เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สตูล – เปิดม่านบากันใหญ่ “งานกินปู” พร้อมเสิร์ฟเมนูปู-หอยหลากชนิดให้ลิ้มลอง

สตูล - เปิดม่านบากันใหญ่ “งานกินปู” พร้อมเสิร์ฟเมนูปู-หอยหลากชนิดให้ลิ้มลอง

แชร์เลย

สตูล – เปิดม่านบากันใหญ่ “งานกินปู” พร้อมเสิร์ฟเมนูปู-หอยหลากชนิดให้ลิ้มลอง

ที่ชุมชนบ้านบากันใหญ่ ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ร่วมกับเครือข่าย ทสม. ตำบลเกาะสาหร่าย ได้จัดกิจกรรม เปิดม่านบากันใหญ่ ประตูสู่ตะรุเตา – หลีเป๊ะ “งานกินปู” ครั้งที่ 1 โครงการที่เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเนื่องจากชุมชนบ้านบากันใหญ่ได้ขึ้นชื่อถึงการบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศ มาตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2551 ทำให้วันนี้ชุมชนมีความเข้มแข็ง ได้ผลผลิตที่ยั่งยืน จึงได้ทำการจัดกิจกรรมนี้ขึ้น

https://www.facebook.com/taluikao4/videos/380804609328461/

 
โดยเหล่าบรรดากลุ่มแม่บ้านในชุมชนบ้านบากันใหญ่ ต่างเตรียมเมนูเด็ก 7 เมนู ซึ่งวันนี้มีซิกเนเจอร์เด่น คือ ปูนาๆชนิด ไม่ว่าจะเป็น ปูม้า ปูดำ ปูก้ามใบ้ ปูไม้ขีดไฟ ปูนักเลง กว่า 100 กิโลกรัม รวมไปถึงของดีภายในชุมชน เช่น สาหร่ายผมนาง หอยหอยเป๋าฮื้อบากันใหญ่ (หอยลิ่นหอยพื้นถิ่น) หอยหวาน โดยมีผู้ร่วมงานครั้งนี้ 100 คน
นอกจากงานกินปูที่มีกว่า 5 ชนิด หอยอีกนานาๆชนิดรวมทั้งปลา และผลผลิตจากการปกป้องทรัพยากรของชาวบ้านชุมชนบ้านบากันใหญ่แล้ว อีกหนึ่งกิจกรรมเด่น หลังกินปู ทุกคนก็มาร่วมกันปล่อยปูไข่นอกกระดองเพื่อคืนกลับสู่ธรรมชาติ ตามสโลแกนของทางชุมชนว่า “ปล่อยสิบ หยิบล้าน” คือการปล่อยปูเพียงสิบตัว ก็สามารถจับมาเป็นอาหารได้ล้านตัวเพราะปูไข่นอกกระดองเพียง 1 ตัวมีลูกเป็นล้านตัวที่จะเป็นอาหารหล่อเลี้ยงให้คนในชุมชนยาวนานสืบไป นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่มาทริปนี้ จะได้ชมการแข่งขันเรือฟอร์มูลล่าวัน (เรือพรีส) เรือหาปลาท้องถิ่น พร้อมเล่นน้ำ ชมวิถีชีวิตคนชุมชน สัมผัสธรรมชาติได้อย่างเต็มอิ่มกับทริป 1 วัน
โดยนายอดุลย์ ชนะบัณฑิต ประธานศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านบากันใหญ่ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ว่า เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านบากันใหญ่ อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดการอนุรักษ์มาจากปี 2551 เพื่อเพิ่มปริมาณสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน วันนี้ถือได้ว่ามีการนำสิ่งที่มีอยู่ภายในชุมชนมาทำเป็นอาหารให้กับประชาชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับประทาน
ส่วนทางด้านนายรอสี ใบกาเด็ม รองนายก อบจ.สตูล ได้เป็นผู้เปิดงานในครั้งนี้กล่าวว่า บ้านบากันใหญ่ได้มีการท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศและการอนุรักษ์ตามกลุ่มป้าหมายและมีความประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในเรื่องของการท่องเที่ยวภายในชุมชน รวมไปถึงในเรื่องของการทำธนาคารปู และการจัดกิจกรรมเปิดม่านบากันใหญ่ งานกินปูครั้งที่ 1 ในครั้งนี้ ถือได้ว่าจัดขึ้นเป็นปีแรกและหวังว่าจะมีการต่อยอดจัดขึ้นอีกในปีต่อๆไป
นอกจากนี้ทางด้านนายอิสรา สะอีด ผอ.โรงเรียนบ้านกาแร ตำบลลุโบบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส เป็นหนึ่งในนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ กล่าวว่า ได้มาเที่ยวที่บากันใหญ่ 3 ครั้งแล้ว รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก รวมไปถึงการท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศที่ทางบากันใหญ่ได้อนุรักษ์ธรรมชาติ ครั้งนี้ได้มาเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งตรงกับกิจกรรมกินปู ในครั้งนี้ถือได้ว่า นอกจากจะกินปูแล้วยังมีการปล่อยปูคืนสู่ธรรมชาติอีกด้วย
หากใครชอบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ที่นี่ เพราะชุมชนแห่งนี้รับเพียงเดือนละ 300 คน เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องการจัดการทรัพยากรอาหารแย่งกันจนปรับราคาขึ้น และธรรมชาติเสื่อมโทรมเกินไป โดยมีอัตราค่าบริการตั้งแต่ราคา 1,300 – 2,500 บาท (2วัน1คืน ค่าเรือ+ค่าที่พัก+อาหาร 3 มื้อ) นายเจ๊ะอาหลี สันโด ประธานโฮมสเตย์บ้านบากันใหญ่แนะนำว่าให้มาเที่ยว10 คนขึ้นไปจะมีราคาถูกมาก รวมไปถึงทางบากันใหญ่รับนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี จะมาค้างคืนหรือจะเที่ยวแบบ One Day Trip ไปเช้ากลับเย็นก็ได้ สนใจติดต่อที่เบอร์ 081-5419448 , 089-6597194 (บังดุล , บังอารี)

ภาพ/ข่าว ทีมข่าวตะลุยข่าว 4 ภาค รายงาน

 638 total views,  2 views today

You may have missed