เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ร.10 พระราชทานเหรียญพระนเรศวรแด่กองกำลังและภาคประชาชน ขณะที่ี ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ ชคต.ยันรู้กลุ่มคนร้ายก่อเหตุแล้ว

แชร์เลย

ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

 


เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 31 ธ.ค.61 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.และคณะ ได้เดินทางมายังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อเยี่ยมอาการนายมาหะมะ หะยีสะอุ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านละโอ ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าในพื้นที่ ม.2 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.61 ที่ผ่านมา และเข้าเยี่ยม ส.อ.สมพงษ์ อสิอุโฆ อส.ทพ.วัชรกร ขวัญแยม และ อส.ทพ.ศักรินทร์ พรมพมมาศ สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4905 ซึ่งถูกคนร้ายดักซุ่มยิงบบถนนในหมู่บ้านไอร์แยง ม.3 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 61 ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 4 ราย อาการปลอดภัยแล้ว และมีขวัญกำลังใจดีเมื่อหายเป็นปกติจะปฏิบัติหน้าที่ต่อ

ต่อมา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.และคณะ ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มายังฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครอง ต.กาลิซา ซึ่งตั้งอยู่บ้านกาหนั๊วะ ม.5 ต.กาลิซา ซึ่งถูกคนร้ายบุกโจมตีเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 61 ที่ผ่านมา เมื่อถึงฐานปฏิบัติการ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ได้มีการพูดคุยกับนายมาหามะ เจ๊ะแม อดีตกำนัน ต.กาลิซา ซึ่งเป็นฮีโร่ที่นำชุด ชรบ.มาสนับสนุนในการยิงตอบโต้กับคนร้ายต้องล่าถอยไป พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.กาลิซา จำนวน 4 คน โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ได้สอบถามถึงกลุ่มคนร้ายที่บุกยึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ จนทราบว่า คนร้ายพูดภาษายาวีและใช้หมวกไหมพรมอำพรางใบหน้า โดยกัน จนท.ให้อยู่ในความสงบโดยที่ไม่มีการทำร้ายผู้ใด ซึ่งทุกคนทีขวัญกำลังใจดี เนื่องจากถือว่าเป็นเรืองปกติที่อาจจะเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ไม่วันใดวันหนึ่ง พร้อมกันนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้มีการมอบเงินจำนวนหนึ่งแก่อดีตกำนันฮีโร่และ จนท.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ เพื่อเป็นการปลอบขวัญ


ต่อมา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้เยี่ยมปลอบขวัญและให้กำลังใจแก่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในฐาน ชคต. ซึ่งมีด้วยกัน 3 ฝ่าย คือ ทหารพราน อาสารักษาดินแดน อ.ระแงะ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ขนาดมีภัยเข้ามายังตั้งสติที่จะตอบโต้กับกลุ่มคนร้าย โดยที่ไม่คิดถึงความสูญเสียต่อชีวิต พร้อมทั้งได้เดินไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่าย ซึ่งทุกนายพร้อมเสียสละที่จะปกป้องผืนแผ่นดินไทย ก่อนที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.จะมีการมอบเครื่องอุปโภคบริโภค และเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในครั้งนี้ด้วย
ซึ่งก่อนเดินทางกลับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้เดินตรวจจุดเกิดเหตุต่างๆ ที่คนร้ายใช้อาวุธปืนและระเบิดแสวงเครื่องยิงและขว้างถล่มใส่ฐาน พร้อมทั้งได้เชิญเหรียญพระนเรศวรพระราชทาน ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานผ่าน ผบ.ทบ.เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่กองกำลัง 3 ฝ่ายและกำลังภาคประชาชน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ อ.ระแงะ เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นศูนย์รวมแห่งความรักชาติ โดยมีนายสังคม เกิดก่อ นายอำเภอระแงะ เป็นตัวแทนรับเหรียญพระราชทาน


โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้เปิดเผยก่อนเดินทางกลับว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระราชทานเหรียญสมเด็จพระนเรศวร เพื่อมาแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่กองกำลัง รวมทั้งกำลังประจำถิ่นและพลเรือน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงโอกาสวันขึ้นปีใหม่

////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

 703 total views,  2 views today

You may have missed