เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นราประกาศเขตภัยพิบัติน้ำท่วมทั้งจังหวัด สภาพน้ำยังวิกฤติอุทกภัยน้ำท่วมสูง พื้นที่เกษตรเสียหายยับ โรงเรียนปิดต่อเนื่อง

แชร์เลย

นราประกาศเขตภัยพิบัติน้ำท่วมทั้งจังหวัด สภาพน้ำยังวิกฤติอุทกภัยน้ำท่วมสูง พื้นที่เกษตรเสียหายยับ โรงเรียนปิดต่อเนื่อง

รายงานข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุด นายสุรพร พร้อมมูล ผวจ.นราธิวาส ได้ประกาศพื้นที่ 2 เทศบาล 301 หมู่บ้าน 60 ตำบล 13 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมเป็นเขตภัยพิบัติแล้ว หลังจากสภาวะฝนที่แพร่ปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ถึงไม่หนักเหมือน 1 ถึง 2 วันที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้สั่งการไปยังนายอำเภอทั้ง 13 อำเภอ เร่งตรวจสอบและทยอยสำรวจความเสียหาย เพื่อที่จะได้ตั้งงบประมาณในการช่วยเหลือฟื้นฟูประชาชนที่ประสบอุทกภัยได้ทันท่วงที ซึ่งเป็นนโยบายที่จะบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

ในส่วนของสภาพอากาศโดยทั่วไปในขณะนี้ มีฝนตกลงมาแพร่ปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ เป็นช่วงๆแต่เบาบางลงเมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อวานที่ผ่านมา ส่วนพื้นที่ที่ถือว่ายังคงวิกฤติและต้องเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ อยู่ในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย 1. อำเภอสุไหงโก-ลก ซึ่งได้รับอิทธิพลของน้ำป่าจากเทือกเขาสันกาลาคีรี ในพื้นที่ อ.สุคิริน ได้ไหลทะลัก ลงมาสมทบในแม่น้ำสุไหงโก-ลก อย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะระบายลงสู่ทะเลด้านปากอ่าวของ อ.ตากใบ โดยมีปริมาณน้ำท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่ตลอดแนวริมตลิ่งของแม่สุไหงโก-ลก จำนวน 8 ชุมชน ซึ่งตั้งอยู่เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ซึ่งมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 1 เมตร ถึง 2 เมตร ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 8 ชุมชน ต้องอพยพสิ่งของสัมภาระที่จำเป็น ไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวโรงเรียนเทศบาล 1 และเทศบาล 4จำนวน 40 ครัวเรือน รวม 253 คน แต่ชาวบ้านอีกส่วนใหญ่ยังคงสามารถใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านพักชั้น 2

  1. อำเภอระแงะ ซึ่งได้รับอิทธิพลของน้ำป่าจากพื้นที่ อ.จะแนะ ไหลลงมาสมทบคลองตันหยงมัส เพื่อระบายลงสู่แม่น้ำบางนรา ส่งผลทำให้มีน้ำท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชน รวมทั้งถนนภายในหมู่บ้านในพื้นที่ 47 หมู่บ้าน 7 ตำบล ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ จำนวน 2,740 ครัวเรือน รวม 13,700 คน โดยมีระดับน้ำท่วมขังที่รอการระบายสูงในภาพรวมโดยเฉลี่ย 1 ถึง1.50 เมตร
  2. อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำจากพื้นที่ อ.ระแงะ เพื่อไหลระบายลงสู่แม่น้ำบางนรา มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 15 ชุมชน 54 หมู่บ้าน 7 ตำบล ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ จำนวน 5,921ครัวเรือน รวม 24,624 คน โดยมีระดับน้ำท่วมขังบ้านเรือนพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชน รวมทั้งถนนในหมู่บ้าน สูงในภาพรวมโดยเฉลี่ย 1 เมตร

ส่วนด้านการช่วยเหลือนั้นมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทยอยน้ำข้าวสารอาหารแห้ง รวมทั้งน้ำดื่มออกตระเวนแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดย น.อ.บุญเกิด มูลกัน ผู้บังคับการกรมทหารพรานนาวิกโยธินภาคใต้ ได้ร่วมกับกำลังพลนำข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่ม ลงเรือท้องแบนลุยน้ำแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่บ้านศาลาวดี ม.6 ต.ละหาร อ.ยี่งอ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

