เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เครือข่ายภาคีทางการศึกษาในพื้นที่ จชต. ร่วมกับ ศอ.บต.จัดอบรมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพผู้สอนตาดีกา รุ่นที่ 7 เพื่อให้ผู้สอนรู้ถึงจุดหมายของความรู้สู่เส้นทางอิสลามอย่างถูกต้อง

แชร์เลย

 

(3 พฤษภาคม 2561) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมบีพี แกรนด์ทาวเวอร์หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศอ.บต. ร่วมกับ สำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอและจังหวัดในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสำนักงานศึกษาธิการภาค 8 จัดอบรมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพผู้สอนศูนย์การศึกษาประจำมัสยิด (ตาดีกา) ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 7 จำนวน 121 คน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 5 พฤษภาคม 2561 เพื่อให้ผู้สอนตาดีกามีความรู้ความเข้าใจด้านการจัดการหลักสูตรอิสลามศึกษาอิบตีดาอียะฮฺ พ.ศ. 2559 พร้อมให้ผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจถึงสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ้งครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายอดินันท์ ปากบารา  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม โดยมี นายขอหลิด แซะอาหลี ผู้อำนวยการส่วนการศึกษาขั้นพื้นฐานและการศึกษานอกระบบ นายเจ๊ะอาด สาลิมิน นักวิชาการศึกษาชำนาญการ สำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศอ.บต. และวิทยากรจากสำนักงานศึกษาธิการภาค 8 ร่วมในพิธีเปิด

นายอดินันท์ ปากบารา กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้ไม่มีการขาดทุนแน่นอน มีแต่จะได้กำไรเพราะผู้สอนฯ ตาดีกา 1 คน สามารถเผยแพร่ความรู้ให้เยาวชนเป็นสิบเป็นร้อยคนในเวลาอันสั้น และเยาวชนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติใช้และเผยแพร่ต่อๆ กันไป ล้วนเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ ถึงแม้ศูนย์ฯ ตาดีกาจะอยู่ในระบบของการศึกษาแบบตามอัธยาศัยก็ตาม แต่ตาดีกาเป็นสถานที่สำคัญในการหล่อหลอมความรู้ให้เยาวชนของเราเป็นคนดี คนเก่ง รู้ถึงการเป็นมุสลิมที่ดีตามแบบอย่างของท่านนบีได้สอนไว้ ก่อนที่เยาวชนเหล่านี้จะเติบโต และใช้ชีวิตบนเส้นทางที่ถูกต้อง เยาวชนทุกคนเกิดมาแล้วก็เปรียบเสมือนผ้าสีขาว สิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆ ตัวของเราเท่านั้นที่จะช่วยแต่งเติมให้ผ้าสีขาวเหล่านั้นเป็นอะไร ดังนั้นผู้ที่สามารถแต่งเติมบนผ้าสีขาวนั้นต้องเป็นคนสำคัญมาก และบุคคลสำคัญดังกล่าวนั้นก็คือ ผู้สอนตาดีกา

ทั้งนี้ กิจกรรมฝึกอบรมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพผู้สอนตาดีกาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ร่วมมือกับเครือข่ายภาคีทางการศึกษา อาทิ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มหาวิทยาลัยในพื้นที่ สำนักงานศึกษาธิการภาค 8 และ สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัด/ อำเภอ เพื่อเสริมหลักสูตรการเรียนการสอนของผู้สอนในการจัดการศึกษาของศูนย์ฯ ตาดีกา ตลอดจนพัฒนาการศึกษาที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของเยาวชนในพื้นที่ รวมไปถึงระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอน ว่าทำอย่างไรให้เยาวชนในศูนย์ฯ ตาดีกา มีความเข้าใจถึงเนื้อหาสาระสำคัญของการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นความต้องการของผู้ปกครองและประชาชนในพื้นที่ให้เป็นที่ยอมรับของสังคม พร้อมส่งเสริมให้ศูนย์ฯ ตาดีกา มีประสิทธิภาพและคุณภาพในเรื่องของการให้ความรู้แก่เยาวชนในพื้นที่ต่อไป

SPMCNEWS รายงาน

 702 total views,  2 views today

You may have missed