เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ม.นราธิวาส (มนร.) จัดพิธีหล่อเทียน สมโภชเทียน และถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2562 ถวาย 9 วัด เป็นพุทธบูชา สืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีของชาวพุทธ คงสืบไป

แชร์เลย

 

อมรรัตน์ เข็มขาว  รายงาน…

(12 ก.ค.62) พระครูวิสิฐพรหมคุณ (สมชาย โชติวโร) เจ้าอาวาสวัดพรหมนิวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จงรัก พลาศัย นายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีหล่อเทียน และสมโภชเทียนพรรษา ที่วิทยาลัยเทคนิคนราธิวาส มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมืองนราธิวาส เพื่อจุดตามประทีปเป็นพุทธบูชา และเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีของชาวพุทธให้มีความมั่นคงสืบต่อไป ซึ่งมี นางอุษณีย์ ธุวโชติ วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส คณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฯ คณะครูอาจารย์ นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

โดยในพิธี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมฯ ได้เทเทียนหล่อเป็นปฐมฤกษ์ ขณะเดียวกันประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมพระสงฆ์รวม 9 รูป สวดชัยมงคลคาถา จากนั้นผู้เข้าร่วมพิธีเทเทียนหล่อเทียนโดยทั่วกัน เริ่มพิธีสมโภชเทียนพรรษา และถวายจตุปัจจัยแด่พระสงฆ์ พระสงฆ์สวดอนุโมทนา เป็นอันเสร็จพิธี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า บุคลากร นักเรียน และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ ได้มีความคิด และเล็งเห็นความสำคัญของประเพณีหล่อเทียนพรรษา จึงได้ดำเนินการจัดพิธีหล่อเทียนพรรษา จำนวน 9 ต้น เพื่อนำไปถวายวัดต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จำนวน 9 วัด มาตั้งแต่ปี 2546 ติดต่อกันมาเป็นประจำทุกปีจนถึงปัจจุบัน สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนในพื้นที่ และยังมีหน่วยงานอื่น ๆ ที่ให้ความร่วมมือช่วยกันทำนุบำรุงประเพณีทางพระพุทธศาสนาให้คงอยู่และสืบทอดสู่ชนรุ่นหลัง

สำหรับในปี (2562) กำหนดจัดกิจกรรมฯ ขึ้น ระหว่างวันที่ 12-13 กรกฎาคม โดยในวันนี้ (12 ก.ค. 62) จัดให้มีพิธีหล่อเทียน และสมโภชเทียนพรรษา ส่วนในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค. 62) เวลา 08.00 น. จะนำเทียนพรรษาไปถวาย ณ วัดต่าง ๆ จำนวน 9 วัด ดังนี้ ต้นที่ 1 วัดพรหมนิวาส อำเภอเมืองนราธิวาส ต้นที่ 2 วัดทุ่งกง อำเภอเมืองนราธิวาส ต้นที่ 3 วัดพนาสณฑ์ อำเภอเมืองนราธิวาส ต้นที่ 4 วัดโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส ต้นที่ 5 วัดบางนรา อำเภอเมืองนราธิวาส ต้นที่ 6 วัดประชาภิรมย์ อำเภอเมืองนราธิวาส ต้นที่ 7 วัดทุ่งคา อำเภอยี่งอ ต้นที่ 8 วัดป่าไผ่ อำเภอระแงะ และต้นที่ 9 วัดทุ่งฝ้าย อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

/////////////////////////////////////////////

 648 total views,  4 views today

You may have missed