พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. จัดพิธีปิดอบรมหลักสูตรผู้สอนตาดีกาชายแดนใต้ ทุกหน่วยงานเสริมพลังความรู้ ให้เกิดประโยชน์ไปพัฒนาเยาวชนในพื้นที่

แชร์เลย

 (7 สิงหาคม 2561) เวลา 12.00 น. ที่ห้องประชุมนาฆารอ โรงแรมเซาร์เทิร์นวิวปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี นางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กระทรวงวัฒนธรรม) เป็นประธานในพิธีปิด พร้อมมอบประกาศณียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมในโครงการประชารัฐร่วมใจ เสริมสร้างประสิทธิภาพ และคุณภาพการจัดการศึกษาศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) รุ่นที่ 8 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 7 สิงหาคม 2561 โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของผู้สอนในการจัดการศึกษาของศูนย์ฯ ตาดีกาตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ ซึ่งครั้งนี้มีนายเจ๊ะอาด สาลิมิน นักวิชาการศึกษาชำนาญการ ศอ.บต. วิทยากรจากสำนักงานการศึกษาภาค 8 และผู้สอนตากศูนย์ฯ ตาดีกาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมในพิธี

นางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยในพิธีปิดการอบรมหลักสูตรผู้สอนตาดีกาว่า                ทุกอาชีพมีคุณค่า แต่ละคนมีอาชีพที่แตกต่างกันไป ผู้สอนในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีผู้มีความสามารถให้คำแนะนำ เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ มีหน้าที่ในการสอนให้วิชาความรู้ หลักการคิด การอ่าน รวมถึงการปฏิบัติและแนวทางในการทำงานในอนาคต เชื่อว่าผู้สอนหลายๆคนได้มอบความรู้ และสิ่งดีๆให้กับนักเรียนมาโดยตลอด เพื่อให้นักเรียนเหล่านี้เป็นคนดี คนเก่ง มีมารยาททางสังคม รู้จักคำว่าขอบคุณ ขอโทษ การรับผิดชอบ และการช่วยเหลือสังคม สิ่งเหล่านี้อยู่ที่ผู้สอนตาดีกาทั้งสิ้น        ที่ต้องรับหน้าที่เป็นผู้อบรบสั่งสอนลูกหลานของเราให้มีคุณภาพ ถึงแม้ปัจจุบันจะมีการเรียนการสอนเพียงอาทิตย์ละ 2 วัน คือวันเสาร์ และวันอาทิตย์ แต่ 2 วันนี้ต้องเป็นวันที่มีคุณค่าทางการศึกษา ให้เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เติบโตเป็นคนที่มีคุณภาพทางสังคมต่อไป

ด้านนายเหม มานิตย์พันธุ์ ผู้สอนตาดีกาจากจังหวัดปัตตานี เปิดเผยเช่นเดียวกันว่า การเข้าอบรมในครั้งนี้ได้ประโยชน์อย่างมาก รู้ถึงหลักสูตรการสอนที่มีคุณภาพ รู้ถึงวิธีการสอนอย่างไรให้นักเรียนมีความสนใจ ไม่เบื่อ และอยากมาเรียนที่ศูนย์ตาดีกาทุกวัน ความรู้เหล่านี้ไม่สามารถหาที่ไหนได้เลยนอกจากการเข้าอบรมในครั้งนี้ เพราะผู้สอนตาดีกาทุกคนพร้อมที่จะมอบความรู้ทุกอย่างแก่เยาวชนในพื้นที่ให้เป็นคนดี คนเก่งในอนาคต

และเช่นเดียวกันเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ทางโครงการประชารัฐร่วมใจ เสริมสร้างประสิทธิภาพ และคุณภาพการจัดการศึกษาศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ได้รับเกียรติจากพลเอก ดร.ชินวัฒน์     แม้นเดช ที่ปรึกษาแม่ทัพภาคที่ 4 มาร่วมพบปะ และให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้เข้าอบรม โดยพลเอก ดร.ชินวัฒน์ แม้นเดช ได้กล่าวในตอนหนึ่งว่า ทุกศาสนา ย่อมมีคุณธรรม จริยธรรม  แบบอย่างตามคำสอนของแต่ละศาสนาไป และในศาสนาอิสลามนั้น เราสามารถนำคำสอนที่ถูกต้องเหล่านี้มาเผยแพร่แก่นักเรียนของเราให้อยู่ภายใต้ “การตักวา” หรือความยำเกรง การยึดมั่นในหลักคำสอนของศาสนาที่ถูกต้องได้

/////////////////

โดย บรรณาธิการ

 804 total views,  2 views today

You may have missed