เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อามานเดินหน้าโครงการพบปะผู้เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการทักษะการสื่อสารตามหลักวารสารศาสตร์สันติภาพพื้นที่ จ.สงขลาครั้งที่ 1

แชร์เลย

ตูแวดานียา มือรีงิง รายงาน…

ตามที่สำนักข่าวอามาน – Aman News Agency ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการทักษะการสื่อสารสันติภาพตามหลักวารสารศาสตร์สันติภาพ (Peace Journalism)รวมทั้งหมด 2 รุ่น เมื่อเดือนมกราคม-กุมภาพันธุ์ 2562 ที่ผ่านมา ภายใต้โครงการเสริมความรู้วารสารศาสตร์สันติภาพ เสริมบทบาทสื่อมวลชนสร้างสันติสุขชายแดนใต้/ปาตานี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากศูนย์ความร่วมมือทรัพยากรสันติภาพ หรือ PRC (Peace Resource Collaborative) เพื่อเสริมความรู้วารสารศาสตร์สันติภาพให้สื่อมวลชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา คณะทำงานโครงการกำหนดจัดกิจกรรมพบปะ ติดตามและประเมินผลการผลิตข่าวตามหลักวารสารศาสตร์สันติภาพ ครั้งที่ 1 เฉพาะจังหวัดสงขลาขึ้นในวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 – 15.30 น. ณ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อติดตามและประเมินผลว่าผู้เข้าอบรมได้นำทักษะและความรู้ที่ได้จากการอบรมไปปรับใช้ในการทำงานได้มากน้อยแค่ไหน อีกทั้งยังเป็นการทบทวน เติมเต็มและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวารสารศาสตร์สันติภาพกับผู้เข้าอบรมด้วย เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้มากที่สุด เนื่องจากในการจัดอบรมที่ผ่านได้รับเสียงสะท้อนจากผู้เข้าอบรมว่า บางกลุ่มยังไม่เข้าใจประเด็นและความรู้เกี่ยวกับวารสารศาสตร์สันติภาพ (Peace Journalism)อย่างมากพอเพราะผู้จัดเน้นกิจกรรมเสวนาและภาคปฏิบัติมากเกินไป

 

นายมูฮัมหมัด ดือราแม ผู้จัดการโครงการกล่าวว่า สำหรับกิจกรรมพบปะ ติดตามและประเมินผลการผลิตข่าวตามหลักวารสารศาสตร์สันติภาพ ภายใต้โครงการเสริมความรู้วารสารศาสตร์สันติภาพ เสริมบทบาทสื่อมวลชนสร้างสันติสุขชายแดนใต้/ปาตานี มีทั้งหมด 2ครั้ง (เดือนมิถุนายนและสิงหาคม 2562) ครั้งละ 3 วัน โดยแยกพบปะผู้เข้าอบรมเป็นกลุ่มจังหวัดตามพื้นที่ทำงานของแต่ละคน
“เรามีวัตถุประสงค์เพื่อพบปะและติดตามผลงานและทบทวน เติมเต็มและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวารสารศาสตร์สันติภาพจากผู้เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการทักษะการสื่อสารสันติภาพตามหลักวารสารศาสตร์สันติภาพ และเพื่อให้ผู้เข้าอบรมนำเสนอผลงานเด่นของตัวเองเพื่อใช้การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในด้านวารสารศาสตร์สันติภาพในพื้นที่จังหวัดสงขลา” มูฮัมหมัดกล่าว


ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากท่านสามารถ วราดิศัย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และปัจจุบันท่านเป็นอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ และอาจารย์จิณัชญ์ดา วิทยาพันธ์ประชา อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ร่วมเป็นวิทยากรในหัวข้อ “สื่อสารอย่างไรในสังคมพหุวัฒนธรรม” โดยมีสื่อมวลชนจากจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และกรุงเทพมหานครเข้าร่วมกว่า 20 คน กิจกรรมในครั้งนี้ได้ความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้และมหาวิทยาลัยหาดใหญ่

/////////////////////////////////////////////////

 604 total views,  2 views today

You may have missed