เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“สุรเชษฐ์” ชื่นชมชุมชนร่วมขับเคลื่อนการศึกษา จชต.พร้อมชวนคนไทยร่วมทำความดีเดือนมหามงคล

แชร์เลย

หัวหน้าผู้แทนพิเศษรัฐบาลชื่นชม ชุมชนร่วมขับเคลื่อนการศึกษา ชี้เป็นทางออกในการแก้ปัญหาและสร้างสันติสุขชายแดนใต้ พร้อมเชิญชวนชาวใต้ ร่วมทำความดี ถวายในหลวงรัชกาลที่ 10

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ก.ค.61 ที่ โรงเรียนอนุบาลระแงะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานเปิดโครงการกระทรวงศึกษาธิการส่วนหน้าเคลื่อนที่ เพื่อพัฒนาการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มุ่งเน้นให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับอัตลักษณ์ เพื่อตอบสนองความต้องการตามวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยมี นายดนัย เส้งสีแดง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 คณะครูและนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ให้การต้อนรับ


กิจกรรมในงานมีการจัดแสดงของนักเรียน และจัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักเรียน โดยส่วนใหญ่เน้นการจัดทำอาหารพื้นบ้าน และการทำขนมพื้นเมืองชนิดต่างๆ การทำชุดเฟอร์นิเจอร์จากไม้ ที่ผู้ปกครองและแม่บ้านของในแต่ละพื้นที่ชุมชน ได้เสียสละเวลาว่างมีส่วนร่วมมาสอนเด็กนักเรียนในแต่ละโรง โดยเน้นการมีส่วนร่วมระหว่างโรงเรียนกับชุมชน เพื่อเป็นการปูพื้นฐานนำไปสู่ระบบการพัฒนาการศึกษาที่ยั่งยืน และสามารถขยายผลไปสู่ความร่วมมือต่างๆ ของชุมชนที่จะขับเคลื่อนและเป็นกลไกในการแก้ไขปัญหาต่างๆในอนาคตได้ ทั้งการศึกษาและแก้ไขปัญหาความมั่นคง ที่ถือว่าทางชุมชนเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อน

พลเอก สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ดีใจที่ได้เห็นชุมชนมีส่วนร่วมกับสถาบันการศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นบันไดก้าวแรกที่สามารถขับเคลื่อนทำให้การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้จะค่อยๆ ดีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

“ที่ขอฝากให้ทุกๆ คนต้องทำคือความดี สิ่งที่ต้องมีคือ คุณธรรม และสิ่งที่ต้องจำคือ บุญคุณคน” พลเอก สุรเชษฐ์ กล่าว และว่า ทั้งหมดนี้ เมื่อทุกคนมีพร้อม ทุกๆ อย่างก็จะทำให้ชุมชน สังคมสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข จะบังเกิดสันติสุขกลับมาสู่ด้ามขวานทองอย่างแน่นอน
และขอแสดงความดีใจกับเด็ก 13 คน ทีมหมู่ป่าอะคาเดมี่ ในถ้ำหลวง ที่พบแล้วและอยู่ระหว่างการช่วยเหลือเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และต้องขอบคุณทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศที่ให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่ง

พลเอกสุรเชษฐ์ ยังกล่าวว่า วันที่ 22-28 ก.ค.2561 รัฐบาลจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา ที่เป็นเดือนมหามงคลของปวงชนชาวไทย และเป็นเดือนเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ซึ่งทรงพระราชสมภพในวันที่ 28 ก.ค. ถือว่าเป็นโอกาสมหามงคลอย่างยิ่ง รัฐบาลมุ่งหวังให้ประชาชนทุกคนทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมกันเป็นพลังแห่งการทำความดี แสดงความจงรักภักดี และสดุดีพระเกียรติคุณสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงเป็นแบบอย่างในเรื่องความกตัญญูที่มีต่อสมเด็จพระบรมราชชนก และสมเด็จพระบรมราชชนนี ในการสืบสานรักษาต่อยอดพระราชดำริ พระราชปณิธาน พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรและของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 โดยพร้อมเพียงกัน จึงขอให้ชาวใต้ ร่วมถึงปวงชนชาวไทยทุกคน ร่วมทำความดีถวายแด่ในหลวงสืบไป

สุไลมาน ยุ/อาลีฟ มามะ รายงาน

 609 total views,  2 views today

You may have missed