เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จนท.ปทส.ร่วมป่าไม้ บุกจับสัตว์ป่าคุ้มครอง ผิดกฏหมายที่ระแงะ ได้สัตว์ป่าหายากจำนวนมาก

แชร์เลย

(17พค.61)  ที่สถานีตำรวจภูธรระแงะ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่า) สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจตระเวนชายแดน นำโดย นายชนม์สวัสดิ์ บุญเกื้อ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี พร้อมด้วย ดต.ณัฐพงศ์ ปอเน๊าะ ดต.เจนณรงค์ สถิตดำรงกุล เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลัง เข้าตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 189 หมู่ 5 ตำบลกาลิซาอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส หลังได้รับแจ้ง จากพลเมืองดีว่า บ้านหลังดังกล่าว มีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ผิดกฏหมาย


เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังบ้านเลขที่ดังกล่าวได้ พบกับผู้หญิงไทย รับว่าเป็นบุตรสาวของเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือให้ช่วยโทรหาบิดาก็มาประมาณ 5 นาที มีชายไทยขี่รถจักรยานยนต์มา 1 คน ทราบชื่อภายหลังคือนายอิลลีเยาะ เฮ็ง อายุ 51ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ดังกล่าว ซึ่งยอมรับว่า ตนเองเป็นเจ้าของบ้านทางเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวว่าเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ มีหน้าที่ในการตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้และสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเรื่องให้นายอีลีเยาะฯ ทราบว่ามีการร้องเรียนและแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำผิดพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ. ศ. 2535 นายอีลีเยาะฯ ได้รับทราบและเข้าใจดี ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในบ้านและบริเวณรอบรอบบ้านด้วยความสมัครใจโดยไม่ได้มีใครบังคับขู่เข็ญแต่อย่างใดและเป็นผู้นำตรวจสอบผลการตรวจสอบปรากฏว่าตรวจพบสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิดถูกขังอยู่ในกรงเหล็กและกรงไม้ที่หน้าบ้านและภายในบ้านมีกลิ่นสาปของสัตว์ป่าเจ้าหน้าที่ได้ขอดูเอกสารหลักฐานการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง


จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า นายอิลลีเยาะฯ ไม่มีเอกสาร การครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจนับจำนวนตรวจนับจำนวนสัตว์ป่าคุ้มครองทั้งหมด 34 ตัว และ ตรวจพบอาวุธปืนยาวติดลำกล้องจำนวน 2 กระบอก สัตว์ป่าที่จับยึดได้ประกอบด้วย กระรอกสามสี 2 ตัว,ลูกค่างแว่นถิ่นใต้ 1 ตัวเต่าจัด 1 ตัวนากใหญ่ขนเรียบ 2 ตัวพญากระรอกดำ 3 ตัวพังพอนธรรมดา 1 ตัวมันใหญ่ 1 ตัวอีเห็นลายเสือหรือชะมดแปลงลายจุด 3 ตัวนกเขาเขียว 2 ตัวนกเขียวก้านตองปีกสีฟ้า 1 ตัวนกเขียวก้านตองใหญ่ 1 ตัวนกคุ้มอกลาย 1 ตัวนกเค้าแดง 2 ตัวนกปรอดคอลาย 1 ตัวนกปรอดทอง 1 ตัวนกปรอดสีน้ำตาลตาแดง 1 ตัวนกปรอดหน้านวล 2 ตัวนกปรอดเหลืองหัวจุก 1 ตัวนกโพระดกคางเหลือง 1 ตัวนกโพระดกธรรมดา 2 ตัวนกหกเล็กปากดำ 1 ตัวเป็ดแดงสามตัวทั้งหมด 34 ตัว ซึ่งทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าที่ครอบครอง โดยผิดกฎหมาย และส่งดำเนินคดี ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ. ศ. 2535


ในส่วนของสัตว์ป่าที่เจ้าหน้าที่จับกุมในครั้งนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโคกไม้เรือ ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส มารับสัตว์ทั้งหมด เพื่อไปทำการดูแลอนุบาล เลี้ยงให้มีความแข็งแรงต่อไป

สุไลมาน ยุ  SPMCNEWS รายงาน

 1,163 total views,  2 views today

You may have missed