เมษายน 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อุตุฯนราธิวาส แจ้งข่าวดี หมดกังวลสำหรับหน้าแล้งปีนี้ ประชาชนและชาวเกษตรกร มีน้ำบริโภคเพียงพอตลอดปี 62

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้  รายงาน…


ปรากฎการสภาพอากาศปลายปี 2561 และต้นปี 2562 ช่วงหน้าฝนสำหรับปีนี้ถือว่าเป็นข่าวดี ที่ไม่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง และทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐมีความกังวลบ้าง กรณีน้ำจะเพียงพอหรือไม่ตลอดห้วงปี 2562 นี้ ที่จะบริโภคกันทั้งการใช้ชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะชาวเกษตรกร และโรงงานอุตสหกรรม เมื่อวานนี้ที่ 17 มกราคม ทีมข่าวไวท์นิวส์จึงได้เข้าพบ ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.นราธิวาส เพื่อสอบถามในเรื่องนี้
จากข้อมูลศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก กรมอุตุนิยมวิทยา ลักษณะอากาศทั่วไป ช่วงกลางเดือน กุมภาพันธ์ จนถึงกลางเดือนพฤษภาคม จะเป็นช่วงเปลี่ยนฤดู ซึ่งเป็นช่วงปริมานน้ำฝนน้อยในรอบปี โดยค่าเฉลี่ยปริมานน้ำฝน 30 ปีที่ผ่านมา 2524 – 2553 และสำหรับปี 2562 นี้ ในช่วงดังกล่าวปริมานน้ำฝนของจังหวัดนราธิวาส และ จ.ใกล้เคียง คาดว่าจะมีค่าใกล้เคียงปกติ จากการณ์เฝ้าระวังปรากฎการณ์เอลนีโญ หรือลานีญา ครั้งที่ 11 เดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา


นายมะณี อุทรักษ์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.นราธิวาส ได้กล่าวว่า สำหรับปีนี้ถึงแม้ไม่มีเหตุการณ์อุทกภัยน้ำท่วม แต่ยังมีน้ำใช้เพียงพอตลอดปีนี้แน่นอน เพราะยังถืออยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน คือ 2400 มม. ซึ่งตอนนี้มีปริมานน้ำใน จ.นราธิวาสอยู่ที่ 2900 มม. เนื่องจากเหตุการณ์พายุปาบึก ทางชลประทาน จ.นราธิวาส จึงสามารถกักเก็บน้ำในเขือนได้ ดังนั้นประชาชนคลายกังวลเรื่องนี้ และยังคงสามารถเก็บน้ำเพิ่มเติมได้อีกจนถึงหมดช่วงหน้าฝนในปลายมกราคมนี้
นอกจากนี้ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.นราธิวาส กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่อยากฝากให้ประชาชน และผู้บริโภคน้ำทั้งทางด้านการเกษตร และโรงงานต่างๆ ควรใช้น้ำอย่างประหยัด และระวังพื้นที่ป่าเกิดไฟไหม้ ควรมีน้ำเหล่านี้เตรียมไว้ตลอดเวลา ซึ่งสำหรับปี 2562 นี้ไม่มีความน่ากังวลมากนัก ทางชลประทานมีแผนรองรับเรื่องนี้ ซึ่งขณะนี้กักเก็บน้ำได้เพียงพอตลอดทั้งปีอย่างแน่นอน รวมถึง จ.ยะลา และจ.ปัตตานี ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มีแผนทำงานร่วมกันในเรื่องนี้ด้วย


////////////////////////////////////////////////

 522 total views,  2 views today

You may have missed