เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นัจมุดดีน อดีต สส.นราธิวาส หลายสมัย เตรียมลาออกโฆษกพรรคประชาชาติ พร้อมเตรียม ลุยเลือกตั้ง ชิง นายก อบจ.นรา

แชร์เลย

บุหงา  รายา   รายงาน…

 

แหล่งข่าวโฆษกพรรคประชาชาติ แจ้งว่า นายนัจมุดดีน อูมา อดีต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์หลายสมัย จังหวัดนราธิวาส ได้เตรียมลาออกจากตำแหน่งโฆษกพรรคประชาชาติค่อนข้างชัดเจน ทั้งนี้เพื่อเตรียมตัว ประกาศ ลงชิงชัยในสนามเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ.นราธิวาส โดยจะลงแข่งขัน เพื่อสมัครชิงตำแหน่งนายกองค์การบริหารจังหวัดนราธิวาส ที่จะมีขึ้นหลัง รัฐบาลชุดใหม่ประกาศ ณ.ปัจจุบัน มีนายกูเซ็ง ยะวอฮาซัน เป็นนายก อบจ.แชมป์หลายสมัย ครองตำแหน่งดังกล่าวกว่า 15 ปี ทั้งนี้มีพรรคพลังประชารัฐซีกรัฐบาล ให้การสนับสนุนนายกกูเซ็ง ที่จะรักษาแชมป์อีกสมัย

ซึ่งนับเป็นสนามเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ประชาชนต่างวิพากษ์วิจารณ์ เพราะคาดว่า ศึกเลือกตั้ง ส.อบจ.นราธิวาส จะมีพรรคแต่ละพรรค สนับสนุน สู้ศึกการเมืองท้องถิ่น ชนิดที่ไม่สามารถจะกระพริบตาเลยที่เดียว เพราะนั้นหมายถึง ชัยชนะ ในการยึดพื้นที่ปลายด้ามขวานไทย ของแต่ละพรรคการเมืองด้วย ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน

ย้อนดูช่วงที่การเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ หรือ ส.ส.ปี 2562 ล่าสุด หากดูผลการเลือกตั้ง คะแนนของแต่ละพรรคการเมือง พรรคประชาติ ได้คะแนนเสียงเลือกตั้งทั้งจังหวัดนราธิวาส 125,000 คะแนน   พรรคพลังประชารัฐซีกรัฐบาลได้คะแนนเสียง 85,000 คะแนนเสียง พรรคประชาธิปัตย์ 47,000 คะแนน พรรคภูมิใจไทยกว่า 40,000 คะแนนเสียง พรรคประชาธิปัตย์ 47,000 คะแนนเสียง และพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนเสียงรวมทั้งจังหวัด 27,000 เสียง  คะแนนเสียงดังกล่าว  อาจเป็นคะแนนที่จะประเมินหรือชั่งน้ำหนัก การชิงชัย ส.อบจ.และ นายก อบจ.นราธิวาส ได้ระดับหนึ่งที่ประชาชนไว้วางใจ ต่อตัวแทนและพรรคการเมืองดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าว ได้โทรสอบถาม นายเมธี นักร้อง ศิลปินดังวงดังลาบานูน  ชื่อจริงคือ นายเมธี อรุณ ชื่อเล่น อัสวัน หรือ เมธี ซึ่งเป็นคนที่มีภูมิลำเนา เป็นคนในพื้นที่  ตำบลแว้ง อ.แว้ง จ.นราธิวาส เพื่อสอบถามเรื่องกระแสข่าว ที่จะลงเล่นการเมืองท้องถิ่น เพื่อสมัครชิงตำแหน่ง นายก อบจ.นราธิวาส นั้น นายเมธี ได้กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ยังไม่พร้อมให้ข่าว และตกใจกับกระแสข่าว ที่ว่าตนจะลงเล่นการเมืองดังกล่าว พร้อมให้เหตุผลว่า ยังไม่พร้อมให้ข่าวและให้สัมภาษณ์สื่อในช่วงนี้

สำหรับข้อมูลประวัติพอสังเขป นายนัจมุดดีน อูมา  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง  และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพัฒนาสังคม จากสถาบันบันฑิตศึกษาพัฒนาบริหารศาสตร์  นัจมุดดีน เข้าสู่วงการการเมืองด้วยการเป็นสมาชิกสภาจังหาสนราธิวาส ก่อนที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2535  ส.ส. สังกัดพรรคความหวังใหม่  พรรรคไทยรักไทย พรรคมาตุภูมิ และล่าสุด เป็นโฆษกพรรคประชาชาติ เป็นผู้หนึ่งที่ผลัดดัน การก่อตั้งมหาวิทยาลัยนราธิวาส ราชนครินทร์ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน  ประกอบกับ ส.ส.พรรคประชาติ ทั้ง 6 คน ได้แสดงบทบาท ในการทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาในช่วง 3 เดือนแรก ของการได้รับการเลือกตั้ง ซึ่งได้รับการชื่นชมจากประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการทำหน้าที่ผู้แทนประชาชนค่อนข้างดี จะมีผลต่อการคะแนนเสียง หรือเรียกเสียงประชาชนในพื้นที่ สนามเลือกตั้งท้องถิ่น ในนามพรรคประชาติได้หรือไม่อย่างไรนั้น คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แต่ทั้งนี้ ขอสรุปท้ายว่า การเมือง ต้องว่าด้วยเรื่องการเมือง นั่นเอง  

 1,767 total views,  2 views today

You may have missed