เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สิ้นมุรซีผู้นำ อียิปต์ (Egypt) ขวัญใจชายแดนใต้และโลกมุสลิม สัจจะวาจา”หากต้องปกป้องความชอบธรรม ต้องแลกด้วยชีวิตตนก็ยอมพลี”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)  รายงาน..Shukur2003@yahoo.co.uk…

ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน

เรียกได้ว่า ทุกหน้าเฟสมุสลิมชายแดนใต้และข่าวทั่วโลกจะเต็มไปด้วยภาพ และ คลิปการพูดของดร.มุฮัมมัด มุรซีย์ อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ที่ถูกรัฐประหารเพราะท่านเสียชีวิต เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2562ในวัย 67 ปีระหว่างนำตัวขึ้นศาล โดยมีการอาการหมดสติ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา
มุรซีดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี คนที่ 5 ของอียิปต์จากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม (Muslim Brotherhood) เข้าสาบานตนในวันที่ 30 มิถุนายน ปี 2555 ในฐานะประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยของประเทศอียิปต์เป็นครั้งแรก และถูกพลเอกอับดุลฟัตตะฮฺ อัซซีซี่ย์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันทำรัฐประหารในเดือนกรกฎาคม ปี 2556 ในขณะนั้นอัซซีซี่ย์ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพ
มุรซีผู้นำอียิปต์ ถือเป็นขวัญใจผู้นำมุสลิมที่ได้รับความนิยมที่ชายแดนใต้และโลกมุสลิม หลายครั้งเราเห็นภาพท่านนำละหมาดนำประชาชนทุกภาคส่วน(ข้าราชการ นักการศาสนา นักวิชาการ ประชาสังคม)ด้วยเสียงอัลกุรอานที่ไพเราะ


ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด คณบดีคณะอิสลามศึกษามหาวิทยาลัยฟาฏอนีกล่าวว่า “ประธานาธิบดีแอร์โดฆานของตุรกี โพสต์ เฟสบุ๊คส่วนตัวทันทีหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของประธานาธิบดีมุรซี ว่า “รับทราบข่าวการเสียชีวิตของมุฮัมมัด มุรซี พี่ชายของข้าพเจ้า ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยคนแรกของอียิปต์ ด้วยความรู้สึกโศกเศร้าเสียใจอย่างที่สุด   ขอดุอาให้อัลลอฮ์เมตตาต่อชะฮีดมุฮัมมัด มุรซี หนึ่งในนักสู้คนสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของระบอบประชาธิปไตย…เราเป็นของอัลลอฮ์  เราต้องกลับคืนสู่พระองค์ อดีตประธานาธิปดีมุฮัมหมัด มุรซีย์คือหนึ่งในนั้น ” ในขณะเดียวกันผู้นำตุรกียังประกาศรณรงค์ให้ทุกมัสยิดรวมทั้งประชาชนร่วมละหมาดศพ(ฆออิบ) เหมือนกับมีการจัดกันทั่วโลกมุสลิมไม่ว่าปาเลสไตน์ ยุโรป ตะวันตก อาเซี่ยนแม้กระทั่งหลายมัสยิดชายแดนใต้


