พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พี่น้องในจังหวัดชายแดนใต้ ห่วงใยผู้ประสบภัยสึนามิ ที่เกาะสุเวสี ประเทศอินโดนีเซีย ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือ ผ่านทางกงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา

แชร์เลย

(24 ตุลาคม 2561) ที่สำนักงานกงศุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา นายสมนึก ระฆัง ประธานไทยพุทธจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมด้วยนายยุทธนา พรหมณี ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนจังหวัดนราธิวาส นักศึกษามวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ชมรมรักสันติภาพชายแดนใต้ ห่วงใยพี่น้องเพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติสึนามิ ที่เกาะสุเวสี ประเทศอินนีเซีย โดยมี เป็นตัวแทนฝ่ายรัฐบาลอินโดนีเซีย ได้รับเงินจากพี่น้องหลายภาคส่วนในพื้นที่ จชต. เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประสบภัยธรรมชาติในประเทศอินโดนีเชีย

นายซัมซู ริซัล กงสุลฝ่ายสังคมและวัฒนธรรม กงสุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา ได้กล่าวว่า การระดมช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติที่เกาะสุเวสี เนื่องจากในประเทศอินโดนีเซียเอง ยังคงลำบากเป็นเวลานับเกือบครึ่งเดือน หลังจากประสบภัยดังกล่าว และไม่ใช่หน้าที่หลักในการขอช่วยเหลือในประเทศตัวเอง ทั้งนี้การมาช่วยของทางชาวไทย ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับยังคงมีความต้องการการช่วยเหลือ และเป็นเชิงสัญลักษณ์ในการเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดีมากๆ ตนขอขอบคุณพี่น้องชาวไทย ณ โอกาสนี้ ทั้งการมาช่วยเหลือในครั้งนี้ รวมถึงที่ผ่านๆมา องค์กร หน่วยงานทุกภาคส่วนของไทยเสมอมา

“ในส่วนข้อมูลล่าสุดผู้ประสบภัยสึนามินั้น ขณะนี้ 2000 กว่าคนแล้ว สูญหายอีก 700 คน และหลังจากนี้ทางรัฐบาลอินโดนีเซียจะแจ้งข้อมูลข่าวสาร จำนวนตัวเลขผู้รับผลกระทบ ให้ทราบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง “ กลศุลอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลากล่าว

นายยุทธนา พรหมณี ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชน จ.นราธิวาส ได้กล่าวว่า สำหรับการมาที่กงศุลอินโดนีเซีย จ.สงขลา ในครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน เป็นพี่เป็นน้อง อีกประการคือการปลูกจิตสำนึกการมีความเมตตาของเพื่อนมนุษย์ รู้จักรัก รู้จักการช่วยเหลือ จึงได้นำเงินบางส่วนที่ได้รับจากทางบุคลากร วชช.นราฯ และนิสิตนักศึกษา ร่วมกันระดมเงิน ถึงแม้ไม่มากนัก แต่ก็พร้อมใจช่วยเหลือคนละนิดคนละน้อย หวังให้คนในประเทศอินโดนีเซีย กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว คนไทยให้กำลังใจอย่างเสมอมา

ทางด้านตัวแทนนักศึกษา จากชมรมรักสันติภาพชายแดนใต้ ม.อ.ปัตตานี กล่าวกันว่า ทางชมรมไดัระดมรับบริจาคจาก นักศึกษาใน ม.อ.ปัตตานี มาหลายวัน ตั้งแต่รับทราบข่าวประชาชนประเทศอินโดนีเซีย ได้รับประสบภัยสึนามิ จึงได้รวมตัวของชมรมในการประชาสัมพันธ์ ช่วยเหลือทันที มีความรู้สึกถึงความเศร้าใจเป็นอย่างมากที่มีพี่น้องเราอีกประเทศ มีความลำบาก โดยเฉพาะเครื่องยังชีพ ที่อยู่อาศัย เงินที่ได้มาบริจาคในครั้งนี้ได้มาจากแรงศรัทธาที่จะช่วยเหลือพี่น้องอินโดนีเซีย และหวังว่าจะได้ใช้ประโยชน์เงินส่วนนี้ในการช่วยเหลือต่อไป จึงได้มาฝากให้ทางกงสุลอินโดฯ เป็นผู้รับให้กับตัวแทนรัฐบาลอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตามทางสถานกงสุลอินโดนีเซีย จะคอยแจ้งข้อมูลข่าวสารเป็นระยะๆ และพี่น้องชาวไทยสามารถที่จะช่วยเหลือได้ตลอดเวลา โดยไม่ควรผ่านจากแหล่งอื่นๆที่ไม่ได้รับความน่าเชื่อถือ ทางกงศุลอินโด ยินดีเป็นผู้รับการช่วยเหลือต่อไป

/////////////////////////

นิแอ สามะอาลี   รายงาน

 884 total views,  2 views today

You may have missed