เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“อบต.รีบรุดแก้ไข หลังชาวบ้านร้องทุกข์ น้ำท่วมบ้านทุกครั้งที่ฝนตก”

"อบต.รีบรุดแก้ไข หลังชาวบ้านร้องทุกข์ น้ำท่วมบ้านทุกครั้งที่ฝนตก"

แชร์เลย

“อบต.รีบรุดแก้ไข หลังชาวบ้านร้องทุกข์ น้ำท่วมบ้านทุกครั้งที่ฝนตก”

https://www.facebook.com/taluikao4/videos/607556972936855/

 

วันที่ 28 เมษายน 2561 จากการที่ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายนิรัญ กะสินัง อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ที่ 10 ต.ประศุก อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเวลาที่ฝนตกนั้นน้ำฝนได้ไหลเข้าท่วมบ้าน อันเนื่องมาจากพื้นบ้านต่ำกว่าระดับท่อระบายน้ำของถนนภายในหมู่บ้าน ประกอบกับบางช่วงท่อระบายน้ำอาจอุดตัน ส่งผลให้ทุกครั้งที่ฝนตกไม่ว่าจะมากหรือน้อย น้ำจะทะลักเข้าในตัวบ้านเสมอ โดยมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 6 หลังคาเรือน

นายนิรัญ ได้เล่าว่า เวลาที่ฝนตกแล้วน้ำท่วมบ้าน ตนจะห่วงแม่มากเพราะแม่อายุ 89 ปีแล้ว เกรงจะลื่นล้ม หรือถูกไฟฟ้าช็อต เพราะต้องอยู่บ้านคนเดียวตามลำพังในบางครั้ง ซึ่งในเรื่องของปัญหาน้ำท่วมบ้านเวลาฝนตกนั้น ก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วมบ้านเวลาฝนตกเพราะเคยทำท่อระบายน้ำฝนออกไปยังแปลงนาฝั่งตรงข้ามถนน แต่ต่อมาเจ้าของแปลงนาได้นำปูนมาปิดท่อไม่ให้น้ำจากท่อระบายไหลลงมา และต่อมา ทาง อบต.ประศุก ได้มาทำบ่อพักน้ำไว้แล้ว แต่บางครั้งก็เอาไม่อยู่ก็ยังประสบปัญหาเรื่องน้ำท่วมบ้านอยู่ดี

ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อไปยัง นายสุรศักดิ์ เพ็งภาค นายก อบต.ประศุก อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ได้รับการชี้แจงดังนี้ หลังจากที่ได้รับเรื่องในปัญหาน้ำท่วมบ้านเวลาฝนตกของชาวบ้านหมู่บ้านท้ายสุดของ ม.10 ต.ประศุก จากชาวบ้านประมาณ 6 หลังคาเรือนแล้ว ทาง อบต.ประศุก ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จากที่ครั้งแรกนั้นทางชาวบ้านได้ทำท่อระบายน้ำทิ้งลงที่นาของชาวบ้านอีกฝั่งของถนน แต่ทางเจ้าของนานั้นได้บอกว่าน้ำทิ้งที่ระบายลงมานั้นสกปรกเนื่องจากมีขยะหลากชนิดติดมาด้วยจึงได้ทำการเอาปูนปิดท่อไม่ให้น้ำระบายไหลลงมา อบต.ประศุก จึงได้ไปทำบ่อพักน้ำให้ระบายลงไป ทั้งนี้บ้านเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนนั้นเนื่องจากพื้นบ้านต่ำกว่าที่ของคนอื่น และชาวบ้านที่ทิ้งน้ำนั้นไม่ยอมรักษาความสะอาด มีขยะอุดตันที่ท่อระบายน้ำทำให้น้ำไหลลงท่อไม่สะดวกเวลาฝนตกน้ำไหลระบายไม่ทันน้ำจึงท่วมบ้านดังกล่าว เมื่อชาวบ้านร้องเรียนมาทาง อบต.ประศุก ก็ได้นำรถน้ำที่มีแรงดันน้ำสูงไปฉีดล้างท่อที่อุดตันไปด้วยขยะเมื่อล้างแล้วจึงทำให้น้ำไหลได้สะดวกดังเดิม ทาง อบต.ประศุก ได้ฝากบอกกับชาวบ้านและจะเรียกมาประชุมอีกครั้งนึงว่า อยากให้ชาวบ้านช่วยกันรักษาความสะอาดทิ้งขยะให้เป็นที่ อย่าทิ้งลงท่อระบายน้ำ ถ้าทำได้ก็จะช่วยในเรื่องของท่อระบายน้ำที่อุดตันได้ และถ้าฝนตกแล้วน้ำระบายไม่ได้ดีก็มาแจ้งทาง อบต.ประศุก ได้ตลอดเวลา ทาง อบต.ประศุก จะนำรถน้ำที่มีแรงดันสูงไปฉีดล้างท่อให้อีก

ทีมข่าว ตะลุยข่าว 4 ภาค รายงาน

 1,363 total views,  2 views today

You may have missed