เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จัดพิธีกรรม 2 ศาสนา เนื่องวันครบรอบปีที่ 2 วันคล้ายวันสถาปนากรมทหารพรานหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองกำลังพิทักษ์ชายแดนใต้

แชร์เลย

(1 มิ.ย.61) ที่หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน นาวิกโยธิน กองทัพเรือ ตั้งอยู่ที่บ้านสะแต หมู่ 4 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ได้จัดพิธีการ วันคล้ายวันสถาปนากรมทหารพราน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ (กรม ทพ.นย.) ปี่ที่ 2 ซึ่งได้จัดพิธีกรรม ทั้งศาสนา  2 ศาสนา โดยพิธีทางพุทธศาสนา ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 10 รูป มาสวดเจริญพระพุทธมนต์ และฉันภัตตาหารเช้า เพื่อความเป็นสิริมงคล และอุทิศส่วนบุญกุศลแด่ดวงพระวิญญาณ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตลอดจน เจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจากการปฎิบิตหน้าที่ เสียสละเพื่อประเทศชาติ และในส่วนทางศาสนาอิสลาม ได้เชิญผู้นำดาอี หรือผู้นำศาสนาเพื่อสันติ ร่วมละหมาดฮาญัตและสวดดุอา เพื่อขอพรพระเจ้า ให้กำลังพล เกิดความปลอดภัยและพื้นที่เกิดความสงบสุข ในการนี้ได้มี พลตรีสมพล ปานกุล ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส นาวาเอก ดร.นิรัตน์ ทากุดเรือ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ นายยาลา ใบกาเดม นายอำเภอยี่งอ  ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และประชาชน เข้าร่วมงาน โดยมีนาวาเอกบุญเกิด มูลละกัน ผู้บังคับการกรมทหารพราน นาวิกโยธิน ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ นาวาเอกบุญเกิด มูลละกัน ผู้บังคับการกรมทหารพราน นาวิกโยธิน ได้ทำการมอบทุนการศึกษา ให้กับบุตรหลาน ข้าราชการทหารพรานในสังกัด เพื่อสร้างขวัญกำลังกับผู้ใต้บังคับบัญชา พร้อมได้กล่าวกับผู้ร่วมงานว่า รัฐบาลได้อนุมัติ จัดตั้งกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือเมื่อ 24 พฤษภาคม 2559 โดยเป็นหน่วยขึ้นตรงหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ประกอบด้วยโครงสร้าง 1 กองบังคับการกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือ 16 กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินและ 1 หมวดทหารพรานนาวิกโยธินหญิง กรมทหารพรานนาวิกโยธินและ 4 กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินโดยให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2559 และให้พร้อมปฏิบัติหน้าที่ทดแทนกำลังรบหลักที่มาจากนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในพื้นที่อำเภอยี่งออำเภอบาเจาะจังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2559 กำลังอาสาสมัครทหารพรานนาวิกโยธิน ร้อยละ 70 เป็นบุคคลที่มีภูมิลำเนา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แนวความคิดการปรับ รถกำลังรบหลักในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการใช้กำลังทหารพรานซึ่งเป็นกำลังประจำถิ่นปฏิบัติภารกิจทดแทน  ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา และ การใช้การเมืองนำการทหารเพื่อยุติปัญหาด้วยสันติวิธี ตามกระบวนการของพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ. ศ. 2551 (มาตรา 21)

ทั้งนี้ กรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือ มองเห็นถึงความสำคัญในการที่จะสร้างหน่วยให้เป็นที่ยอมรับแก่หน่วยงานอื่นๆและประชาชนจึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ คือ ทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เป็นทหารของประชาชน ที่จะต้องมีระเบียบวินัย มีภาวะผู้นำและยึดมั่นในความเสียสละ” จะต้องยึดถือเป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติงาน รวมถึงมีการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่กำลังพลในการที่จะปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดความพร้อมในการเผชิญกับสถานการณ์การก่อเหตุรุนแรงของกลุ่มก่อความไม่สงบ และ แนวทางการช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นเชื่อถือไว้วางใจลดความหวาดระแวงต่อเจ้าหน้าที่รัฐ แล้วหันมาให้ความร่วมมือกับทางราชการ เพื่อเป็นรากฐานที่สำคัญในการยุติปัญหาและเหตุการณ์รุนแรงในและสร้างความสงบให้เกิดขึ้นในพื้นที่

อมรรัตน์ เข็มขาว/มะดารี โตะลาลา รายงาน

 

 1,759 total views,  2 views today

You may have missed