เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เทศบาลนครยะลาจับมือกรมวิชาการเกษตร ปิ๊งไอเดีย ปลูกต้นกาแฟโรบัสต้า แซมยางพารา ราคาต่ำ เพื่อสร้างรายได้ พร้อมให้ความรู้การผลิตกาแฟ และมอบต้นกล้ากาแฟให้เกษตรกรโรบัสต้า 40,000 ต้น

แชร์เลย

วันนี้ 15 ธ.ค.60 ที่ ศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร หมู่ 7 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ จ.ยะลา มอบต้นกาแฟโรบัสต้าและฝึกอบรมเทคโนโลยีการผลิตกาแฟโรบัสต้า จำนวน 40,000 ต้น ให้แก่เกษตรกรชาวยะลาใน อ.ธารโต จำนวน 60 คน โดยมี นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา,นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา, นายโสพล ทองรักทอง ผู้อํานวยการสํานักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8, นายสมบัติ ตงเต๊า ผู้อำนวยการสถาบันวิจัย พืชสวน, นายฉัตรชัย กิตติไพศาล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา และผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านในพื้นที่จังหวัดยะลา มีการปลูกยางพาราครอบคลุมทุกอำเภอ สร้างรายได้จำนวนมาก แต่ในภาวะปัจจุบันราคายางพาราตกต่ำลงอย่างมาก ส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจของ จ.ยะลาซบเซาอย่างเห็นได้ชัด ตนเองดีใจแทนชาวยะลา ที่ทางเทศบาลนครยะลาร่วมกับกรมวิชาการเกษตรได้จัดอบรมเทคโนโลยีการผลิตกาแฟโรบัสต้า ที่มีแนวคิดที่จะพัฒนาภาคการเกษตรของจังหวัดยะลา โดยการหาพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่กับสภาวะแวดล้อมภูมิอากาศและดินของ จ.ยะลา อีกทั้งเป็นพืชที่มีอนาคตและเป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศและตลาดโลก

ซึ่งกาแฟโรบัสต้า เป็นสายพันธุ์กาแฟที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมกาแฟ เพราะมีรสชาติเข้มข้น และมีกลิ่นหอม จึงมีการปลูกกันมากอย่างกว้างขวาง สามารถปลูกได้ดีในพื้นที่และสภาพอากาศของภาคใต้ อีกทั้งเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่มีอนาคตไกล สามารถส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรชาวยะลาปลูกแซมในสวนยางพาราได้ในระยะแรก ปัจจุบันราคาจำหน่ายประมาณกิโลกรัมละ 110 บาท อันจะเป็นการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการเกษตรของยะลาได้เป็นอย่างดี

จึงนับเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่กรมวิชาการเกษตรจะฝึกอบรมเทคโนโลยีการผลิตแกแฟโรบัสต้าให้แก่เกษตรกรชาวยะลา พร้อมกับมอบต้นกล้ากาแฟโรบัสต้าเพื่อเป็นการเริ่มต้นการปลูกกาแฟโรบัสต้าอย่างจริงจังในจังหวัดยะลา เพื่อสร้างรายได้และพัฒนาเศรษฐกิจของ จ.ยะลาให้ดีขึ้นในอนาคตต่อไป

 

ด้านเกษตรกร ที่ร่วมโครงการ ต่างเห็นด้วยกับการปลูกต้นกาแฟโรบัสต้า เพราะอาชีพสวนยางพารา ราคายางพาราตกต่ำต่อเนื่อง และยังมีทีท่า ราคายางพาราจะดีขึ้น การปลูกแซม คงเป็นทางเลือกหนึ่งขอเกษตรกร เพราะทุกคนต้องการสร้างรายได้ เพื่อจุนเจือครอบครัว ซึ่งเป็นปากท้อง ของชาวบ้านที่จะสร้างความมั่นคงในครอบครัวได้

ภาพ/ข่าว/ อับดุลหาดี เจ๊ะยอ ผู้สื่อข่าว SPMCNEWS จ.ยะลา

 1,004 total views,  2 views today

You may have missed