เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แพทย์ พยาบาล บุคลากรสาธารณสุข 3 จว.ใต้ ร่วมให้กำลังใจ รพ.สต.กาลิซา หลังคนร้ายยึดเป็นฐาน โจมตีฐาน ชคต.ยืนยัน ไม่ปิดสถานพยาบาล พร้อมอยู่เคียงข้างประชาชน

แชร์เลย

ภาพ/ข่าว สุไลมาน ยุ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 2 มค.62  ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกลิซา (รพ.สต.) ต.กลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส  นายประเวศ หมีดเส็น ผช.ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธาณสุข เขต 12  นายแพทย์วิเศษ สิรินทร์โสภณ นพ.สสจ.นราธิวาส  นายแพทย์วิชัย วิเชียรรัตนชัย ผอ.รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมด้วย ตัวแทนสาธารณสุขอำเภอ รพ.สต. บุคลากรสาธารณสุข ผู้แทน อสม. ในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 300 คน ได้ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานประจำ รพ.สต.กาลิซา อ.ระแงะ หลังจากเหตุ คนร้ายพร้อมอาวุธปืนสงคราม เข้าควบคุมเจ้าหน้าที่ พยาบาล รพ.สต.กาลิซา เพื่อยึดใช้เป็นฐานที่ตั้ง ในการก่อการร้ายโจมตีฐานปฏิบัติการ ชคต.บ้านกาหนัวะ ต.กาลิซา  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา

โดยนางนิดะ ดือเระ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สต.กาลิซา ได้เล่าวินาทีเหตุการณ์กับเจ้าหน้าที่ที่ให้กำลังใจในครั้งนี้ว่า วันเกิดเหตุโดยประมาณ เวลา18.30 น.  ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด บุกเข้ามาภายในสำนักงาน รพ.สต. ซึ่งคนร้ายทุกคนมีอาวุธปืนยาว ครบมือ สอบถามกุญแจ ชั้นสอง ตนจึงบอกไม่มี คนร้ายจึงวิ่งขึ้นชั้นสอง มีเสียงทุบประตู เพียงครู่เดียวมีเสียงปืนและระเบิดดังขึ้น ตนและลูกจ้างอีกสองคนพร้อมลูกสาว ได้วิ่งหลบซ่อนและนอนราบกับพื้นในห้องยา กว่าเสียงปืนจะสงบใช้เวลาร่วมชั่วโมงเศษ

ต่อมา ผู้แทนสาธารณสุข แพทย์ พยาบาล และผู้แทนบุคลากรสาธารณสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ร่วมกันมอบกระเช้าและเงินสด ให้กับเจ้าหน้าที่ รพ.สต. กาลิซา เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ให้กับเจ้าหน้าที่ดังกล่าว พร้อมกับเปิดแถลงข่าวให้สื่อมวลชน ว่า การเดินทางของบุคลากรสาธารณสุข 3 จชต. แสดงความห่วงใย ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนเรื่องมาตรการ การรักษาความปลอดภัย ในเบื้องต้น จากการตรวจสอบพบว่า รพ.สต.ในพื้นที่ 3 จชต.ยังไม่มีการติดตั้งกล้อง CCTV หรือ กล้องวงจรปิด ทางกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเสนอติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครบ ทุก รพ.สต. ทุกแห่งที่เป็นพื้นที่เสี่ยง ใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ขอประณามการยึด รพ.สต. และ ข่มขู่ บุคลากรสาธารณสุข ทุกกรณี และ ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมาตรการ รักษาความปลอดภัย ให้กับบุคลากรสาธารณสุขและสถานพยาบาล และโรงพยาบาล  ในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรม และยืนยันว่า จะไม่มีการปิด รพ.สต. เพื่อหนีปัญหา บุคลากร รพ.สต. เมื่อประสบเหตุการณ์ อาจจะมีผลกระทบทางใจและหวาดกลัว แต่เมื่อตั้งสติได้ ทุกคนพร้อมที่จะลงมือปฏิบัติหน้าที่อย่างปรกติ เคียงข้างประชาชนและไม่ทอดทิ้งประชาชน บนพื้นฐานความปลอดภัยของบุคลากร รพ.สต. นายประเวศ หมีดเส็น ผช.ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธาณสุข เขต 12  กล่าว

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 682 total views,  2 views today

You may have missed