พฤษภาคม 7, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. เดินหน้ายกระดับคุณภาพชีวิตเด็กพิการในพื้นที่ จชต. ให้ได้รับการดูแลและฟื้นฟูอย่างเหมาะสม

แชร์เลย

 บุหงา รายา  รายงาน…

 (21 มิถุนายน 2562 เวลา 14.00 น.) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นายชนธัญ แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 2 จ.ยะลา เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กพิการ โดยมี นายเกษมสุข พสุนธราธรรม ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 2 จ.ยะลา และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. มีบทบาทภารกิจในการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ประชาชนได้รับบริการทางการศึกษา การพัฒนาสังคม สวัสดิการรัฐ บริการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุขพื้นฐานอย่างทั่วถึง ในส่วนของเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก ศอ.บต. ได้ให้การส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เก้าอี้สุขใจ ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้ดำริให้ช่วยเหลือเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานหลักในการสนับสนุน รวมทั้งดูแลเด็กพิการกลุ่มอื่นๆ ที่มีความจำเป็นที่ต้องได้รับการฟื้นฟู นอกเหนือจากการฟื้นฟูร่างกายของเด็กพิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว เมื่อเด็กสามารถเคลื่อนไหวได้ในขั้นต่อไปต้องสนับสนุนด้านการศึกษาและสนับสนุนด้านอาชีพด้วย

ด้านนางสาวพิชชาพร แก้วลายทอง นักกายภาพบำบัด ประจำศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 2 จ.ยะลา ให้สัมภาษณ์ว่า เด็กพิการมีระดับลักษณะอาการแตกต่างกัน ระดับแรกเป็นผู้ป่วยติดเตียงซึ่งต้องมีอุปกรณ์ช่วยฟื้นฟูและกระตุ้นพัฒนาการแบบต่างๆ เช่น หมอนข้างรองขาเพื่อลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ระดับที่สองคือ เด็กที่สามารถพอนั่งได้ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ช่วยพยุง เช่น เก้าอี้สุขใจ Tilt table หรือเตียงฝึกยืน เมื่อเด็กนั่งแล้วจะมีการลงน้ำหนักข้อต่อขา และเมื่อทรงตัวได้     ในระยะต่อไปเด็กสามารถลุกขึ้นยืนได้ จะต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเดิน เช่น ราวฝึกเดิน และรองเท้า อุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นตัวที่จะช่วยเสริมให้เด็กพิการมีพัฒนาการที่ดีได้มากยิ่งขึ้นจนกระทั่งสามารถเดินได้ด้วยตนเองในที่สุด ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสวมรองเท้าสุขใจเพื่อช่วยในเรื่องของเท้าเด็กไม่ให้บิดหรือผิดรูป

อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. มีนโยบายในการมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพของทุกภาคส่วนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้รวมถึงกลุ่มเด็กผู้พิการให้สามารถยืนหยัดได้ด้วยตนเอง สามารถพึ่งพาตนเองได้และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขเพื่อสร้างสังคมคุณภาพและประชาชนทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนมีความเข้มแข็งต่อไป

///////////////////////

 572 total views,  2 views today

You may have missed