กันยายน 19, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

CMDF ร่วมกับ OKMD กระตุกต่อมคิด ติดอาวุธความรู้ด้านการเงินการลงทุน Fin Lab ให้แก่เด็กและเยาวชนชายแดนใต้

แชร์เลย

31 กรกฎาคม 2567
CMDF ร่วมกับ OKMD บุก ยะลา เดินสายจัดกิจกรรม
กระตุกต่อมคิด ติดอาวุธความรู้ด้านการเงินการลงทุนกับ Fin Lab ให้แก่เด็กและเยาวชนชายแดนใต้
ศูนย์การเรียนรู้เมืองยะลา

วันที 31 กรกฎาคม 2567 กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ร่วมกับ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD จัดทำ โครงการคาราวานความรู้ตลาดทุนรุกสู่ภูมิภาคและบ่มเพาะต้นแบบคนรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดทุน หรือ Fin Lab โดยมีกิจกรรมตลาดนัดความรู้ (Knowledge Market) เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการเงินการลงทุนให้แก่เด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 13-18 ปี ระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า ให้สามารถเข้าถึงและสร้างการตระหนักรู้ด้านการเงินการลงทุนและสามารถต่อยอดได้ในอนาคต ในพื้นที่ 8 จังหวัด ใน 4 ภูมิภาค โดยได้ดำเนินการไปแล้ว 4 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ลำปาง แม่ฮ่องสอน จันทบุรี มีเด็กและเยาวชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,800 คน และเตรียมพร้อมบุกยะลา ภูเก็ต ขอนแก่น นครราชสีมา ในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2567 คาดมีผู้เข้าร่วมอีกกว่า 2,000 คน

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ OKMD กล่าวว่า โครงการนี้มุ่งสร้างคนรุ่นใหม่ให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีสมรรถนะและทักษะด้านการเงินการลงทุน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ในภูมิภาคต่างๆ ที่มีความสนใจ โดยเน้นกลุ่มวัย 13–18 ปี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เพิ่มองค์ความรู้ด้านทักษะทางการเงิน การออม การลงทุนที่ถูกต้องเหมาะสม โดยเน้นการกระจายแหล่งเรียนรู้ด้านการลงทุนไปสู่ภูมิภาค เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงองค์ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักลงทุนในอนาคต รู้จักสร้างรายได้ เก็บออม บริหารจัดการเงินออม และรู้จักผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมต่อยอดไปสู่การลงทุนในอนาคต รวมถึงปลูกฝังแนวคิดการลงทุนอย่างยั่งยืน (ESG) ที่ให้ความสำคัญกับ Sustainability Business
ผู้อำนวยการ OKMD กล่าวอีกว่า กิจกรรมตลาดนัดความรู้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพด้านการเงินการลงทุนผ่านตลาดทุนให้กับเด็กและเยาวชน ผ่านกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้แบบ Active Learning จากองค์ความรู้พื้นฐานด้านทักษะทางการเงิน การออม การลงทุน ต่อยอดสู่ทักษะการเงินการลงทุนในอนาคต โดยมีกิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัดนิทรรศการในรูปแบบเกม Fantasy Battle ที่จะพาไปเรียนรู้เรื่อง 3 พลังมหัศจรรย์ คือ 1) เงินต้น 2) อัตราผลตอบแทน 3) ระยะเวลา ผ่านลานประลองศึกที่อัศวินแต่ละกลุ่มสามารถเลือกแต่งคอสเพลย์ โดยใช้เครื่องแต่งกายเป็นตัวแทนของ 3 พลังมหัศจรรย์ ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าของเงินออม เช่น เครื่องหัว คือ อัตราผลตอบแทน โล่ คือ เงินต้น พาหนะ คือ ระยะเวลา และอาวุธ คือ ปัจจัยภายนอก มาประลองศึกจนได้ผู้ชนะจากการคำนวณจำนวนเงินสุทธิคงเหลือหลังจากการประลองเสร็จสิ้น โดยวิธีนี้ผู้เล่นจะค่อยๆ เรียนรู้หลักการของ 3 พลังมหัศจรรย์ จากการเล่นเกมโดยไม่รู้ตัว

