เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองผู้ว่านราฯ หน.ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ถกชาวบ้าน รับฟังสันทรายทับปิดช่องทาง คลองโคกเคียน ได้แนวทางออกทั้ง ระบบระยะเร่งด่วน และระยะยาว ศึกษานำเข้าแผนยุทธศาสตร์จังหวัด

แชร์เลย

มะดารี โตะลาลา/ สุไลมาน ยุ รายงาน…

 

(18 ก.พ.62) ที่มัสยิดบ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายยะยาห์ ปะดาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ ประกอบด้วย สำนักงานโยธาธิการจังหวัด กรมเจ้าท่าจังหวัด กรมชลประทานจังหวัด ประมงจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ฝ่ายปกครอง และองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเคียน ได้รวมกันรับฟังกลุ่มประมงพื้นที่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่ บ้านบาเฆะ บ้านบาระโระบูตอ บ้านกูแบบลือดี ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส รวมกว่า 80 คน เพื่อรับทราบปัญหา กรณีที่ชาวบ้านร้องเรียน และร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชน เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน จากสันทรายในทะเล ทับถมร่องน้ำ ระหว่างที่จะต้องใช้เป็นเส้นทาง ออกเรือเล็กสู่ทะเลฝังนราธิวาส และคลองโคกเคียน บริเวณจุดหาดทรายบ้านบาโระบูตอ ตามที่เสนอข่าวก่อนหน้านี้


ด้านนายยะยาห์ ปะดาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส ได้บอกกล่าวกับชาวบ้านว่า อำเภอและ อบต.โคกเคียน ได้ดำเนินการ นำรถแบกโฮ มาขุดลอกทราบ เพื่อทำเป็นร่องน้ำให้เรือผ่าน และน้ำทะเลน้ำคลอง ไหลผ่านทุกครั้ง แต่ด้วยอุสรรคที่เป็นภัยธรรมชาติ เมื่อได้ทำการขุดลอกใช้งานได้เพียงไม่กี่วัน ก็ถูกลมมรสุม หรือลมในทะเลซัดทรายมากลบร่องน้ำ จนร่องน้ำถูกปิด ทั้งนี้หาดทรายในอ่าวไทย มีปัญหาทุกที่หลายจังหวัดที่อยู่ฝังอ่าวไทย เพราะเกิดจากสภาวะโลกร้อน
ทางด้านนายอาแซ อาแว ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 2 บ้านบาเฆะ ต.โคกเคียน อ.เมือง ได้เรียกร้องให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวแก้ปัญหา ในระยะเร่งด่วนและระยะยาว เนื่องจากอาชีพหลักชาวบ้านอยู่กับคลองและทะเล หาเลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัวมายาวนาน ตั้งแต่ปูทวด รุ่นสู่รุ่น การทำอาชีประมงพื้นบ้านจับสัตว์น้ำ ในคลอง ที่เป็นธรรมชาติ ไม่เพียงแต่ชาวบ้าน ออกเรือหากินในทะเลไม่ได้ เมื่อน้ำไม่สามารถไหลผ่านหรือหมุนเวียนทำให้เกิดน้ำเสียในคลอง ทำให้ชาวบ้านที่เลี้ยงปลาในกระชัง เช่น เลี้ยงปลาเก๋า ปลานิล ปลากะพง ฯลฯ ไม่สามารถเลี้ยงปลาได้อีกเพราะน้ำเน่าเสีย ร่วมถึงการทระทบระบบนิเวศน์ด้วย จึงอยากให้เข้าใจชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน และอยากให้หน่วยงานของรัฐ รับแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรม


ขณะที่ นางพาตีเมาะ สะดียามู รอง ผวจ.นราธิวาส ซึ่งได้รับฟังเสียงสะท้อนของชาวบ้าน ได้กล่าวว่า ทุกปัญหามีทางแก้ไข ในครั้งนี้ได้นำทุกหน่วยที่เกี่ยวมารับทราบปัญหา อาทิ หน่วยโยธาจังหวัด กรมเจ้าท่า ชลประทาน และหน่วยอื่น ต่างเข้าใจประชาชนและทุกหน่วยได้ปรึกษาหารือ เพื่อแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน โดยจะศึกษาพื้นที่ และข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องในทางหาดทราย และทางทะเล ซึ่งยืนยันว่า ปัญหาจะได้การแก้ไข เพื่อประชาชนโดยเร็วที่สุด
ต่อมานางพาตีเมาะ รอง ผวจ.นราธิวาส ได้ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังจากรับฟังชาวบ้านในพื้นที่ ได้มีข้อกำหนด 3 รูปแบบ คือ การแก้ไข้ปัญหาเร่วด่วน หรือ ระยะสั้น กล่าวคือ ชาวบ้านต้องการให้จังหวัดเป็นเจ้าภาพ ในการแก้ปัญหาขุดลอก ร่องน้ำกรณีที่ทรายมาทับร่องน้ำ โดยพิจารณา เดือนละครั้งตามความเหมาะสม ในเดือนที่ไม่มีลมมรสุมหรือ ในส่วนกรณีหน้าลมมรสุม จะอยู่ประมาณเดือน พฤศจิกายน-มกราคม ลมมรสุมค่อนข้างแรง น้ำในทะลจะซัดทรายขึ้นฝังทับร่องน้ำเสมอ จึงให้จังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำรถแบกโฮ มาขุดลอกให้ถี่มากขึ้น เพื่อให้เรือและน้ำไหลเชี่ยวผ่าน

ซึ่งจังหวัดรับที่จะดำเนินการตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง ส่วนปัญหาการแก้ปัญหาระยะ กรณีที่ชาวบ้านให้ทำสันเขื่อนหิน ยืนไปนั้นทะเลนั้น กว่า 20 เมตร ยาวประมาณ 50 เมตร เพื่อเป็นสร้างแนวเขื่อนถาวร ขณะนี้ได้ให้กรมเจ้าท่า และโยธา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือและศึกษาผลกระทบรอบด้าน และให้ตั้งคณะทำงานติดตาม ที่มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ผู้แทนสื่อมวลชน หน่วยงานของรัฐส่วนเกี่ยวข้อง ศึกษาหารือ ประชุมร่วมกัน หาวิธีการความเป็นไปได้ในการสร้างสันเขื่อนเพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว นอกจากนี้ชาวบ้าน ยังจะขอให้บ้านบาเฆะ มีแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้และสามารถที่ใช้งบประมาณสนับสนุนในอนาคตได้ แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อการดำเนินการ และการแก้ไขปัญหา อย่างเป็นระบบ จึงให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องศึกษา และนำเสนอเข้าแผนยุทธศาสตร์จังหวัด เพื่อให้เกิดโครงการ ดำเนินอย่างเป็นรูปแบบ สามารถที่จะช่วยเหลือประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาล สร้างความมั่นคง มั่นคั่งและยั่งยืน ต่อไป

////////////////////////////////////////////////////////////

 502 total views,  2 views today

You may have missed