เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ร.10 ทรงพระราชดำริฯ ให้บรรจุวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทยแก่นักศึกษา กศน.

แชร์เลย

ร.10 ทรงพระราชดำริฯ ให้บรรจุวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทยแก่นักศึกษา กศน.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ธ.ค.60 ที่อาคารเอนกประสงค์ตลาดกลางผลไม้ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส นายณัฐพงศ์ นวลมาก ผอ.สำนักงานศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จ.นราธิวาส ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการการพัฒนาผู้เรียนย้อยรอยประวัติศาสตร์ชาติไทยและบุญคุณของพระมหากษัตริย์ไทย ซึ่งจัดขึ้นโดยนางนูรไอนี ติสมานิ ผอ.การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อ.สุคิริน โดยมีนักศึกษา กศน.อ.สุคิริน จำนวน 100 คน เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อรับทราบถึงที่มาที่ไปของการบรรจุวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย เป็นรายวิชาบังคับอีกวิชาหนึ่งที่นักศึกษา กศน.ทั่วประเทศ ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษา ถึง ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 1,054,065 คน จะต้องเรียนในช่วงภาคเรียนปีการศึกษาที่ 2/ 2560 ที่จะถึงนี้

ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากพระราชดำริของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงเน้นย้ำให้ภาคจัดการศึกษาทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ชาติไทย ประวัติศาสตร์ราชวงศ์ รัฐบาลจึงน้อมนำพระราชดำริดังกล่าว ไปกำหนดเป็นนโยบายด้านการศึกษา เพื่อสืบสานพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 นับตั้งแต่เสด็จครองศิริราชสมบัติตราบจนเสด็จสวรรคต ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์เป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ เนื่องจากนักศึกษาส่วนใหญ่ขาดความเข้าใจในประวัติศาสตร์ชาติไทย และการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน

ด้านนายณัฐพงศ์ นวลมาก ผอ.สำนักงานศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า กศน.ทุกจังหวัดทั่วประเทศได้ให้จัดวิชาประวัติศาสตร์เป็นวิชาบังคับ ในทุกระดับชั้นจะทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ก่อนที่จะจบการศึกษาในทุกระดับชั้น ถ้าถามว่าเป็นสิ่งที่ดีมั๊ย ทางรัฐบาลและ กศน. ได้น้อมนำมาปฏิบัติและสามารปฏิบัติได้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ได้ทราบความเป็นมาเป็นไปของประวัติศาสตร์ชาติไทยได้อย่างถูกต้อง

 ข่าว.ภาพ อัสวรรค์ สะมะแอ  SPMCNEWS นราธิวาส

 778 total views,  2 views today

You may have missed