพรมแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซีย 5 อำเภอ ปัจจุบันมี 3 อำเภอที่มีด่านพรมแดนที่ อ.ตากใบ อ.สุไหงโกลก และ อ.แว้ง ขณะที่ อ.จะแนะ และ อ.สุคิริน ติดพรมแดนมาเลเซียเช่นกันแต่ยังไม่มีด่านพรมแดน ทั้งที่มีเส้นทางทั้งสองฝั่งเชื่อมต่อกันได้ไม่ห่างไกลมากนัก และเป็นเส้นทางที่สามารถสัญจรตรงไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ได้ในระยะทางเพียง 6 ชม. เท่านั้น ส่วนชาวมาเลเซียในรัฐเปรัคสามารถเดินทางมาขึ้นเครื่องบินไปกรุงเทพฯได้ที่สนามบินนราธิวาส และต้องผลักดันสนามบินนราธิวาสให้เป็นสนามบินนานาชาติให้ได้

 

ประการที่ 4 ต้องผลักดันให้มีสะพานมิตรภาพไทย-มาเลเซียคู่ขนานที่ อ.สุไหงโกลก เพื่อรองรับการเดินทางสัญจรของนักท่องเที่ยวที่หนาแน่นและเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

ประการที่ 5 ผลักดันด่านชายแดนบูเก๊ะตา ที่ อ.แว้ง ให้ก่อสร้างอย่างเต็มรูปแบบเช่นฝั่งมาเลเซียได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วจากการที่ไทยขอให้มาเลเซียเปิดด่าน แต่ด่านฝั่งไทยกลับมีปัญหามาก

 

ประการที่ 6  คือสร้างตลาดกลางผลไม้ เพื่อรองรับผลผลิตการเกษตร เช่น ทุเรียน เงาะ ลองกอง ให้สามารถขยายตลาดให้เกษตรกรออกไปได้กว้างขึ้น

ประการที่ 7 ยกระดับการศึกษา เอกชนสอนศาสนาอิสลาม  ปอเนาะ ตาดีกา คุณภาพครูผู้สอน นักเรียน ทำงานร่วมกับสมาคมในส่วนที่แลโรงเรียนศาสนา ที่จัดตั้งเป็นนิติบุคคล ตามกฎหมาย ดูแลในเรื่องวิชาการ กีฬา สวัสดิการ พัฒนาปอเนาะ 68 ปอเนาะในพื้นที่  อบจ.ควรส่งเสริมสนับสนุนอาชีพ ในปอเนาะ และสงเคราะห์ดูแลผู้สูงอายุ ที่อยู่ในปอเนาะ

ประการที่ 8 การส่งเสริมกีฬา ในจังหวัดนราธิวาส ยกระดับให้ทับเทียม สู่การพัฒนา ทั้งกายภาพ ยกระดับมาตรฐานและสนับสนุนการออกกำลังกายพื้นฐาน งานกีฬาสู่ความเป็นเลิศและอาชีพด้วย นำวิทยาศาสตร์การกีฬา มาส่งเสริมสนับสนุนการ ให้ผู้ขาดโอกาส ด้วย

ประการที่ 9 คุณภาพชีวิตที่ดี สู่ประชาชน แก้ปัญหาแบบยั่งยืน จะสนับสนุน การต้องทำ MOU  หรือ ทำข้อตกลง กับ เมืองชายแดน ซึ่งนราธิวาส ติดกับรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย จะต้องทำ ข้อตกลง เมืองพี่ เมืองน้อง ที่ต่างรู้กันว่า มีวัฒนธรรม ศาสนาที่สอดคล้องกันมายาวนาน และจะสนับสนุน กระบวนการพูดคุยสันติภาพ หรือ สันติสุข กับทุกภาคส่วน ทุกฝ่าย เพื่อให้ประชาชนได้อยู่อย่างสันติภาพ สันติสุข อย่างมั่นคง

นายนัจุมดีน ยังกล่าวอีกว่า วิสัยทัศน์ จะนำสู่เป็นนโยบาย ประชาชนจะได้ประโยชน์ ไม่ใช่อย่างที่เป็นอยู่อย่างปัจจุบัน ที่สุดจะอยู่ที่ประชาชน แต่หากลงสมัคร แข่งขันนายก อบจ.นราธิวาส เพราะประชาชนจะได้เห็นวิสัยทัศน์ ผู้สมัคร ไม่ใช่นั่งแช่ในตำแหน่ง แต่ไม่มีนโยบาย การพัฒนาที่เป็นรูปธรรม ที่ชัดเจน เมื่อใด พี่น้องประชาชน จะอยู่ดี กินดี และเกิดความมั่นคงในชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าว ที่นายเมธี อรุณ นักร้องนำวง ‘ลาบานูน’ จะลงสมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส หรือ นายก.อบจ.นราธิวาส ล่าสุดที่รายงานว่า นายเมที เป็นคนรุ่นใหม่ และเคยเปิดเผยตัวเองว่า อยากจะพัฒนาบ้านเกิดและมีข่าวจะลงสมัครการเมืองท้องถิ่นนั้น   แหล่งข่าวน่าเชื่อถือ นายเมที   ได้สำเนาชื่อนายทะเบียน ไปจังหวัดอื่นมานานแล้ว และเคยเป็นเลขานุการ นายก อบจ.สตูล มาก่อน  และหากนับคุณสมบัติ เมที อยู่ในทะเบียนบ้านนราธิวาส ไม่ครบ 1 ปี นับจากวันรับสมัคร จนถึงวันเลือกตั้ง  

ตาม พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2562 “มาตรา 35/1 บุคคลผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น และต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

(1) มีอายุไม่ต่ำกว่าสามสิบห้าปีนับถึงวันเลือกตั้ง (2) สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี หรือเทียบเท่า หรือเคยเป็นสมาชิกสภาจังหวัด สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมาชิกรัฐสภา”  (3) ผู้สมัคร ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตจังหวัดไม่น้อยกว่า 1 ปี    ซึ่งถ้าเป็นไปตามคุณสมบัติ ผู้มีรับสิทธิเลือกตั้งเป็นไป ตามแหล่งข่าวเปิดเผย นายก อบจ.นายเมที นักร้องวงดังลาบานูน จะหมดสิทธิ์ ลงแข่งขัน การเมืองท้องถิ่น อบจ.นราธิวาส โดยปริยาย …แต่ทั้งนี้ คงต้องติดตามแสะแสข่าวการเมืองต่อไป

/////////////////////////////////

 

 

 

 

 

//////////////////////////

 926 total views,  2 views today