ดร.วิสุทธิ์ บินล่าเต๊ะ ผู้อำนวยการสำนักจุฬาราชมนตรีส่วนหน้า พูดถึงท่านว่า อีกหนึ่งชีวิตที่ทอดร่างเป็นเนื้อดินให้ต้นไม้แห่งการญิฮาดได้เติบโตต่อไป ดร.มุหัมมัด มุรซีย์ประธานาธิบดีแห่งอียิปต์ ผู้ไม่เคยคิดสยบต่ออำนาจเถื่อนจากรถถังและกระบอกปืนของคนโฉดเขลา. ผู้ที่ไม่เคยคิดจะขายตัวแก่เงินตราที่เหล่าผู้เสพสุขบนกองเงินกองทองนำมาซื้อจิตวิญญาณของท่าน ผู้ที่เหล่าสะละฟีย์ซึ่งตีบตันทางความคิดร่วมกับอุละมาอฺผู้ชั่วช้าพากันกล่าวหาว่าท่านเป็นผู้ก่อการร้าย เพียงเพราะไม่สมยอมกับผลประโยชน์ของอเมริกาและไซออนิสต์ ท่านจากไปเพื่อผ่านพ้นความเจ็บปวดจากน้ำมือทรราชสู่ความรื่นรมย์อันยั่งยืนภายใต้พระเมตตาแห่งอัลลอฮโดนแท้ ขออัลลอฮทรงโปรดรับท่านได้อยู่ร่วมกับเหล่าศาสดา วีรชน ผู้ทรงสัตย์และผู้ทรงคุณงามความดีในสรวงสวรรค์อันสถาพร  และ ขอทรงโปรดให้เราเป็นหนึ่งในนักต่อสู้เพื่อขจัดม่านหมอกแห่งความอธรรม ตามแนวทางแห่งศาสนทูตด้วยเทอญ
آمين. يارب العالمين


อาจารย์มัซลาน มุฮัมมัดกล่าวถึงมุรซีว่า “บางคนวันที่เขาเสียชีวิต ผู้คนร่ำไห้ไปทั่วโลก  บางคนวันที่เขาเสียชีวิต ผู้คนดีใจไปทั่วโลกปธน. มุรซีคือบุคคลประเภทแรก  ท่านจากไปแล้วแต่แนวคิด จุดยืนและวิญญาณแห่งการญิฮาดของท่าน ไม่ได้ตายจาก  “สูเจ้าอย่าไปนึกว่าคนที่ถูกฆ่าในเส้นทางของอัลลอฮ์นั้น ได้ตายจากไป แท้จริงพวกเขามีชีวิต ณ พระเจ้าของพวกเขา และพวกเขาได้รับปัจจัยยังชีพ”    เนื่องจากการเสียชีวิต ท่านยังถูกจองจำในคุกถูกตัดสินตลอดชีวิต ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัด คณบดีคณะอิสลามศึกษามหาวิทยาลัยฟาฏอนี เลยพาพวกเราย้อนดูอดีตเรื่องคนดังในคุกคุกอียิปต์ ในอัลกุรอาน
“คำว่า “คุก” سجن ทั้งรากศัพท์และคำผัน ในอัลกุรอาน มี 10 ที่ 10 อายัต ทั้งหมด หมายถึง “คุกอียิปต์” ทั้งหมด 10 ที่ดังกล่าว เป็นคุกสำหรับ คุมขัง เหล่านบี(ศาสนทูต)และคนดี 4 คน คนชั่ว 1 คน
คนดี 4 คือ นบียูซุฟ นบีมูซา นบีฮารูน และคนเสิร์ฟเครื่องดื่มกษัตริย์อียิปต์
คนชั่ว 1 คน คือคนวางยาพิษกษัตริย์อียิปต์
1- (قَالَتْ مَا جَزَاءُ مَنْ أَرَادَ بِأَهْلِكَ سُوءًا إِلَّا أَن يُسْجَنَ أَوْ عَذَابٌ أَلِيمٌ) يوسف 25
2- (وَلَئِن لَّمْ يَفْعَلْ مَا آمُرُهُ لَيُسْجَنَنَّ وَلَيَكُوناً مِّنَ الصَّاغِرِين) يوسف 32
3- (قَالَ رَبِّ السِّجْنُ أَحَبُّ إِلَيَّ مِمَّا يَدْعُونَنِي إِلَيْهِ ۖ وَإِلَّا) يوسف 33
4- (ثُمَّ بَدَا لَهُمْ مِنْ بَعْدِ مَا رَأَوُا الْآيَاتِ لَيَسْجُنُنَّهُ حَتَّىٰ حِينٍ) يوسف 35
5- (ودَخَلَ مَعَهُ السِّجْنَ فَتَيَانِ ۖ قَالَ أَحَدُهُمَا إِنِّي أَرَانِي أَعْصِرُ …) يوسف 36
6- (يَا صَاحِبَيِ السِّجْنِ أَأَرْبَابٌ مُتَفَرِّقُونَ خَيْرٌ أَمِ اللَّهُ الْوَاحِدُ الْقَهَّارُ ) … يوسف 39
7- (يَا صَاحِبَيِ السِّجْنِ أَمَّا أَحَدُكُمَا فَيَسْقِي رَبَّهُ خَمْرًا ۖ ) يوسف 41
8- (فلبث في السجن بضع سنين) يوسف 42
9- (وقد أحسن بي إذ أخرجني من السجن وجاء بكم من البدو) يوسف 100
10 – (قال لئن اتخذت إلهًا غيري لأجعلنَّك من المسجونين) الشعراء29
เนื้อหาทั้ง 9 อายัต เป็นเรื่องราวของนบียูซุฟ และเรื่องราววัวผอม 7 ตัว กลืนกินวัวอ้วน 7 ตัว รวงข้าวลีบ 7 รวงกลืนกินรวงข้าวสมบูรณ์ 7 รวง อันหมายถึง ความเดือดร้อนติดต่อกัน 7 ปี ตามด้วยปีแห่งความสมบูรณ์ สดชื่นสมหวัง และความทุกข์ยากจะสิ้นสุดลง
นับตั้งแต่ปีรัฐประหารปี 2556 ดังนั้น ปี 2562 จึงเป็นปีที่ 7 ดุอาอ์(บทขอพร)ว่า ปี 2563 เป็นปีที่รวงข้างสมบูรณ์ที่ถูกกัดกินจะรอดพ้น กลับมาสมบูรณ์เช่นเดิม วัวอ้วนพีจะพ้นจากการกัดกินของวัวผอม และกลับมาสมบูรณ์เช่นเดิม”


