เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

วอนช่วยกำนันนักต่อต้านกลุ่มก่อความไม่สงบ น้อยใจชีวิต!! หลังป่วยเป็นอัมพฤกษ์

แชร์เลย

นราธิวาส/ภาพ/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ…

สำหรับเรื่องราวของ นายดือเลาะ ยาคอ อายุ 59 ปี อดีตกำนัน ต.กาวะ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ซึ่งในอดีตเคยเป็นตัวตั้งตัวตีในการต่อต้านกับกลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบ เมื่อ 14 ปีก่อน ปัจจุบันหลังจากหมดวาระได้เกิดล้มป่วยเป็นอัมพฤกษ์ซีกซ้ายของร่างกาย นอนซมอยู่บนเตียงคนไข้ในสภาพเกือบหนังหุ้มกระดูกมาเป็นเวลานานกว่า 3 เดือน และไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ จากอาการป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ โดย น.ส.นวรัตน์ บินอาแว อายุ 43 ปี ภรรยาได้พาสามี มานอนรักษาตัวอยู่ที่บ้านของพี่สาวกำนัน คือ นางเจ๊ะซาปีเยาะ ยาคอ ที่บ้านพักเลขที่ 167 ม.7 ต.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อหลบหนีในการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นกับสามี ครั้นสมัยดำรงตำแหน่งกำนันถูกกลุ่มผู้เหตุก่อความไม่สงบได้ตั้งค่าหัวไว้

และในระหว่างที่ น.ส.นวรัตน์ ซึ่งเป็นภรรยากำลังปรนนิบัติสามี ที่นอนซมอยู่บนเตียงคนไข้กลางห้องของบ้านพี่สาว ได้เล่าให้ฟังเป็นการเพิ่มเติมว่า ในอดีตครั้งดำรงตำแหน่งรองนายก อบต.กาวะ สามีเคยถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบยิงมาแล้ว 1 ครั้ง แต่สามารถรอดชีวิตมาได้ หลังจากนั้นสามีได้ลาออกมาสมัครเป็นผู้ใหญ่บ้านเปาะเจ๊ะเต็ง ม.1 ต.กาวะ เพื่อมีโอกาสที่จะต่อกลอนกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้เต็มที่ แต่ด้วยสถานการณ์เหตุรุนแรงหนักข้อขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มผู้ใหญ่บ้านและกำนันจะตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มคนร้าย ทำให้ผู้ใหญ่บ้านและกำนันต่างพากันลาออก เนื่องจากเกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิต จนนายจำนัล เหมือนดำ นายอำเภอสุไหงปาดี ในสมัยนั้น ได้ขอร้องให้สามีมาดำรงตำแหน่งกำนันที่ว่างอยู่ เพื่อเป็นจุดศูนย์รวมของพลังมวลชนในพื้นที่ จนสามีได้รวบรวมชาวบ้านเป็นปึกแผ่นและประกาศต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงทุกรูปแบบ จนหมู่บ้านกลายสภาพเป็นหมู่บ้านที่มีความเข็มแข็งจนถึงปัจจุบัน และเมื่อนึกถึงสภาพสามีในปัจจุบัน มีความรู้สึกน้อยใจเมื่อตกทุกข์ได้ยากสามีล้มป่วย กลับถูกทอดทิ้งไม่มีหน่วยใดเข้ามาให้การช่วยเหลือ แต่ยังโชคดีที่ยังมีเงินผู้พิการเดือนละ 800 บาท

นอกจากนี้แล้ว น.ส.นวรัตน์ ซึ่งเป็นภรรยา ได้เล่าเพิ่มเติมอีกด้วยว่า หลังจากสามีเกิดล้มป่วย ตนก็ต้องปิดกิจการจำหน่ายอาหารตามสั่งและเครื่องดื่ม ที่เปิดกิจการอยู่ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก มาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว เพื่อทำการปรนนิบัติสามีที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งรายได้ที่เก็บสะสมไว้ก้อนหนึ่งก็ได้เบิกนำมารักษาสามี และส่งเสียบุตรสาวอีก 1 คน ที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ในพื้นที่ จ.ยะลา แถมยังมีค่าใช้จ่ายจิปาถะที่สามีต้องใช้ในแต่ละวัน คือ แพมเพิส นมกล่อง ทำให้เงินที่สะสมไว้ได้ร่อยหลอไปทุกขณะ แต่ก็ยังถือว่าโชคดีอย่างหนึ่งที่ชาวบ้านเกิดความสงสาร ได้ให้หยิบยืมเตียงสำหรับผู้ป่วยมาให้สามีใช้ได้นอนเป็นการชั่วคราว หากวันใดเจ้าของมีความจำเป็นต้องใช้ก็ต้องคืนให้เขาไป

แต่ถึงอย่างไรก็ตามความจำเป็นที่ต้องใช้จ่ายเงินในการรักษาสามี น.ส.นวรัตน์ ซึ่งเป็นภรรยา ยังได้เล่าทิ้งท้ายอีกด้วยว่า ในช่วงระยะเวลาของแต่ละเดือน ตนต้องใช้จ่ายเงินเป็นค่าเช่าเหมารถยนต์ของเพื่อนบ้าน เพื่อนำสามีไปหาหมอตามนัด เพื่อตรวจอาการและทำกายภาพบำบัด ณ โรงพยาบาลปัตตานี เดือนละ 2 ถึง 3 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งต้องใช้เงิน จำนวน 1,500 บาท โดยถือว่าสาหัสสากันเป็นอย่างมากสำหรับครอบครัวที่ไร้อาชีพ

ในส่วนของผู้มีจิตศรัทธาที่จะร่วมบริจาดเพื่อช่วยเหลือนายดือเลาะ ยาคอ อดีตกำนัน ต.กาวะ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส สามารถร่วมบริจาดได้ที่ ธนาคารกสิกรไทย สาขาสุไหงโก-ลก ชื่อบัญชี น.ส.นวรัตน์ บินอาแว เลขที่บัญชี 247-2-57802-5 ประเภทออมทรัพย์ หรือ โทรศัพท์ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์มือถือ 062-5612941 จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

///////////////////////////////////////////////////////////////

 525 total views,  2 views today

You may have missed