เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงข่าวสรุปผล การปฏิบัติงานที่สำคัญในรอบเดือน

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงข่าวสรุปผล การปฏิบัติงานที่สำคัญในรอบเดือน

แชร์เลย

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  แถลงข่าวสรุปผล การปฏิบัติงานที่สำคัญในรอบเดือน

เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2560 เวลา 1000  นาฬิกา  ณ  ห้องแถลงข่าว ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร พันเอก ธนาวีร์  สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  แถลงผลการปฏิบัติงาน ของ  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  ในรอบเดือน ดังนี้

  1.   สถิติเหตุการณ์ภาพรวมในห้วงเวลา ตุลาคม – พฤศจิกายน 2560 มีเหตุการณ์เกิดขึ้น 74 เหตุ เป็นเหตุความมั่นคง 16 เหตุ มีผู้เสียชีวิต 38 ราย และบาดเจ็บ 31 ราย เมื่อเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ในห้วงเดียวกันกับปีที่แล้ว  ( พ.ศ.2559 ) เหตุความมั่นคง ลดลง 22 เหตุ คิดเป็นร้อยละ 57  การสูญเสีย  ลดลง 96 ราย คิดเป็นร้อยละ 58
  2. ผลการปฏิบัติที่สำคัญในห้วงที่ผ่านมาการควบคุมพื้นที่ และการบังคับใช้กฎหมาย

ในห้วงเดือนพฤศจิกายน 2560 สามารถติดตามจับกุม และบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี จำนวน 2 เหตุ ดังนี้

1) เหตุลอบยิง ดาบตำรวจ อิศรานันท์  แวเด็ง เมื่อ 25 ส.ค.60 ขณะละหมาดวันศุกร์ (เสียชีวิต)  ณ  มัสยิดบิญญา ม.4 ต.ตะโละไกรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี   สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน คือ  นายมาหะมะซอรี  สะแม และ นายมูลีด  ลาเต๊ะ ซึ่งทั้ง 2 คน ได้รับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

2) เหตุลอบวางระเบิด รถกระบะ ชุดปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยครู เมื่อ 22 ก.ย.60 บริเวณถนนสาย 42 (เก่า) ม.1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี สามารถควบคุมตัว ผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน คือ นายมาหะมะซอรี สะแม และ นายอามีน เฮาะยา ซึ่งทั้ง 2 คน ได้รับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว 

  1. การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ในห้วงนี้ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนัก ถึงหนักมากในบางพื้นที่ โดยมีพื้นที่และประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 34 อำเภอ 162 ตำบล 680 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 26,920 ครัวเรือน หน่วยกำลังในพื้นที่เข้าดำเนินการช่วยเหลือในขั้นต้น โดยการขนย้ายสิ่งของ  เครื่องใช้ของพี่น้องประชาชนเข้าสู่พื้นที่พักพิงที่ปลอดภัย แจกจ่ายถุงยังชีพ, อาหาร และน้ำดื่ม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน          ในขั้นต้น ซึ่งขณะนี้ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำ และพร้อมให้การช่วยเหลือได้ในทันที
  2. การปฏิบัติงานด้านการเมือง และการพัฒนา สรุปความคืบหน้า การดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงถนนที่ชำรุดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ ของ จังหวัดสงขลา จำนวน 37 เส้นทาง (ระยะที่ 2 ) ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยให้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่ 1 ต.ค.60 ระยะทาง 146 กิโลเมตรเศษ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งดำเนินการโดย หน่วยทหารช่าง จากกองทัพภาคที่ 1 – 4 และกรมการทหารช่าง ภายใต้หลักคิด “สร้างถนนในใจพี่น้องประชาชน” โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม “ร่วมคิด ร่วมทำ สนับสนุนแรงงาน และใช้วัสดุในพื้นที่เป็นหลัก”

ปัจจุบัน กำลังดำเนินการ 10 เส้นทาง (จังหวัดปัตตานี  2 เส้นทาง,  จังหวัดยะลา 3 เส้นทาง, จังหวัดนราธิวาส              4 เส้นทาง และจังหวัดสงขลา 1 เส้นทาง) ผลงานรวม 3.26 % 

  1. การประกาศพื้นที่ปรากฏการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงในราชอาณาจักร คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 อาศัยอำนาจตามความในมาตราที่ 15 แห่งพระราชบัญญัติการรักษาความปลอดภัยในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ประกาศให้ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี, อ.จะนะ อ.นาทวี อ.เทพา และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เป็นพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงในราชอาณาจักร ให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือหน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย คือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็น ศูนย์อำนวยการรับผิดชอบในการ ป้องกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแก้ไขหรือบรรเทาเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

ภาพ/ข่าว/อับดุลหาดี  เจ๊ะยอ ผู้สื่อข่าว SPMCNEWS จ.ยะลา

 870 total views,  2 views today

You may have missed