พฤษภาคม 9, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผอ.กอง กสม. ศอ.บต.‘’ชี้แจงสร้างความมั่นใจในมิติการทำงาน’’ โครงการเสริมสร้างความปลอดภัย และความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ตำบล (ตำบลสันติธรรม)

แชร์เลย

ทีมข่าว SPM news

( 31 มกราคม 2562 ) นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. และนายอิสระ ละอองสกุลผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. บรรยายชี้แจงแนวทางการดำเนินงานของ ศอ.บต. ในมิติใหม่ ในพิธีเปิดการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการ)เสริมสร้างความปลอดภัย และความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ตำบล (ตำบลสันติธรรม) ปี 2562 โดยมี นายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. และนายอัสมัน แวกามา เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบกลุ่มงานสังคมจิตวิทยาเพื่อความมั่นคง กสม.ศอ.บต. พร้อมเจ้าหน้าที่ปกครองประจำตำบล ประธานสภาสันติสุขตำบล ผู้แทนชมรมสันติสุขอยู่ที่ตำบลของพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลาและ 4 อำเภอสงขลา จำนวน 846 คน เข้าร่วมที่โรงแรม เซาเทิร์นวิว ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า โครงการตำบลสันติธรรม เป็นโครงการที่มุ่งเสริมสร้างให้องค์กรระดับตำบล มีความเข้มแข็ง และสามารถดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ได้ โดยน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าถึง เข้าใจ พัฒนา”ในการร่วมสร้างสันติสุขตามแผนแม่บทประเด็นความมั่นคง ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีวัตถุประสงค์ในการลดการใช้ความรุนแรงตามแนวทางสันติวิธี การรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เร่งป้องกันภัยแทรกซ้อน พัฒนาและจัดระเบียบ กำลังภาคประชาชน การให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการเฝ้าระวังหมู่บ้านและชุมชนตนเอง ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญ ที่ต้องการให้พื้นที่ ปลอดเหตุความรุนแรง ประชาชนมีความปลอดภัย ได้อย่างยั่งยืน


นายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. กล่าวว่า วันนี้ของสันติธรรมนั้น เราได้มีการเชิญกำนัน ตัวแทนปกครองท้องที่ ซึ่งจะได้มาฟังชี้แจง เพื่อสร้างความมั่นใจในมิติของการทำงาน โดยในปีนี้ยังคงเหมือนปีที่ผ่านมา แต่จะมีกระบวนการขั้นตอนที่จะต้องผ่านสภาสันติสุขตำบล ซึ่งเราจะต้องสร้างความเข้าใจตรงนี้ว่า การทำงานเราทำปกติ ซึ่งอย่างน้อยจะได้รับทราบด้วยกัน เพื่อขับเคลื่อนงานต่างๆเหล่านี้ ให้เกิดประสิทธิภาพมายิ่งขึ้น และเกิดประโยชน์สูงสุดให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วย

โดยปีงบประมาณ 2562 ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ขับเคลื่อนงานโครงการตำบลสันติธรรม ภายใต้หลักยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เป็นการดำเนินการเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชน การมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา และบูรณาการการดำเนินงาน ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความรุนแรง และประชาชนมีความปลอดภัย “ประชารัฐร่วมใจ สร้างสันติสุข”

ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกลไกภาคประชาชนในระดับตำบล ได้ร่วมกันกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ พร้อมส่งเสริมกลไกสภาสันติสุขตำบล ภาคราชการ ผู้ปกครองท้องที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และภาคประชาสังคมได้ร่วมกันทำงานในลักษณะพหุภาคี ในการเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่

//////////////////////////////////////////////////////////

 655 total views,  2 views today

You may have missed