นราฯยังวิกฤติอุทกภัยน้ำท่วมสูง พื้นที่เกษตรเสียยับ โรงเรียนปิดต่อเนื่อง

รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดยังคงมีฝนตกลงมาแพร่ปกคลุมพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ส่งผลทำให้มีปริมาณน้ำท่วมขังบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ทั้ง 13อำเภอสูงขึ้นกว่าในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยประมาณ 10 ถึง 20 ซ.ม. และผลพวงจากสภาวะฝนที่ตกลงมาสะสมเป็นเวลา6 วันอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส มีน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 40 ถึง 50 ซ.ม. จนปริมาณน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมภายในวัด มัสยิดและโรงเรียนหลายแห่งยังไม่สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติ เนื่องจากน้ำยังท่วมสูง

ส่วนที่อำเภอระแงะ ที่บ้านบ่อทอง หมู่13  และบ้านฮูลูปาเร๊ะ  ได้มีน้ำป่าจากบนเทือกเขาและน้ำในคลองตันหยงมัสไหลเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน จนชาวบ้านได้พากันนำทรัพย์สิน ซึ่งเป็นรถยนต์และรถจักรยานยนต์ขึ้นไปจอดไว้บนริมถนนยาวเกือบ1 กม. พร้อมทั้งจัดเวรยามเฝ้าดูแลทรัพย์สินตลอดทั้งคืน

นอกจากนี้โรงเรียนบ้านบ่อทองยังมีน้ำไหลเข้าท่วมอย่างต่อเนื่องเข้าไปถึงอาคารเรียนและโรงอาหาร ทำให้ทางโรงเรียนยังไม่สามารถเปิดเรียนได้ ทำให้มีเด็กนักเรียนพากันออกมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารพรานจากกรมทหารพรานที่45 พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอระแงะ ได้นำกำลังเข้าไปช่วยเหลือ แต่เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาด เนื่องจากมีน้ำท่วมสูงกว่า1เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้  จึงได้ประสานไปยังกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ให้เร่งสำรวจ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ทันที่ ซึ่งได้จัดกำลังเฝ้าระวังตลอด24ชั่วโมง……

 

ทหารพราน นาวิกโยธิน ลุยน้ำท่วม ช่วยชาวบ้าน ที่ยี่งอ  

คืบหน้าน้ำท่วม ที่อำเภอยี่งอน้ำป่าบนเทือกเขาบูโดได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักขยายเป็นวงกว้างมีน้ำท่วมสูงเกือบ1เมตร ชาวบ้านในหมู่บ้านต้องใช้เรือออกมาหาซื้ออาหารเช่นกัน

ล่าสุด นาวาเอกบุญเกิด  มูลละกัน ผู้บังคับการกรมทหารพรานนาวิกโยธินภาคใต้ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน นาวิกโยธิน ทหารพรานหญิง พร้อมด้วยชุดแพทย์นำยารักษาโรค พร้อมด้วยถุงยังชีพ เดินลุยน้ำเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนที่บ้านศาลาวดี ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เข้าไปมอบตามบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมจำนวน52ครอบครัว ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทาง

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านบางคนได้เดินลุยน้ำออกมารับถุงยังชีพและยารักษาโรคกับทางเจ้าหน้าที่ โดยชาวบ้านเล่าว่าถูกน้ำท่วมทุกปี ปีล่ะ3ครั้ง มาปีนี้น้ำมาเร็วมากและหนักว่าทุกปี เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มรองรับน้ำเป็นอย่างดี มีน้ำท่วมขังติดต่อกันนานนับสัปดาห์  เดือดร้อนหนักทำมาหากินไม่ได้  พอเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลช่วยเหลือ รู้สึกดีใจและสร้างความซาบซึ้งใจมาก

ภาพ/ข่าว ทีมงาน SPMCNEWS

 

 878 total views,  2 views today

You may have missed