เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ลงพื้นที่ ติดตามความก้าวหน้าการประกอบอาชีพของผู้เข้าอบรมโครงการ ศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.นราธิวาส..มีคลิปบรรยายข่าว.

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้ (รายงานจาก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส) #whitenews

(10 เมษายน 2562) เวลา 10.00 น. ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่ 39 อ.ระแงะ จ.นราธิวาส นายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. พร้อมคณะ ศอ.บต. ได้ลงพื้นที่ ตลอดจนพบปะและติดตามความก้าวหน้าในการฝึกอาชีพของเยาวชน เข้าอบรมโครงการศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำ จ.นราธิวาส เพื่อตรวจความพร้อม การดำเนินการฝึกอาชีพ และความสำเร็จของการจัดโครงการโดยเน้นเยาวชนที่ด้อยโอกาสทางการศึกษา และไม่ได้รับการศึกษา ได้เข้าโครงการ หน่วยงานภาครัฐ (ศอ.บต.) ผลักดันให้กลุ่มเป้าหมายเยาวชนเหล่านี้ 75 คน ได้มีอาชีพจุนเจือเลี้ยงครอบครัวได้ รวมถึงได้อยู่ในบรรยากาศศาสนาไปพร้อมๆกัน
นายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ กล่าวว่า ทาง ศอ.บต. พร้อมให้การสนับสนุนเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งด้านอาชีพและความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน ทั้งนี้ขอเป็นกำลังใจแก่น้อง ๆ เยาวชนทุกคนตั้งใจฝึกทักษาะจากการฝึกอบรม และสามารถนำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้จากการเข้าฝึกอบรมในระยะเวลา 6 เดือน ไปประกอบอาชีพ เลี้ยงตนเองและครอบครัว โดยเฉพาะอาชีพ ช่างไฟฟ้า ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และช่างก่อสร้าง ถือว่าเป็นกลุ่มที่เป็นที่ต้องการของท้องตลาด
ด้านเยาวชนที่เข้าโครงกานนี้ ได้กล่าววกันว่า อยากแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัว ออกห่างจากสิ่งที่ไม่ดี และแสดงให้สังคมเห็นว่าศักยภาพของคนในพื้นที่มีมากมาย ที่สำคัญได้เข้าใจชีวิต มีพื้นที่ทำภาคกิจ กิจวัตรประจำวันของศาสนาได้ครบถ้วนมากขึ้น
พร้อมกันนี้ทาง ศอ.บต. เล็งเห็น ช่วยให้เยาวชนออกห่างจากการสุ่มเสียงทางสัม ภัยยาเสพติด และห่างไกลจากแวดล้อมทางการศึกษา เข้าใกล้กับชีวิตที่ยั่งยืน ผลักดันสร้างอาชีพ ที่สำคัญมีโต๊ะครู อีหม่ามมาถ่ายทอดความรู้ด้านศาสนาอิสลาม ละหมาดครบ 5 เวลา อ่านกุรอานตั้งแต่เล่มกีรออาตีสำหรับผู้ที่ยังอ่านไม่คล่อง จนถึงอัลกุรอานเล่มใหญ่
สำหรับศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทาน จ.นราธิวาส เป็นการฝึกอบรมโครงการศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งที่ 5 แล้ว ร่วมฝึกอบรมด้านช่างไฟฟ้า ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และช่างก่อสร้าง ซึ่งได้ใช้เวลาฝึกอบรมในสูตรต่าง ๆ จำนวน 560 ชั่วโมง หรือ 6 เดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – กรกฎาคม 2562 โดยโครงการศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการจัดต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีการเรียนรู้เกี่ยวกับสายงานด้านอาชีพโดยตรง และได้รายได้จริงโดยเปิดโอกาศห่างไกลจากการว่างงาน

/////////////////////////////////

 1,908 total views,  2 views today

You may have missed