พฤษภาคม 21, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ทหารพราน นาวิกโยธิน ทหารกล้าภารกิจชายแดนใต้ เข้าอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัวฯ

แชร์เลย

ภาพ มะดารี โตะลาลา/ รพี มามะ บรรณาธิการข่าว…

1 เมษายน 2562) ที่ฐานปฎิบัติการณ์ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพราน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินกองทัพเรือ ตั้งอยู่ ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส  ได้ให้มีโครงการ บรรพชาอุปสมบทหมู่ เฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และอุทิศเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการนี้มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพราน หน่วยนาวิกโยธิน ที่ปฎิบัติงานในพื้นที่ จ.นราธิวาส จำนวน 12 นาย ที่มีความประสงค์สมัครใจร่วมอุปสมบทหมู่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในครั้งนี้ ทั้งนี้มี พระสมุห์จิรพนธ์ ธรรมจาโร เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นาวาเอกสันติ เกศศรีพงษ์ศา ผู้บังคับการ กรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และญาติพี่น้อง ประชาชนทั้งในและต่างจังหวัดเข้าร่วม กว่า 400 คน

บรรยากาศในช่วงเช้า ได้ทำพิธีโกนผมนาค ทหารพรานที่สมัครใจ เพื่อบวชนาค  ซึ่งมีเพื่อนทหาร ญาติพี่น้องทหาร ร่วมใจกันโกนผมให้กับทหารที่จะเข้าพิธี จากนั้นนาค 12 รูป ไปเข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดอุไรรัตนาราม เขตเทศบาลตำบลบาเจาะ จ.นราธิวาส โดยมี พลเอกศักดา แสงสนิท ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองบัญชาการกองทัพไทย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส          หม่อมหลวง อนุพร เกษมสันต์  นายชัยชัย สุขขาวดี หรือหรั่ง รอคเคสตร้า นักร้องวงร๊อคดังในอดีต เข้าร่วมเป็นเกียรติในโครงการพิธีอุปสมบทหมู่ดังกล่าว

สำหรับการบรรพชาอุปสมบทครั้งนี้ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-15 เมษายน 2562 โดยอาสาสมัครทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ที่เข้าพิธีอุปสมบทจำนวน 12 รูป ทางมูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลศรัทธา จะนำพระใหม่ ที่ผ่านพิธีอุปสมบท ไปปฎิบัติธรรมที่วัดจังหวัดภูเก็ต รวม 15 วัน ทั้งนี้ข้าราชการ ทหาร ประชาชน ต่างมีจิตสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และมีโอกาสได้ร่วมกันบำเพ็ญบุญ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่มหาบพิตรที่ทรงมีคุณูปการต่อพสกนิกรชาวไทย อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน เพียรรำลึกถึงพระมหากษัตริย์ อันเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงชนชาวไทย โดยจัดให้มีพิธีอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลขึ้น เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า มีโอกาสได้ร่วมกันบำเพ็ญบุญ ถวายพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน และร่วมกันแสดงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน ได้ศึกษาและรับการอบรม ตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา น้อมนำมาประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวันอีกด้วย

โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นมิ่งขวัญ และศูนย์รวมจิตใจของเหล่าพสกนิกรไทยทั่วหล้า พระองค์ทรงห่วงใยในทุกข์สุขของราษฎร ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อให้ราษฎรมีความเป็นอยู่ที่ดี ทรงยึดมั่นในหลักทศพิธราชธรรม และปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา อันเป็นแบบอย่างที่ดี ที่พสกนิกรไทยควรยึดถือปฏิบัติสืบต่อไป

//////////////////////////////////////////////////////////////

 899 total views,  2 views today

You may have missed