มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาคที่ 4 รับรายงานตัว 10 เยาวชนแนวร่วมกลุ่มใหม่ที่ถูกชักจูงเข้าร่วมก่อเหตุรุนแรง ในพื้นที่ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อร่วมสร้างสันติสุขชายแดนใต้

แชร์เลย

(27 เมษายน 2561) เวลา 10.00 น. ที่หน่วยเฉพาะกิจสงขลา ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา พลโท ปิยวัฒน์  นาควานิช  แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางรับมอบตัวผู้เห็นต่างจากรัฐที่เข้ารายงานตัวขอเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อร่วมพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีผู้เห็นต่างจากรัฐมารายงานตัวแสดงตน จำนวน 10 คน ภายหลังจากรับรายงานตัวแล้ว แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ส่งต่อให้กับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมต่อไป ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะอำนวยความสะดวกให้ในทุกเรื่อง เช่น การฝึกเรื่องพันธะทางกฎหมาย การสร้างอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิต และกลับเข้ามาร่วมพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

หนึ่งในผู้เข้ามารายงานตัว ได้กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจที่ได้มาพูดคุยกับท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ตอนแรกก็รู้สึกกลัว แต่เมื่อมาแล้วเจ้าหน้าที่ก็ดูแลเป็นอย่างดี การที่ตนเองออกมาก็อยากให้มีการเข้าไปพัฒนาในหมู่บ้าน และอยากฝากถึงผู้ที่ยังเห็นต่างให้หยุดกระทำความรุนแรง แล้วหันมาพูดคุยด้วยสันติวิธี เพื่อที่จะร่วมกันพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดสันติสุขต่อไป

ด้าน พลโท ปิยวัฒน์  นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า ก็ดีใจที่น้องๆเข้ามาร่วมในโครงการรับคนกลับบ้าน ซึ่งกลุ่มนี้ที่มาเป็นกลุ่มในอนาคต คือเขาอยู่ในกลุ่มที่เสี่ยงมาก จากการสอบถามทุกคนได้ถูกชักชวนมาเข้าร่วมขบวนการโดยไม่รู้ว่ากระบวนการอะไร หากไม่เข้าโครงการพาคนกลับบ้านหลังจากนี้ เขาอาจจะต้องไปรับจ้างดูต้นทาง ขี่มอเตอร์ไซค์ พามือปืนไป หรือวางระเบิด ซึ่งเป็นขั้นตอนโดยที่เขาทำไว้ไม่ต้องสั่งไม่ต้องสอน มันเป็นกฎบังคับไว้อยู่แล้ว ทำไมถึงบอกว่ากลุ่มนี้ที่เข้ามาที่เป็นรุ่นอนาคต เพราะต่อไปเขาต้องเจอในระบบนี้แน่ แต่เมื่อเขาเข้ามาอยู่ในโครงการของเราก่อน ระบบนี้ก็ต้องถูกละลายไป นอกจากนี้ น้องๆ กลุ่มนี้ยังบอกอีกว่าเขารู้แล้วว่าเขาถูกหลอก เขาเข้าไปในขบวนการไม่เคยได้รับการดูแล พ่อแม่พี่น้องก็อยู่ลำบาก เขาเองก็ต้องหลบๆซ่อนๆ ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจรวมกลุ่มกันมาเข้าร่วมในโครงการพาคนกลับบ้าน เพื่อที่จะเข้ามาร่วมพัฒนา

แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนรุ่นเก่าๆที่หนีไป ปัจจุบันนี้ไปก็เริ่มทยอยเข้ามา ซึ่งเมื่อประมาณอาทิตย์ที่แล้วก็ได้รับมา 2 คน ส่วนเรื่องในอดีต ทั้งในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง 188 คน เข้ามารายงานตัวหมดแล้ว ดังนั้นอดีต ปัจจุบัน และอนาคตได้เข้ามาร่วมโครงการหมดแล้ว เหตุการณ์ต่อจากนี้ไปตนเองคิดว่าจะสงบและดีขึ้นเกือบ 100% เพราะส่วนหนึ่งอยู่ที่ใจกับใจ ตนเองคิดว่าในเรื่องขบวนการตอนนี้ไม่มีแล้ว มันจบสิ้นไปนานแล้ว ดังนั้นขอให้ทุกคนช่วยกัน  หลังจากนี้ช่วงสิ้นเดือนนี้รุ่นเก่าจากประเทศเพื่อนบ้านก็จะทยอยเข้ามารายงานตัวอีก คนที่ยังหลบๆซ่อนๆอยู่ ทางผู้การกรมทหารพราน ผู้พันหน่วยหลักต่างๆ ก็ได้รับการติดต่อจากญาติพี่น้องมาแล้วว่าจะขอเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน  เพราะฉะนั้นสิ่งนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ซึ่งกลุ่มนี้ที่เข้ามาก็ได้บอกว่าเดี๋ยวจะเข้าไปชวนเพื่อนๆให้เข้ามาอีก เขาบอกว่าไม่ได้หนีไปไหน คนที่หนีคือคนที่ตายแล้วพิเศษ

ผู้สื่อข่าวพิเศษ SPMCNEWS จ.สงขลา รายงาน

 711 total views,  2 views today

You may have missed