ครับหวังว่า ปี 2563 จะเป็นปีที่การสามารถนำหลักการอิสลามมาใช้ในวิถีชีวิตมุสลิมอย่างสมบูรณ์ที่อียิปต์และโลกมุสลิม
อย่างไรก็แล้วแต่ธรรมดาของโลกการเมืองก็ย่อมมีคนไม่ชอบท่านดังนั้นมีไม่น้อยในโลกโซเซียลเหมือนกันที่ดีใจ สะใจ การจากไปของท่าน
(ออกคลิปสวนทาง
https://www.facebook.com/100004407420953/posts/1297039127119656?s=1245604111&sfns=mo หรือเขียนบทความสะใจที่ท่านเสียชีวิตใน https://www.facebook.com/1404131053160772/posts/2318986368341898?s=1245604111&sfns=mo)
หมายเหตุ
1.
ดูบทความผู้เขียนก่อนหน้านี้ หัวข้อ “จับตา ขบวนการ “ภราดรภาพมุสลิม” หลังฮุสนีย์ หมดอำนาจ”ในhttps://prachatai.com/journal/2011/02/33089
2.ดูประวัติท่านใน
https://www.basnewsagency.com/news/who-was-muhammad-mursi/
3. ฟังท่านเทศน์วันที่ศาลตัดสินประหารชีวิตท่านเเล้วนำ้ตาไหล
ต่อไปนี้จะไม่ได้ฟังจะปากชายผู้นี้สดๆแต่จะมีการรีรันคลิปท่านตลอดชั่วนิจนิรันดร์ ส่งต่อคนรุ่นหลังซึ่งจะสะท้อนว่าภารกิจท่านจะถูกสานต่อโดยคนรุ่นหลัง
https://www.facebook.com/1245604111/posts/10219686168445154?s=1245604111&sfns=mo

//////////////////////////////

 1,111 total views,  2 views today

You may have missed