กรกฎาคม 27, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้นำศาสนาประชาชน รวมใจ ละหมาดฮาญัต ขอพรพื้นที่สันติสุข หลังเกิดบอมบ์เจ็บหลายราย ที่เขื่อนพระยาสาย

แชร์เลย
อาลีฟ มามะ รายงาน..
ผู้นำศาสนาประชาชน รวมใจ ละหมาดฮาญัต ขอพรพื้นที่สันติสุข หลังเกิดบอมบ์เจ็บหลายราย ที่เขื่อนพระยาสาย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำคืน วันที่ 13 พ.ค.2567 ที่บริเวณหน้าเขื่อนพระยาสาย ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ได้จัดให้มีพิธีการ ร่วมละหมาดฮาญัต โดยผู้นำศาสนาและชาวบ้าน ผู้นำชุมชน กว่า 200 คน รวมใจในกิจกรรม ละหมาดฮาญัต เพื่อให้พื้นที่เกิดความสงบและสันติสุข หลังจากมีเหตุการณ์คนร้ายได้วางระเบิดแสวงเครื่อง ซึ่งติดตั้งในรถจักรยานยนต์ และจอดไว้บริเวณหน้าเขื่อนท่าพระยาสาย ถนนภูผาภักดี ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 และจุดชวนระเบิดในเวลา 21.30 น. ขณะที่พี่น้องประชาชน ใช้พื้นที่ พาบุตรหลานมาพักผ่อนหย่อนใจ ในบริเวณเขื่อนพระยา แรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ อส.อ.เมือง จำนวน 2 นาย และประชาชนจำนวนหนึ่งได้รับบาดเจ็บรวม 10 คนดังกล่าว

ด้านนายมูฮำหมัด สันหมาน อิหม่ามประจำมัสยิดพงปือเราะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ในฐานะผู้ร่วมละหมาดฮาญัตและผู้บรรยาย อิสลามกับการสร้างสันติ กล่าวว่า เขื่อนพระยาสาย เป็นอีก 1 แหล่งท่องเที่ยว และที่พักผ่อนของพื้นที่สาธารณะ ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และเกิดความรุนแรง โดยเฉพาะเหตุระเบิด จนประชาชนได้รับบาดเจ็บหลายราย ที่นี้จะมีเด็กประชาชนใช้พื้นที่ในทุกวัน ทั้งเช้าและค่ำ ไม่เพียงแต่คนพื้นที่ ยังเป็นพื้นที่นักท่องเที่ยวไทยมาชม และชาวมาเลเซีย มาแวะเวียน มาชมมาเที่ยว มากินในยานนี้ สร้างรอยยิ้มกับคนในพื้นที่ จึงอยากลดความขัดแย้ง หรือมองข้ามความขัดแย้ง และหันหน้ามาใช้แนวทางสันติวิธี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อพื้นที่ประชาชน จะได้มีกินมีใช้ ปากท้องอิ่ม สร้างรอมยิ้มกับคนพื้นที่ผู้มาเยือน การละหมาดฮาญัติ อนึ่ง เป็นการละหมาด ของพรจากพระเป็นเจ้า (อัลลอฮ) และดุอา เพื่อให้พื้นที่เกิดควาสงบสุขโดยเร็ว ประชาชนทุกคน ไม่ยากเห็นความรุนแรงอีก และยากเห็นการพัฒนาจังหวัดนราธิวาส และจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนตลอดไป

ขณะที่นายไพศอล อาแว นายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส ได้กล่าวหลังเสร็จสิ้นร่วมละหมาดฮาญัตว่า ต้องขอบคุณผู้นำศาสนาและประชาชน ที่ร่วมใจละหมาดฮาญัต เพื่อความสันติสุขและสงบสุข จากเหตุการณ์ความไม่สงบ เกิดเหตุระเบิด จุดบริเวณเขื่อนพระยาสายที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและหวาดผวา เพราะเป็นพื้นที่สาธารณะ แลนด์มาร์ค รวมนกเงือกนานาพันธ์ ที่จัดงานแข่งเรือ ที่พักผ่อน คลายเครียดประชาชน และอื่นๆสำคัญ ต่อภาพการท่องเที่ยว ที่นี้ ใน 3 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ที่นี้จะเป็นที่สำคัญ ที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศจะมา เที่ยมชม ณ.เขื่อนพระยาสาย ใช้จ่าย ค่าบริการอาหาร ที่พัก และอื่นๆ สร้างรายได้หมุนเวียนให้กับพื้นที่ ประชาชนมีรายได้ และเมืองนราธิวาส กำลังเป็นเมืองนักท่องเที่ยว มาเที่ยวมากสุด หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ซึ่งอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจ ไม่ควรเกิดเหตุที่สาธารณะ และควรให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย การพัฒนาจะได้เดินไปข้างหน้า ประชาชนจะได้มีที่ทำกิน การค้าการขายการลงทุนจะเกิดขึ้น สร้างเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวสู่พื้นที่ ชุมชนประชาชนจะได้ประโยชน์ นราธิวาส จะน่าอยู่ ต่อไป

 72,518 total views,  2 views today