เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศาลจังหวัดเบตงจัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ย ประจำปี 2565 รณรงค์เผยแพร่ความรู้ด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนในสังคม

แชร์เลย


วันนี้ (1 มิถุนายน 2565) นายอดุลย์ศักดิ์ โชติชูช่วง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเบตง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ย ประจำปี 2565 โดยมีอัยการคุ้มครองสิทธิ อัยการ ผู้พิพากษาสมทบ ประธานสภาทนายความจังหวัดเบตง ส่วนราชการและนักเรียนนักศึกษาในพื้นที่เข้าร่วม ณ โรงแรมเบตงไฮแลนด์โฮเท็ล วิทยาลัยการอาชีพเบตง อ.เบตง จ.ยะลา


นายอดุลย์ศักดิ์ โชติชูช่วง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเบตง กล่าวว่า ศาลจังหวัดเบตงเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่คู่ความทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก็เป็นกระบวนการหนึ่งในการพิจารณาพิพากษาคดีของศาล ทั้งก่อนฟ้องหรือหลังฟ้องคดี คดีที่อยู่ในชั้นอุทธรณ์หรือชั้นฎีกาก็สามารถเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทได้ รวมถึงการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทในคดีอาญาที่มีผู้เสียหาย ก็เป็นนโยบายของประธานศาลฎีกา พ.ศ.2565-2566 ที่ทำให้คู่ความสมารถตกลงกันได้ หากคดีความจะยุติข้อพิพาทด้วยตนเองจะเกิดความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดและเป็นธรรมแก่คู่ความ
นายพิสิฐศักดิ์ แก้วกาวี ผู้อำนวยการสำนักงานประจำศาลจังหวัดเบตง กล่าวว่า สำนักงานประจำศาลจังหวัดเบตง ได้จัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ยประจำปี 2565 ขึ้น ระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2565 เพื่อรณรงค์เผยแพร่ความรู้ด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในหมู่ประชาชน โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของบุคลากรและหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วเขตอำนาจศาลจังหวัดเบตง รวมทั้งประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการจัดโครงการ เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนในสังคม ก่อให้เกิดความปรองดองและสมานฉันท์และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของศาลและการนำระบบการไกล่เกลี่ยออนไลน์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายแก่ประชาชน รวมทั้งการพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของศาลให้มีประสิทธิภาพเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


ภายในงานมีการบรรยายให้ความรู้กฎหมายกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยนายศรัณย์ ดุลยมาศ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดเบตง และการบรรยายให้ความรู้เรื่องการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องและหลังฟ้องคดี โดย นายนิติพงศกร ทองเกิด นิติกรชำนาญการพิเศษ และนายสุนทร อาดำ นิติกร

 18,039 total views,  4 views today

You may have missed