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรม Interactive Workshop ในรูปแบบคาราวานตลาดทุน มีการจัดเวิร์คช็อปที่เน้นการอบรมเชิงปฏิบัติการจำลองโลกของตลาดทุน ผ่าน Mobile Gaming เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ผ่านเกม Invest King จำลองโลกการเงินและการลงทุนเสมือนจริงไว้บนมือถือ ครอบคลุมเนื้อหาใน 8 ประเด็น ได้แก่ 1.การวางแผนทางการเงินตามวัฏจักรชีวิต (Life Cycle) 2.การกำหนดเป้าหมายและวางแผนการเงิน 3.รายได้ รายจ่าย และเงินออม 4.อัตราส่วนความอยู่รอดและอัตราส่วนความมั่งคั่ง 5. 3 พลังมหัศจรรย์ (เงินต้น อัตราผลตอบแทน ระยะเวลา)
6.การลงทุน อัตราผลตอบแทน และความเสี่ยง 7.การบริหารหนี้ และพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดหนี้ และ 8.ภัยจากการลงทุนและวิธีรับมือ
กิจกรรมสุดท้ายคือ Knowledge Network Partners คือ ยกคาราวานภาคีเครือข่ายออกบูทให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุนผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การเสวนาจากภาคีเครือข่าย บอร์ดเกมส่งเสริมความรู้ด้านการเงินการลงทุน เป็นต้น ทั้งนี้หน่วยงานที่ร่วมกิจกรรมออกบูทไปยังจังหวัดต่างๆ ใน 4 ภูมิภาค อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย กองทุนการออมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ธนาคารออมสิน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฯลฯ

ด้านนายวิศาล จิรภาพงพันธ์ รองนายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า เทศบาลนครยะลา ได้กำหนดนโยบายในการขับเคลื่อนเพื่อพัฒนานครยะลา ในหลายด้าน และหนึ่งในนโยบายสำคัญของเทศบาลฯ คือ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนทรัพยากรมนุษย์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนทุกกลุ่ม แก้ไขปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยมีแนวทางการดำเนินนโนบายสำหรับกลุ่มเยาวชน คือ การส่งเสริมให้เยาวชนมีศักยภาพที่สอดคล้องกับความสนใจของตนเอง และ ส่งเสริมการเรียนรู้ในระบบ นอกระบบ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยใช้ TK Park ยะลา เป็นพื้นที่หลักในการขับเคลื่อนนโยบาย ผ่านสื่อการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะชีวิตในด้านต่าง ๆ


นายวิศาล กล่าวเพิ่มเติมว่า การสร้างทักษะทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็น การหารายได้ การใช้จ่าย และการออม นับเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญ ที่เยาวชนควรได้รับการปลูกฝัง และ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง รู้จักการบริหารค่าใช้จ่าย การตั้งเป้าหมายทางการเงินเพื่ออนาคต ซึ่งจะทำให้เยาวชนมีความพร้อม มีทักษะในการรับมือการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เมื่อเข้าสู่วัยทำงาน สามารถสร้างรากฐานที่มั่นคงทางการเงิน เพื่อการเกษียณที่มั่นคงในอนาคตได้ การจัดกิจกรรมตลาดนัดความรู้ในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดี ที่ลูก ๆ หลาน ๆ เยาวชนในเทศบาลนครยะลา จะได้เติมเต็มความรู้ สร้างความตระหนักถึงความสำคัญด้านการเงิน มีทักษะด้านการลงทุนที่เหมาะสม รู้จักการบริหารจัดการเงิน สร้างวินัยทางการเงิน และ พฤติกรรมการออมเพื่ออนาคต ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้และนิทรรศการ จากผู้ใหญ่ใจดีจากหลากหลายหน่วยงาน ที่ได้มาเข้ามาร่วมมือกัน

ภาพ/ข่าว – อับดุลหาดี ทีมข่าวยะลา

 10,318 total views,  2 views today

You may have missed