มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.อบรมพนักงานข้าราชการใหม่ 15 คน น้อมนำ ศาสตร์พระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน

แชร์เลย

(11 ธันวาคม 2561) ที่ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายอำนาจ ชูทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในเปิดการอบรมพนักงานราชการบรรจุใหม่ กล่าวตอนหนึ่งในพิธีเปิดว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้น้อมนำ “ศาสตร์พระราชา” หรือ ศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ในการนำเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งได้พระราชทานไว้เพื่อประโยชน์สุขแก่เหล่าพสกนิกรชาวไทย   มาเป็นแนวทางในการบูรณาการพัฒนาพื้นที่ ให้สอดคล้องกับบริบทของเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และนำความรู้ไปสู่การปฏิบัติ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน จึงเป็นที่มาของการอบรมพนักงานราชการบรรจุใหม่ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 15 คน ฝึกอบรมฯ 2 วัน ระหว่างวันที่ 11 – 12 ธันวาคม 2561 โดยเน้นหลักสูตร “เสริมสร้างความเข้ากับการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้” โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรบรรจุใหม่ขศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาพัฒนาพื้นที่ชายแดนใต้ให้เกิดสันติสุขได้อย่างยั่งยืน

นายอำนาจ ชูทอง กล่าวด้วยว่า สถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความรุนแรงและเกิดความไม่สงบมาอย่างต่อเนื่อง โดยมี ลักษณะปัญหาที่มีความซับซ้อน ละเอียดอ่อน และเชื่อมโยงกันหลายมิติทั้งนี้ มีหลายปัจจัยหลักที่ถูกนำมาเป็นเงื่อนไขของปัญหา  หนึ่งในนั้นคือกระบวนการดำเนินงานของภาครัฐ โดยเฉพาะบุคลากร ที่ต้องเป็นตัวหลักในการเข้าใจบริบทของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคให้มากที่สุด เพราะคนเหล่านี้เป็นตัวชี้วัดของการนำประชาชนให้เข้าใจถึงการทำงานของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพราะที่ผ่านมาคนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีอุดมการณ์แตกต่างจากรัฐ มีความรู้สึกคับแค้นใจ และรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการดำเนินงานของภาครัฐ โดยการประชุมในครั้งนี้ มีวิสัยทัศน์ที่ว่า “สังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความปลอดภัย ปราศจากเงื่อนไขความรุนแรง วิถีชีวิตของทุกคนได้รับการปกป้อง พัฒนาบนพื้นฐานสังคมพหุวัฒนธรรม และมีส่วนร่วมในกระบวนการเสริมสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน”

ปัจจุบัน ศอ.บต. มีการขับเคลื่อนการทำงานโดยพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ศอ.บต.  มีเป้าหมายพัฒนาเศรษฐกิจแบบไร้ร้อยต่อ ขานรับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในงานพัฒนา (Function) อาทิ ด้านการเกษตร อุตสาหกรรม พาณิชย์ คมนาคม และดิจิตัล โดยกำหนดเป้าหมายให้จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเมืองต้นแบบเกษตรอุตสาหกรรมก้าวหน้าผสมผสาน พลิกฟื้นชีวิตเขตประกอบอุตสาหกรรมครอบคลุมทั่วพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งการดำเนินงานของ ศอ.บต. นั้น อยากให้บุคลากรที่บรรจุใหม่ทุกคน เข้าใจถึงการเดินหน้าของ ศอ.บต. “พัฒนาไร้รอยต่อ มิติใหม่การพัฒนาชายแดนใต้” พร้อมเป็นศูนย์กลางขับเคลื่อนบทบาทใหม่สอดรับยุทธศาสตร์การพัฒนา 20 ปีของประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ การอบรมบุคลากรของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผู้เข้าอบรมที่บรรจุใหม่เป็นพนักงานราชการ ในตำแหน่ง พนักงานประจำสำนักงาน, พนักงานการเงินและบัญชี, พนักงานช่างเทคนิค และตำแหน่ง วิเคราะห์นโยบายและแผน บรรจุแต่งตั้งฯ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 จำนวนทั้งสิ้น 15 คน เพื่อให้พนักงานราชการบรรจุใหม่ ได้รู้ระเบียบแบบแผนของทางราชการ หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติราชการ บทบาท และหน้าที่ข้าราชการในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และแนวทางปฏิบัติตน เพื่อเป็นข้าราชการที่ดี

///////////////////////

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ รายงาน

 539 total views,  4 views today