มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สสจ.ยะลา รุกเคาะประตูบ้านเด็กต่ำกว่า 5 ปี ย้ำเปิดเทอมวันแรกโรงเรียนทุกโรงต้องปลอดหัด เด็กปลอดภัย ซึ่งขณะนี้เด็กได้รับวัคซีนแล้วกว่า 80%

แชร์เลย


นพ. สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา และผู้บัญชาการศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรณีโรคหัด ( EOC) ประชุม conference กับเครือข่ายบริการในพื้นที่ทุกอำเภอเพื่อติดตามผลการดำเนินงาน อีกทั้งวิเคราะห์สถานการณ์รายวัน เพื่อปรับมาตรการการควบคุมป้องกันให้สอดคล้อง ผลการณรงค์ปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันหัดในเด็ก 9 เดือน – 5 ปี ใน 2 สัปดาห์ ( 22 ต.ค. – 4 พ.ย.2561) เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในระดับ ชุมชน (ไม่ต่ำกว่า 95 %) ไม่ให้ป่วยเพิ่ม ขณะนี้จากเป้า 8,654 รายฉีดได้ 7,002 ราย (80.91%) ที่เหลือบางส่วนเป็นกลุ่มที่ยังบ่ายเบี่ยง ไม่ให้ความร่วมมือยอมให้ลูกรับวัคซีน แม้เจ้าหน้าที่เคาะประตู ให้ความรู้ ทำความเข้าใจแล้วก็ตาม

“จึงมีมาตรการเสริมให้เครือข่ายบริการทุกแห่งจัดทีมนักสุขภาพจิต(MCATT) เสริมกำลังช่วยเหลือทีมฉีดวัคซีน ปรับทัศนคติ โน้มน้าวให้สามารถตัดสินใจในเชิงบวกเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของลูก และเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้ป่วยที่เสียชีวิต อีกทั้งในช่วงเปิดเทอมนี้ ได้ขยายผลจากเคาะประตูบ้านมาสู่ที่ประตูโรงเรียน โดยจัดระบบคัดกรองโรคหัด ตั้งแต่รถรับส่งนักเรียน ร่วมกับคุณครู หน้าประตูเข้าโรงเรียน หากมีไข้ ไอ ตาแดง เข้าข่ายสงสัย ให้เด็กหยุดเรียน ใส่หน้ากากอนามัย กลับบ้าน และพบแพทย์ตรวจวินิจฉัย และให้มีการติดป้ายรณรงค์หน้าโรงเรียน การส่งสื่อต้นแบบรณรงค์ความรู้ทาง online ให้เครือข่ายโรงเรียนเพื่อขยายผลสู่เครือข่ายครู ผู้ปกครองและเด็ก” นพ.สสจ.ยะลา กล่าว


จากการปูพรมลงพื้นที่ด้วยการเคาะประตูบ้าน หลังเวลา 18.30 น. ซึ่งเป็นเวลาของคนในพื้นทียะลาโดยเฉพาะพี่น้องมุสลิมเสร็จภารกิจละหมาด ทุกครอบครัวจะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา เป็นช่วงเวลาที่เหมาะต่อการปฏิบัติให้ความรู้และฉีดวัคซีนโรคหัดแก่เด็กๆในครอบครัว
“ได้ลงให้ความรู้เรื่องโรคหัดและผลกระทบของการไม่ยอมฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พอใจในมาตรของสสจ.ยะลา ด้วยการปูพรมเคาะประตูบ้าน เด็กทุกคนต้องได้รับวัคซีน พร้อมได้ช่วยกระตุ้นผู้ปกครองของเด็กที่ยังไม่มีความรู้ในเรื่องหัดได้เข้าใจตรงกัน ซึ่งผู้ปกครองจะอ้างฉีดวัคซีนผิดตามหลักศาสนาไม่ได้เพราะเรามีผู้นำศาสนาให้ความรู้พร้อมกันไปด้วย” เจ้าหน้าที่รพ.ศต.บุดี กล่าว


ขณะเดียวกันวันนี้ 1 พฤศจิกายน 2561 ซึ่งเป็นวันเปิดเทอมแรกของภาคเรียนที่ 2 ปีกาศึกษา 2561 ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่คัดกรองที่หน้าโรงเรียน ทุกโรงเรียนในพื้นที่ โดยที่โรงเรียนบ้านรั้วตะวัน ต.บุดี อ.เมือง จ.ยะลา นางสมคิด สุวรรณสังข์ นักวิชการสาธารณสุขชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบุดี ได้ทำการคัดกรองเด็กนักเรียนที่หน้าโรงเรียน พร้อมทั้งทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง เกี่ยวกับการระบาดของโรคหัด และมีการแจกเอกสาร เพื่อรณรงค์ สร้างความเข้าใจ ซึ่งหากมเด็กอาการป่วย ให้ครูและผู้ปกครอง ส่งโรงพยาบาลทันที เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื่อ

/////////////////////////////////////////////////////

ภาพ-ข่าว นิแอ สามะอาลี ส.ปชส.ยะลา / SPMCnews ยะลา

 976 total views,  2 views today

You may have missed