พฤษภาคม 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวบ้านผู้ใช้รถใช้ถนนสาย 410 ยะลา – เบตง ร้องสื่อ! ขนส่งอยู่ไหนจัดการ รถกระบะดัดแปลงบรรทุกสิ่งของมีความสูงและน้ำหนักเกินกำหนด วิ่งบนถนนจำนวนมาก และเคยเกิดอุบัติเหตุขึ้นหลายครั้ง

แชร์เลย

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา…


(30ม.ค.62) ผู้ใช้รถใช้ถนนร้องเรียนผ่านทีมข่าวในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ว่า บริเวณถนนสาย 410 ยะลา – เบตง แต่ละวันจะมีผู้นำรถกระบะดัดแปลงสภาพเป็นรถขนสินค้ามาขับขี่บนถนนสายนี้จำนวนมาก โดยแต่ละคันมีการวางตะกร้าผลไม้ ซ้อนกันหลายชั้นเหนือตัวถังรถหลายเมตร วางซ้อนสูงจนสินค้าโอนเอียงตามจังหวะรถ เสี่ยงที่สิ่งของที่บรรทุกมากับรถอาจตกหล่น หรือหนักจนเกินไปจนรถไม่สามารถรับน้ำหนัก และไม่สามารถทรงตัวได้ จนอาจเกิดอันตรายได้ในที่สุด
น.ส. นาเดีย ดอเลาะมะ ผู้ที่ช้รถใช้ถนนเส้นนี้ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกกังวลและไม่เห็นด้วยกับการนำรถขนสินค้าที่มีการดัดแปลงสภาพทำให้สูงขึ้นมาวิ่งบนท้องถนน เพราะที่ผ่านรถดัดแปลงสภาพเช่นนี้เคยเกิดอุบัติเหตุมาแล้วหลายครั้ง หากเห็นรถประเภทนี้เข้ามาใกล้จะพยายามหลีกเลี่ยงทันที จึงยากให้เจ้าหน้าที่กวดขันบังคับใช้กฏหมายอย่างอย่างเคร่งครัดด้วย
ด้านนายพงศ์ศักดิ์ ศิริพันธุ์ หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดยะลา สาขาอำเภอเบตง เปิดเผยว่า สำหรับรถกระบะ กฎหมายอนุญาตให้รถกระบะบรรทุกของได้ไม่เกิน 1,100 กิโลกรัม หากต้องการให้รถบรรทุกน้ำหนักมากกว่า1,100 กิโลกรัม ต้องขออนุญาตกรมการขนส่งทางบก เพื่อแจ้งเปลี่ยนเพลา เสริมแหนบ เพื่อรับน้ำหนักให้มากขึ้น กรณีที่รถมีความกว้างเกิน 2.30 เมตร บรรทุกสิ่งของสูงไม่เกิน 3.80 เมตร หากใส่หลังคาต้องขออนุญาตกรมการขนส่งทางบกทุกกรณี ทั้งนี้ เจ้าของรถรายใดทำการแก้ไขดัดแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้โดยมิได้แจ้งต่อนายทะเบียน มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 ประกอบการมาตรา 60 มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท ฐานแก้ไขดัดแปลงรถ
สำหรับถนนสาย410 ยะลา – เบตง เส้นนี้เป็นถนนสายหลักที่ใช้เดินทาง ระหว่าง อ.เบตง อ.ธารโต อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง สู่ตัวเมืองยะลา รวมระยะทาง 140 กิโลเมตร บางช่วงเป็นเส้นทางคดเคี้ยว โค้งหักศอก ซึ่งรถกระบะดัดแปลงสภาพ ส่วนใหญ่เป็นรถในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำผลไม้ หรือ สินค้าต่างๆ มาขายในจังหวัดยะลา หรือส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย โดยในแต่ละวันมีประชาชนออกมาจับจ่ายใช้เส้นทางกันจำนวนมาก เมื่อรถกะบะเหล่านี้ออกมาวิ่ง จะใช้ความเร็วที่ช้า ทำให้รถที่วิ่งตามมากังวลว่าจะเกิดอุบัติเหตุรถชนกันร้ายแรงเหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาหลายครั้ง

//////////////////////////////////////////////////////

 

 673 total views,  2 views today

You may have missed