เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แถลงการณ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เรื่อง แนวทางดำเนินโครงการพาคนกลับบ้าน

แชร์เลย

 

เมื่อ 24 สิงหาคม 2561, 0930 พันเอก ปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีความพยายาม เสนอข้อมูลข่าวสาร โจมตีการดำเนินโครงการพาคนกลับบ้านว่าเป็นการสร้างภาพพาโจรกลับบ้าน, ไม่ต้องถูกดำเนินคดี ตามกฎหมาย, มอบบ้าน, ที่ดินทำกินและจ่ายเงินตอบแทนให้รายละ 1,000,000 บาท เป็นต้น ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงขอสร้างความเข้าใจ ดังนี้

  1. โครงการพาคนกลับบ้าน เป็นโครงการที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 จนถึง ปัจจุบัน โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเปิดพื้นที่และเปิดโอกาสให้ผู้ที่เห็นต่างจากรัฐ ที่ต้องการยุติ การใช้ความรุนแรงเข้ามาต่อสู้ตามแนวทางสันติวิธี ด้วยการเข้ารายงานตัวแสดงตนกับเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินกรรมวิธีตามขั้นตอนต่างๆ ที่กำหนดไว้ เช่น การฝึกอบรมเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติ ความคิดความเชื่อให้เป็นไปตามหลักคำสอนที่ถูกต้องของศาสนาอิสลาม,การอำนวยความสะดวก ในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม, การฝึกอบรมวิชาชีพ, การสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยในการกลับไปใช้ชีวิตในสังคม, และการพบปะพัฒนาสัมพันธ์โดยเจ้าหน้าที่และชมรมพาคนกลับบ้าน
  1. การดำเนินการที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับจากพี่น้องประชาชนที่ต้องตกเป็นเหยื่อของการใช้ความรุนแรง และผู้เห็นต่างจากรัฐที่ต้องการยุติบทบาทและไม่เห็นด้วยกับการ ใช้ความรุนแรงอย่างกว้างขวางด้วยการออกมารายงานตัวเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 5,427 ราย ประกอบด้วย

                    2.1 กลุ่มเป้าหมายในประเทศ จำนวน 5,305 ราย (ปี 2555 – 2559 จำนวน 4,403 ราย, ปี 2560 จำนวน 127 ราย และปี 2561 จำนวน 775 ราย) โดยทั้งหมดจะต้องผ่าน กรรมวิธีตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ก่อนกลับไปไปใช้ชีวิตตามปกติในภูมิลำเนา สำหรับผู้ที่มีหมายจับ ป.วิอาญา จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามขั้นตอนของกฎหมายโดยไม่มีการละเว้น รวมทั้งไม่ได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆ เช่น ที่อยู่อาศัย, ที่ดินทำกินและค่าตอบแทนต่างๆ เพื่อจูงใจให้เข้าร่วมโครงการแต่อย่างใด

                    2.2 กลุ่มเป้าหมายประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 122 ราย เป็นผู้เห็นต่างจากรัฐ และหวาดระแวง ที่หลบหนีไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านก็จะต้องผ่านกรรมวิธีตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ ที่สำคัญ คือ การตรวจพิสูจน์สัญชาติและตรวจสอบพฤติกรรมการกระทำความผิด ก่อนเข้าร่วมโครงการ, การฝึกอบรมเพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  ณ  นิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เป็นเวลา 6 เดือน ก่อนส่งกลับ ภูมิลำเนา สำหรับผู้ที่ไม่สามารถกลับภูมิลำเนาได้ อาจจำเป็นต้องจัดสร้างศูนย์พักพิงและที่ดินทำกิน ให้เข้าพักอาศัยเป็นส่วนรวมภายใต้เงื่อนไขที่รัฐกำหนดให้เช่นเดียวกับการแก้ไขปัญหาในพื้นที่อื่นๆ ในอดีต

  1. ผลสัมฤทธิ์จากการดำเนินโครงการพาคนกลับบ้านตลอดห้วงเวลาที่ผ่านมา นอกจากจะสามารถลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากการใช้ความรุนแรงแล้ว ยังได้รับการยอมรับจากองค์กรระหว่างประเทศ โดยเฉพาะOIC เพราะเป็นแนวทางแก้ปัญหาตามแนวทางสันติวิธีที่ไม่ละเมิดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากล ทำให้ผู้เห็นต่างจากรัฐมีความเชื่อมั่นในอำนาจรัฐ และกระบวนการยุติธรรมมากขึ้น จึงขอความร่วมมือให้เสนอข้อมูลข่าวสารและแสดงความคิดเห็นบนพื้นฐานของความจริง ไม่บิดเบือนหรือหวังผลประโยชน์อื่นแอบแฝง เพราะอาจมีความผิดตามกฎหมาย หากมีข้อสงสัยประการใด ขอให้สอบถามกับหน่วยเฉพาะกิจประจำพื้นที่ได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยินดีรับฟัง และให้การเคารพในทุกความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์ เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงแนวทางแก้ไขปัญหาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต                                                                                                                                                                    ////////////////                                                                                                                                                                                                                                                       ทีมข่าว SPMC ยะลา รายงาน          

 1,633 total views,  2 views today

You may have missed