เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวไทยมุสลิมในอำเภอเบตง ออกมาจับจ่ายเลือกซื้ออาหารในการละศิลอดวันส่งท้ายรอมฎอน ขณะที่เจ้าหน้าที่เพิ่มการ รปภ.อย่างเข้มงวด และกวดขัน ซื้อขายประทัด เสียงป่วนเสียงดังก่อนฮารีรายอ

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน…


(4มิย.62 ) ที่ตลาดรอมฎอน อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ยังคงจำหน่ายอาหารที่ชาวมุสลิมนิยมรับประทานในการช่วงละศิลอด และขนมต่างๆที่ใช้รับประทานในเทศกาลฮารีรายอ หรือ วันตรุษอิดิลฟิตรี หลังจากที่สำนักจุฬาราชมนตรี จะได้ออกประกาศผลการดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล หรือวันอิดิลฟิตรี ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1440 ตรงกับวันพุธที่ 5 มิ.ย.นี้ โดยตลอดทั้งวันมีชาวไทยมุสลิมทยอยเดินทางออกมาจับจ่ายเลือกซื้ออาหารกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมไว้สำหรับนำไปประกอบอาหาร ในการละศิลอด ค่ำวันนี้ รวมไปถึงการเตรียมอาหารจัดเลี้ยงครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูง เพื่อต้อนรับวันตรุษอิดิลฟิตรี ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1440 ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้


ด้าน พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มการดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน ก่อนสิ้นสุดเดือนถือศีลอด หลังเกิดเหตุความรุนแรงต่อเนื่องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้ทำการตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ทุกชนิด ตรวจค้นอาวุธปืน วัตถุต้องสงสัย ที่คาดว่าคนร้ายอาจจะนำมาก่อเหตุ และขอความร่วมมือประชาชนห้ามซื้อขายหรือใช้ประทัดดอกไม้เพลิงหรือสิ่งเทียมที่ทำให้เกิดเสียงดังก่อนฮารีรายอเพราะรบกวนการประกอบศาสนกิจและอาจเกิดความเข้าใจผิด ผู้ประกอบการที่จำหน่ายโดยไม่ได้ขออนุญาติต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 เดือนหรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

//////////////////////////

 521 total views,  2 views today

You may have missed