เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. จับมือ สาธารณสุข เร่งกวาดล้างโรคระบาดตั้งเป้าปี 63 โรคหัดหายไปจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้การต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  ซึ่งเดินทางเข้าพบเพื่อหารือแนวทางสถานการณ์ระบาดของโรคหัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้    เพื่อเดินหน้าพื้นที่ปลอดหัด2563 โดยมีเป้าประสงค์ ในปี2563 พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องเป็นพื้นที่ปลอดโรคหัด

โดยมาตรการการควบคุมป้องกันโรคหัด มีกลยุทธ์กำหนดใช้ มาตรการ 4 เคาะ เคาะกลุ่มสัมผัส ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด ในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย   เคาะประตูโรงพยาบาล มาตรฐานการจัดการระบบในหอผู้ป่วยโรคหัดเพื่อควบคุมป้องกันการแพร่เชื้อโรคหัดจากโรงพยาบาล  เคาะประตูบ้าน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดในกลุ่มเด็กอายุ 9 เดือน – 5 ปี ( 95- 100 %)  และเคาะประตูโรงเรียน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดในกลุ่มเด็กอายุ 5 – 12 ปี (100 %)   ซึ่งปัญหาโรคที่ป้องกันด้วยวัคซีนที่เกิดกับเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดจากสาเหตุ   ความไม่สะดวกในการฉีดวัคซีนเพราะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล   ไม่เห็นความสำคัญในการฉีดวัคซีน  มีประสบการณ์ไม่ดีในการฉีดวัคซีนแล้วทำให้เกิดอาการป่วย  และความเชื่อทางศาสนาว่าฉีดวัคซีนไม่ฮาลาลนั้นเป็นปัญหาเรื้อรังที่ต้องเร่งแก้ไขเพื่อป้องกันการป่วยและเสียชีวิตของเด็กในพื้นที่

และในโอกาสเข้าพบครั้งนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึง  การประสานความร่วมมือกับ หน่วยงานความมั่นคง  ผู้นำศาสนา  ผู้นำชุมชน  สาธารณสุข  และทุกๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการสื่อสารความเสี่ยงและประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร สร้างความรู้ ความเข้าใจ ปรับทัศนคติในเชิงบวก  กำหนดกรอบทิศทางเร่งแก้ปัญหาโรคหัดให้หมดไปจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อให้เป็นพื้นที่ปลอดโรคหัด  ป้องกันการป่วยและเสียชีวิตของเด็กในพื้นที่  ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่ของศอ.บต. โดยจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงานและอำนวยการกับหน่วยงานต่างๆ  เพื่อให้การทำงานสอดคล้องและเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  และจะทำงานบูรณาการร่วมกันกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

////////////////////

บุหงา รายา รายงาน

 524 total views,  2 views today

You may have missed