พฤษภาคม 1, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พรรคประชาชาติชูนโยบายแก้ปัญหา กยศ.พร้อมสนับสนุนเรียฟรีระดับปริญญาตรี

พรรคประชาชาติชูนโยบายแก้ปัญหา กยศ.พร้อมสนับสนุนเรียฟรีระดับปริญญาตรี

แชร์เลย

พรรคประชาชาติชูนโยบายแก้ปัญหา กยศ.พร้อมสนับสนุนเรียฟรีระดับปริญญาตรี

นับเป็น นวัตกรรมใหม่สำหรับผู้ที่กู้เงินเพื่อการศึกษา หลังจากที่แต่ละพรรคการเมืองเริ่มมีนโยบายที่ไม่ชัดเจน แต่นโยบายของ พรรคประชาชาติ เขียนว่า ประชาชาติมีความศรัทธาต่อการศึกษามาก ต้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคน รัฐต้องส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณตรง ไปให้โรงเรียนสถานศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน เพื่อให้ทุกคนได้เรียนฟรี อย่างมีคุณภาพได้ตั้งแต่เยาว์วัยจนถึงปริญญาตรี

กรณี กยศ การที่รัฐใช้วิธีทวงหนี้โดยการดำเนินคดีผู้กู้ยืมกับผู้ค้ำประกัน เป็นเรื่องที่น่าละอาย อาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะมีเบี้ยปรับดอกเบี้ยที่มากกว่าเงินกู้ พรรคประชาชาติจึงได้เสนอเป็นนโยบายและแนวทางการแก้

เบื้องต้น ยกเลิกเบี้ยปรับ ถอนฟ้องคดีที่ศาลและงดการบังคับคดี ปรับโครงสร้างหนี้ เช่นเดียวกับที่รัฐบาลในอดีตช่วยเหลือคนรวยในทุกกรณี ปรส ที่ลดหนี้ให้คนรวยประมาณ 80% แก้กฎหมายไม่ให้มีดอกเบี้ย สร้างงานสร้างอาชีพในโครงการรัฐ เพื่อทำงานใช้หนี้ 2-4ปี ต้องสร้างรัฐสวัสดิการให้เรียนฟรีถึงปริญญาตรีตามนโยบายพรรคที่ กกต รับรอง

จากการรับรู้และกระแสนโยบายพรรคดังกล่าว ทราบว่าใน 3 จชต กยศ ที่เรื่องอยู่ในชั้นบังคับคดีกับนักศึกษาที่กู้ยืมกับผู้ค้ำประกันประมาณ 6 หมื่นรายเศษ กระแสที่เกิดจากนโยบายประชาชาติและการจัดกิจกรรมช่วยเหลือลูกหนี้ ทำให้ในวันที่ 12,15และ17 ธันวาคม 2561 นี้ กรมบังคับคดีจะลงพื้นที่ นราธิวาส ปัตตานี และยะลา

เพื่อทำการไกล่เกลี่ยชั้นบังคับคดี แม้จะเป็นแก้ปัญหาปลายเหตุก็ตาม แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นในการแก้ปัญหาจากรากเหงาที่แท้จริงต่อไป

ภาพ/ข่าว นายอับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา

 768 total views,  2 views today

You may have missed