มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พล.ร.ต.สมเกียรติ รรก.เลขาธิการ ศอ.บต.ปิดการปฐมนิเทศผู้เข้ารับการฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 5 เผยเราทุกคนจงภูมิใจต่ออาชีพที่เราเลือก และสร้างสรรค์อาชีพแบบใหม่ๆอย่างภาคภูมิ

แชร์เลย

สาเลม ครู  ปัตตานี รายงาน…

(17 กุมภาพันธ์ 2562) เวลา 13.30 น. ที่ห้องพญาตานี 1 โรงแรมเซาเทิร์นวิว ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในพิธีปิด พร้อมให้โอวาทแก่เยาวชนที่เข้ากิจกรรมปฐมนิเทศ ปรับทัศนคติ เสริมสร้างวินัยอุตสาหกรรม และพัฒนาทักษะชีวิต ผู้เข้ารับการฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 5 จัดโดยกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเตรียมความพร้อมแก่เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าฝึกอาชีพให้มีความเข้าใจถึงประบวนการฝึกอาชีพ พร้อมปรับทัศนคติให้ผู้เข้าฝึกอาชีพมีวินัยอุตสาหกรรมเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างวินัย ปลูกจิตสำนึกในความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์อีกด้วย ซึ่งในพิธีในครั้งนี้มีนายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. นายนิมะ มะกาเจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ เข้าร่วม

นายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการขยายผลการพัฒนาตามแนวทางพระราชดำริและตามรอบพระยุคลบาท โดย ศอ.บต. ได้ร่วมกับภาคีในเครือข่าย ดำเนินการสร้างศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 3 แห่ง โดยใช้พื้นที่ของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39 จังหวัดนราธิวาส , 40 จังหวัดปัตตานี , และ 41 จังหวัดยะลา เป็นสถานที่เข้ารับการฝึกอาชีพ โดยเปิดหลักสูตรการฝึกอาชีพฯ จำนวน 560 ชั่วโมง หรือ 6 เดือน และเปิดสอนหลักสูตรงานช่างฯ จำนวน 3 สาขา ประกอบด้วย สาขาช่างซ่อมจักรยานยนต์ สาขาช่างก่อสร้าง และสาขาช่างไฟฟ้า โดยปี 2562 นี้ มีเยาวชนสมัครเข้ารับการฝึกอาชีพฯ จำนวนทั้งสิ้น 230 คน ทั้งนี้หลักจากเสร็จสิ้นการปฐมนิเทศแล้ว ผู้รับการฝึกอาชีพจะเดินทางเข้า จะกลับเข้าศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานแต่ละจังหวัด เพื่อจะเริ่มการฝึกอาชีพทันทีในวันพรุ่งนี้ 18 กุมภาพันธ์ 2562

ด้าน พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวในตอนหนึ่งว่า หลังจากนี้ไป ผู้เข้าฝึกอาชีพพระราชทานทุกคนที่อยู่ในห้องแห่งนี้ เราจะร่วมเดินต่อไปข้างหน้าอย่างมีอนาคต มีที่ยืนในสังคมและบ้านเกิดของเรา และมีศักยภาพในการสร้างชีพ เราอย่าทำงานด้วยแรงกายของเราเพียงอย่างเดียว เราจงทำงานด้วยความคิด และวิเคราะห์    สิ่งไหนที่เราสามารถสร้างมันขึ้นมาให้มีรูปแบบใหม่ๆได้ จงคิดและเริ่มลงมือทำทันที โดยอยากให้เราทุกคนมีทัศนเชิงบวกต่อวิชาชีพช่าง เพราะอาชีพช่างเป็นอาชีพสำหรับผู้คนใช้ความคิดสร้างสรรค์  เพราะทุกคนที่เกิดมาเพื่อต้องการให้เป็นคนดี มีงานทำ การมีงานทำไม่จำเป็นต้องอ้อมโลกหลาย 10 ปี แล้วมานับ 1 ใหม่แต่ท่านทุกคนใช้เวลาแค่ 6 เดือนก็สามารถนับ 1 ได้ และจงภูมิใจต่ออาชีพที่เรากำลังจะฝึกอบรมอย่างภาคภูมิ

 701 total views,  2 views today

You may have missed