เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เยาวชนบ้านนากอ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ใช้เวลาว่างหลังจากกรีดยางพารารวมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์ จากไม้ไผ่ จำหน่าย หารายได้เสริม ยอดสั่งจองจำนวนมาก

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน…

( 21 มี.ค. 62) ที่ศาลาอเนกประสงค์บ้านนากอ หมู่9 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เยาวชนในหมู่บ้านนากอได้ใช้เวลาว่างหลังจากกรีดยางพารา รวมกลุ่มทำผลิตภัณฑ์ จากไม้ไผ่ ซึ่งมีจำนวนมากในพื้นที่อำเภอเบตง เพื่อเป็นรายได้เสริมให้ครอบครัว ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจำหน่ายมีทั้ง ศาลา แคร่ ชั้นวางของ โต๊ะ เก้าอี้ ต่างๆ มีราคาตั้งแต่ 300 บาท จนถึง 4,000 บาท รวมกลุ่ม 3 เดือนจำหน่ายได้เงิน 62,000 บาท ใช้เวลาว่างวันละประมาณ 4 ชม มียอดสั่งจองเป็นจำนวนมากจนผลิตแทบไม่ทัน

นายมะอิดรัน มามะ ผู้นำกลุ่มเยาวชนในหมู่บ้านนากอ เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพกรีดยางพารา หลังจากกรีดยางพาราเสร็จเรียบร้อย ก็มีเวลาว่างจึงได้ทำโต๊ะ เก้าอี้ ที่ทำขึ้นจากไม้ไผ่ขาย เป็นอาชีพเสริมมาได้ประมาณ 4 ปี แล้ว จากที่ตำบลอัยเยอร์เวง ได้มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ต่างๆ ทั้งทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ทะเลหมอกฆูนุงซีรีปัต ล่องแก่งอัยเยอร์เวง จนเป็นที่รู้จักของผู้คนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอย่างดีว่า ตำบลอัยเยอร์เวงมีแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง มีทะเลหมอกที่สวยสุดในภาคใต้ และเป็นอันดับต้นๆของประเทศไทย ซึ่งสามารถดูทะเลหมอกได้ตลอดทั้งปี จนทำให้ผู้คนทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยว ในแต่ละวันจะมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ร้านค้า ร้านอาหาร ที่พักโฮมสเตย์ จึงได้เกิดขึ้นมากมาย ทำให้มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นจากธรรมชาติจำนวนมาก จนทำให้ตนไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทัน เมื่อเยาวชนในหมู่บ้านเห็นจึงเข้ามาช่วย มาฝึกทำ และมีการชักชวนเพื่อนๆเข้ามาทำ เพื่อหารายได้เสริมช่วยเหลือครอบครัว จนเกิดการรวมกลุ่มกันขึ้นแล้วใช้ชื่อว่ากลุ่มเยาวชนบ้านนากอ ปัจจุบันมีสมาชิกจำนวน 25 คน จะใช้เวลาว่างวันละประมาณ 4 ชม ในการรวมกลุ่มช่วยกันทำ เมื่อก่อนบางคนไม่มีงานทำก็จะออกนอกพื้นที่ไปรับจ้างในช่วงฤดูผลไม้ แต่ในปีนี้จากที่มีการพูดคุยกับเยาวชน จะไม่ไปทำงานที่ไหน ชาวบ้าน ผู้ปกครองของกลุ่มเยาวชนก็ชอบ เพราะลูกหลาน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แถมมีรายได้ ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่เยาวชน ว่างก็จะเล่นแต่โทรศัพท์ ขี่รถสร้างความรำคาญเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน


ส่วนรายได้จากการจำหน่ายสินค้า จะหัก 20% ไว้เป็นกองกลาง เพื่อซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ส่วนอีก 80 % จะนำมาแบ่งกัน ผลิตภัณฑ์ ที่ทางกลุ่มทำจำหน่ายก็จะมีศาลา แคร่ ชั้นวางของ โต๊ะ เก้าอี้ ที่ตนออกแบบไว้ ซึ่งมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 300 บาท จนถึง 4,000 บาท ลูกค้าบางรายก็จะเขียนแบบที่ต้องการมาให้ ตนก็จะคิดราคาแล้วแต่ความยากง่ายของงาน ตั้งแต่มีการรวมกลุ่มเยาวชนมาประมาณ 3 เดือน กลุ่มสามารถขายสินค้าคิดเป็นจำนวนเงิน 62,000 บาท หากมีลูกค้าสนใจผลิตภัณฑ์ของกลุ่มสามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่เบอร์โทร 087-2979217

//////////////////////////

 890 total views,  2 views today

You may have missed