เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มันหลบอยู่หลังบ้าน !! เจ้าบ้านผวา โทรแจ้งกู้ภัยจับงูจงอางยักษ์ ยาว 4 เมตร

มันหลบอยู่หลังบ้าน !! เจ้าบ้านผวา โทรแจ้งกู้ภัยจับงูจงอางยักษ์ ยาว 4 เมตร

แชร์เลย

มันหลบอยู่หลังบ้าน !! เจ้าบ้านผวา โทรแจ้งกู้ภัยจับงูจงอางยักษ์  ยาว 4 เมตร

ค่ำวันนี้ (7ม.ค.62) น.ส.พัชรรินทร์ อินต๊ะอัฑฒ์ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้รับแจ้งจาก นางสีตีฮาบือเซาะ เจะดือลาแม  ชาวบ้านในพื้นที่บ้าน  หมู่1 บ้านจาเราะปะไต ต.ตะเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา  ว่าพบงูขนาดใหญ่นอนขดตัว ภายในห้องเก็บของหลังบ้าน ซึ่งเป็นบ้านที่อยู่ในสวนยาง  เกรงว่าสมาชิกในครอบครัวจะได้รับอันตราย

จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ให้มาจับงูดังกล่าว    เมื่อไปถึง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาค้นหาไม่นาน ก็พบเจองูดังกล่าว เป็นงูจงอาง ขนาด 4 เมตร นอนขดตัวอยู่ในห้องเก็บของหลังบ้าน  อาสาสมัครกู้ภัยได้พยายามใช้อุปกรณ์เข้าไปจับงู  ที่เป็นคีมจับงู พร้อมบ่วง คล้องคอและจับตัวงูได้สำเร็จ   ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามจับ ร่วมกับชาวบ้าน นานกว่า 30 นาที และสามารถจับกุมไว้ได้ และใส่กระสอบเพื่อป้องกันอันตรายและทำการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเรียบร้อยแล้ว

น.ส.พัชรรินทร์ อินต๊ะอัฑฒ์ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน กล่าวว่า ช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงที่เราพบงูจงอางได้บ่อยมาก ส่วนหนึ่งอาจเพราะมันก็หากินตามปกติอยู่แล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งก็เพราะว่ามันกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูผสมพันธุ์   และเมื่อพบงูเข้าบ้านอาจเกิดจากภายในบ้านดังกล่าวมี มีแหล่งอาหาร  หากบ้านหรือสถานที่แห่งนั้น มีแหล่งอาหารงูที่อุดมสมบูรณ์ เช่น มีหนูชุกชุม หรือเลี้ยงสัตว์ตัวเล็ก ๆ อย่าง นกและลูกไก่

อีกทั้งหากมีสวนที่หญ้ารกหรือต้นไม้อุดมสมบูรณ์ งูก็มักจะมาซ่อนตัวเพื่อใช้ชีวิตอยู่ด้วยเหมือนกัน และหากบ้านไหนที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง หรือมักไม่ค่อยมีคนอยู่บ้าน งูจะชอบมากเป็นพิเศษ เนื่องจากงูชอบอยู่เงียบ ๆ ไม่มีศัตรูมาคอยก่อความรำคาญ ยิ่งหากเป็นหน้าฝนหรือมีน้ำท่วมขัง งูก็จะมุ่งตรงเข้าบ้านเพื่อเลื้อยหาที่แห้ง ๆ ให้ซุกตัว

หรือมีมุมอับให้วางไข่ หากบ้านไหนมีมุมอับที่ไม่มีคนรบกวน งูมักจะเลือกเป็นพื้นที่อาศัยหรือวางไข่  เช่น ใต้ถุนบ้าน ใต้หลังคา ฝ้าเพดาน หรือในตู้ที่ไม่ค่อยเปิดใช้งาน เป็นต้น โดยงูจะเลือกบริเวณที่มีอุณหภูมิเหมาะสม มีความอบอุ่น และไม่มีกลิ่นหรือเสียงรบกวน

อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดพบงูเข้าบ้าน ได้รับความเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือสามารถแจ้งได้ที่กู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้ตลอด 24 ชม. หมายเลขโทรศัพท์ 073-231669

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 1,143 total views,  2 views today

You may have missed