พฤษภาคม 1, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผบ.พล.ร.15 น้อมนำศาสตร์พระราชา ส่งเสริมกำลังพล น้องสุดท้องของกองทัพบก เรียนรู้ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร กองพลทหารราบที่ 15

แชร์เลย

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 เวลา 1500 น. พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เดินทางลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของ ศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร กองพลทหารราบที่ 15 โดยได้รับฟังบรรยายสรุปผลการปฎิบัติงานที่ผ่านมา พร้อมทั้งรับทราบถึงปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินงาน และได้มอบนโยบายแนวทางในการปฎิบัติ ให้กำลังพลที่รับผิดชอบ ส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนได้เยี่ยมชมแปลงเกษตร แปลงนาสาธิต การทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง การทำประมง และการทำปศุสัตว์ในค่ายทหาร ณ ศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบล บ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ได้กล่าวว่า ศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร กองพลทหารราบที่ 15  น้อมนำศาสตร์พระราชา ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมทั้งได้ปฎิบัติตามนโยบายของ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งสั่งการให้ กรมกิจการพลเรือนกองทัพบก ได้ดำเนินการจัดทำศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร และศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจรต้นแบบ โดยให้ หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ที่มีศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ ที่รับผิดชอบของหน่วยเดิม และไม่ได้เข้าร่วมเป็นโครงการทหารพันธุ์ดี มาจัดทำศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร เพื่อเป็นสวัสดิการที่ส่งเสริมให้กับกำลังพล และครอบครัว มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้แบบยั่งยืน อีกทั้งส่งเสริมให้ประชาชนรอบพื้นที่ ได้มีส่วนร่วมและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชุมชนของตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่ง ประกอบด้วย 5 ฐานการเรียนรู้ คือ ฐานที่ 1 คนรักษ์แม่ธรณี เรียนรู้ การจัดการดินปรับปรุงดิน ผลิตปุ๋ยหมัก ผลิตจุลินทรีย์ ,ฐานที่ 2 คนรักษ์น้ำ เรียนรู้ การบริหารจัดการน้ำ เทคนิคการออกแบบคลองไส้ไก่ การพัฒนาปรับปรุงคุณภาพน้ำ การจัดทำแหล่งน้ำมีชีวิต ,ฐานที่ 3 คนรักษ์แม่โพสพ เรียนรู้ การปลูกข้าวพันธุ์พื้นเมือง เทคนิคการออกแบบแปลงปลูกการจัดการพื้นที่ปลูก,ฐานที่ 4 คนเอาถ่าน เรียนรู้ แนวคิดและจัดทำเตาเผาถ่าน การผลิตน้ำส้มควันไม้ และ ฐานที่ 5 คนรักษ์สุขภาพ เรียนรู้ การแปรรูปผลิตภัณฑ์ การปลูกสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

โดยที่ผ่านมาในห้วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร กองพลทหารราบที่ 15 ได้อบรม ให้ความรู้ แก่กำลังพลน้องทหารใหม่ และครอบครัว ในการทำแปลงเกษตร การทำปศุสัตว์การปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อเป็นการช่วยลดรายจ่าย ภายในครัวเรือน อีกทั้งยังมีผักปลอดสารพิษไว้บริโภคภายในหน่วย ตลอดจนศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร กองพลทหารราบที่ 15 สามารถตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี และประชาชน ให้การตอบรับที่ดีพร้อมกับเสนอให้เจ้าหน้าที่ทหารได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของประชาชนแต่ละครัวเรือน ในการหาซื้อพืชผัก และไข่เป็ด ไข่ไก่ ที่ทหารจำหน่ายให้แก่พี่น้องประชาชนได้นำไปบริโภคในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด แถมยังเป็นพืชผักปลอดสารพิษ เป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในห้วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 “ เพราะเราคือ ครอบครัวเดียวกัน”

 67,362 total views,  2 views today

You may have missed